Banana

วันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ข่าว ; ไทยเตรียมสร้างสถิติกินเนสบุคมีการนวดมากที่สุดในโลก เริ่มต้นที่เชียงใหม่

ประเทศไทยเตรียมสร้างสถิติโลกขึ้นใหม่เพื่อบันทึกลงใน กินเนสส์ บุ๊ค ในการมีผู้นวดและผู้ถูกนวดมากที่สุดในโลก หวังทำลายสถิติเดิมที่ประเทศออสเตรเลีย โดยประเดิม 199 คู่แรก ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่ 3 มิถุนายน 2554

นายแพทย์วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การเตรียมการทำสถิติโลกด้วยนวดไทยคราวนี้ใช้ชื่อว่า World Record for Thai Massage จัดโดยกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกรมส่งเสริมการส่งออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นมหกรรมการนวดแผนไทยบันทึกสถิติโลก กินเนสส์ บุ๊ค เวิลด์ เรคคอร์ด ปลายปี 2554 นี้ โดยจะใช้ผู้นวดและผู้ถูกนวดมากที่สุดในโลกรวม 840 คู่ ทำลายสถิติเดิม 232 คู่ที่ประเทศออสเตรเลียเคยทำไว้เมื่อ 2 ปีที่ก่อน

ประเทศไทย ได้ประกาศโครงการประเทศไทยเป็นศูนย์กลางบริการสุขภาพของเอเชีย (Medical Hub of Asia) ตั้งแต่ปี 2547 ใน 3 สาขา ได้แก่ บริการด้านการแพทย์ บริการสุขภาพ และผลิตภัณฑ์สมุนไพร ซึ่งในส่วนของการพัฒนาบุคลากรนวดไทย มีหลักสูตรที่ผ่านการรับรองแล้วจาก 220 สถาบัน มีผู้ผ่านการอบรมแล้วกว่า 500,000 คน ซึ่งที่จังหวัดเชียงใหม่มีโรงเรียนที่รับรองหลักสูตรแล้ว ได้แก่ โรงเรียนนวดไทยและสปา 20 แห่ง ผลิตนักเรียนปีละกว่า 4,000 คน มีสถานประกอบการสปาเพื่อสุขภาพ 49 แห่ง นวดเพื่อสุขภาพ 93 แห่ง นวดเพื่อเสริมสวย 6 แห่ง ทำรายได้ปีละกว่า 1,000 ล้านบาท นอกจากนั้น จังหวัดเชียงใหม่ยังได้สร้างเอกลักษณ์สปาไทย เรียกว่า อัตลักษณ์ไทยล้านนาสปา ประกอบด้วยรูป รส กลิ่น เสียง และสัมผัส นำไปสู่ธุรกิจสปา เรียกว่า Lanna Exotic Massage มีการนำนวดตอกเส้นแบบล้านนา นวดแบบตะวันตก การใช้น้ำมันหอมระเหยว่านสาวหลง และดนตรีล้านนาบำบัดมาประยุกต์เข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน

มล.ปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า เชียงใหม่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมายาวนานกว่า 700 ปี มีศิลปวัฒนธรรมด้านศาสตร์การนวดมายาวนาน จากวิถีการนวดพื้นบ้านจนถึงการประยุกต์ใช้กับธุรกิจสปาปัจจุบัน ซึ่งกลุ่มสปาในเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงก็ได้มีการรวมตัวกันเป็นสมาคมไทยล้านนาสปา และได้คิดค้นศาสตร์การนวดสปาที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวไม่เหมือนใครในโลก คือ การนวดแบบอัตตลักษณ์ไทยล้านนาสปา หรือ Lanna Exotic Massage ที่นำธรรมชาติบำบัดแบบไทยภาคเหนือ มาประยุกต์ใช้กับอารยธรรมตะวันตกเข้าด้วยกัน มีการนำเอาอัตตลักษณ์ล้านนา รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส ตามวิถีการดำเนินชีวิต วัฒนธรรม การใช้สมุนไพร การนวด การบำบัดของชาวล้านนาด้วยกันและจังหวัดเชียงใหม่ สถานที่จัดงาน  World Record for Thai Massage นครแห่งชีวิตและความมั่งคั่ง เป็นเมืองน่าท่องเที่ยวอันดับที่ 2 ของโลก จากวารสาร Travel & Leisure ได้รับการโหวตจากนิตยสาร Lonely Planet เป็นเมืองที่น่าเที่ยวอันดับ 10 ปัจจุบัน คณะรัฐมนตรีได้ประกาศให้จังหวัดเชียงใหม่เป็น นครที่เป็นที่สุดแห่งความสง่างามทางวัฒนธรรม (Chiang Mai: The Most Splendid City of Culture)

โครงการ  World Record for Thai Massage จะมีจุดเริ่มต้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 199 คู่ แล้วไปต่อที่จังหวัดอุบลราชธานี 214 คู่ หลังจากนั้นจะลงไปอ่าวไทยที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี 400 คู่ แล้วข้ามไปฝั่งอันดามันจังหวัดภูเก็ต 500 คู่ และกลับมาสิ้นสุดที่กรุงเทพมหานคร เพื่อทำสถิติการนวดไทยมากที่สุดในโลกจำนวน 1,300 คู่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ศิลปะการนวดไทยสู่สายตาชาวโลก เช่นเดียวกับมวยไทย อาหารไทยสถาปัตยกรรมไทย และการไหว้ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการท่องเที่ยวประเภทต่าง ๆ ในประเทศไทย การดำเนินการเปิดตัวโครงการ World Records for Thai Massage ณ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นอันยิ่งใหญ่ของการนวดไทยและสปาไทยสู่สายตาชาวโลก ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ สมาคมไทยล้านนาสปา อุทยานหลวงราชพฤกษ์เชียงใหม่ พาณิชย์จังหวัดเชียงใหม่ สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3สำนักงานสาธารณสุข 16 จังหวัดภาคเหนือ และโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ

งาน World Record for Thai Massage กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 3 มิถุนายน 2554 เวลา 16.00 น. มีอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เป็นประธานเปิดงาน ณ หอคำหลวง อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น