Banana

วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ข่าว ; กัซซันขุนตาน MOU ไม่ทอดซ้ำ กับ BSGF และ กลุ่มธนโชคน้ำมันพืช นำน้ำมันไปผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน-SAF


ผู้ว่าฯ 4 จังหวัด ร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การรณรงค์ไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ และนำมาผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) ระหว่างสนามกอล์ฟกัซซัน กับ บริษัท BSGF และ กลุ่มธนโชคน้ำมันพืช เพื่อลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมสุขภาพที่ดีต่อผู้บริโภค

วันที่ 15 มิถุนายน 2567 เวลา 10.00 น. ที่ห้องทาทุ่งหลวง กัซซัน ขุนตานกอล์ฟแอนด์รีสอร์ท อ.แม่ทา จ.ลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ร่วมเป็นสักขีพยานกิตติมศักดิ์ ในพิธีลงนาม MOU “บันทึกข้อตกลงความร่วมมือการรณรงค์ไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ และนำมาผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (SAF) เพื่อลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมสุขภาพที่ดีต่อผู้บริโภค” ระหว่างกลุ่มสนามกอล์ฟกัซซัน กับ บริษัท บีเอสจีเอฟ และกลุ่มบริษัทธนโชคฯ โดยมีนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา และ นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ร่วมเป็นสักขีพยานกิตติมศักดิ์ด้วย

ภายในงานมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน นายอำเภอแม่ทา นายอำเภอเวียงหนองล่อง นายอำเภอเมืองลำพูน ท้องถิ่นจังหวัดลำพูน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลำพูน ผู้บริหารบริษัท กัซซัน กรุ๊ป ผู้บริหารบริษัทบีเอสจีเอฟ จำกัด ผู้บริหารบริษัท ธนโชคน้ำมันพืช หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคชน และสื่อมวลชน เข้าร่วมงาน

ทั้งนี้ เนื่องด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอันเกิดขึ้นจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นประเด็นที่ประชาคมโลกให้ความสำคัญ และหลายประเทศมีการประกาศเจตนารมณ์ร่วมกัน โดยตั้งเป้าหมายมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ หรือ Net Zero ให้ได้ภายในปี พ.ศ. 2593 บีเอสจีเอฟ ในฐานะบริษัทนวัตกรรมสีเขียว ผู้ผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel - SAF) จากน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว (Used Cooking Oil) เป็นรายแรกในประเทศไทย และกลุ่มบริษัทธนโชค บริษัทร่วมทุน มีความมุ่งมั่นในการร่วมแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศของโลก ได้มีการลงทุนเพื่อสร้างหน่วยผลิตน้ำมันอากาศยานแบบยั่งยืนจากน้ำมันใช้แล้ว ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับของเสียภายในประเทศ และยังช่วยในการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ในภาคอุตสาหกรรมการบิน บีเอสจีเอฟ จึงประสงค์จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในกระบวนการรวบรวมน้ำมันปรุงอาหารที่ใช้แล้ว กับเครือกัซซัน ในฐานะที่เป็นองค์กรเอกชนที่ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมในการดูแลสิ่งแวดล้อม พัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมในพื้นที่ภาคเหนือมาอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งที่ผ่านมา กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ร่วมกับบริษัทบางจากฯ ดำเนินโครงการไม่ทอดซ้ำ รณรงค์ให้ร้านอาหารไม่ใช้น้ำมันปรุงอาหารทอดซ้ำและการจัดการน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วอย่างถูกวิธี ด้วยการขายให้กับ บีเอสจีเอฟ เพื่อนำไปผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน (SAF) เชื้อเพลิงอากาศยานแบบยั่งยืน คือเชื้อเพลิงที่ผลิตจากน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้ว นำมาผสมกับน้ำมันเครื่องบิน ใช้เป็นเชื้อเพลิงเครื่องบินได้เลย โดยภาคการบินทั่วโลกสามารถนำไปใช้ทดแทนได้ทันทีโดยไม่ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์ และไม่ส่งผลต่อเครื่องยนต์โดยผสมในสัดส่วนสูงสุดไม่เกิน 50% อันนับเป็นนวัตกรรมสีเขียวเพื่อความยั่งยืน ช่วยเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศอีกทางหนึ่ง

อีกหนึ่งช่องทางการติดตามข่าว

https://www.blockdit.com/posts/66705e17e7993b134508c083

อ้างอิง

lamphun.prd.go.th

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน

****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น