Banana

วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ข่าว ; เลขาธิการพรรคเมืองหยางโจว ประเทศจีน เยือน มช.

เมื่อวันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2561 เวลา 13.30 น.ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้การต้อนรับ Mr.Xie Zhengyi เลขาธิการพรรคเมืองหยางโจว มณฑลเจียงซู สาธารณรัฐประชาชนจีน และคณะ รวมทั้ง นายเหริน ยี่เซิง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประาชนจีน ประจำเชียงใหม่ ในโอกาสเดินทางมาเยือนจังหวัดเชียงใหม่ ณ ห้องพระยาศรีวิสารวาจา สำนักงานมหาวิทยาลัย เพื่อลงนามในข้อตกลงความร่วมมือร่วมกับส่วนงานต่างๆในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เช่น คณะเศรษฐศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ และรัฐประศาสนศาสตร์ และคณะพยาบาลศาสตร์

สำหรับเมืองหยางโจว ( Yangzhou,杨州 ) เป็นเมืองเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 2,400 ปี และเคยเป็นหนึ่งในเมืองพาณิชย์ที่เจริญรุ่งเรืองที่สุดของจีน โดยเฉพาะในสมัยราชวงศ์สุย และราชวงศ์ถัง เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และท่าเรือสำคัญของการค้าขายต่างประเทศมาตั้งแต่โบราณ เมืองหยางโจว นับเป็นเมืองใหญ่อันดับที่ 8 ของสาธารณรัฐประชาชนจีน  มีประชากรประมาณ 550,000 คน มีพื้นที่ประมาณ 6,638 ตารางกิโลเมตร มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญได้แก่ Grand Canal หรือที่เรียกว่าคลองจักรพรรดิ์ (京杭大运河) เป็นคลองขุดที่ยาวที่สุดในในโลก เริ่มต้นที่กรุงปักกิ่ง, ผ่านเทียนจิน เหอเป่ย ซานตง, เจียงซูและ ซีเจียง ไปสิ้นสุดที่เมืองหังโจว ในภาษาจีนจะเรียกว่าคลองจิงหัง โดยคำว่า จิง มาจากเป่ยจิง (ปักกิ่ง) และ หัง มาจาก หังโจว หมายถึงคลองจากปักกิ่งถึงหังโจว คลองนี้มีความยาวทั้งหมด 1,776 กิโลเมตร หรือ1,103 ไมล์  คลองนี้ขุดขึ้นมาในสมัยจักรพรรดิสุยหยางตี้ของราชวงศ์สุย ซึ่งทำให้เมืองหยางโจวกลายเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทั้งทางบกและทางน้ำ

ปัจจุบัน เมืองหยางโจว ยังเป็นหนึ่งในสมาชิก เมืองประวัติศาสตร์โลก The League of Historical Cities (LHC) ด้วยความโดดเด่นด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของนครหางโจว ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น 1 ใน 7 เมืองเก่าแก่ที่สำคัญของจีน มีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่งดงามและมีชื่อเสียงระดับโลก อาทิ ทะเลสาบซีหู วัดหลิงอัน เจดีย์นางพญางูขาว และสถานที่รอบ ๆ ทะเลสาบซีหู

*******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น