Banana

วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

คอลัมน์ ; สปอร์ตทอล์ค "รามิล แซ่ลิ้ม" ทีมกอล์ฟพิษณุโลก


ถ้าจะกล่าวถึงกีฬากอล์ฟไม่ว่าจะเป็นระดับเยาวชนหรือประชาชนของเมืองไทย คงจะไม่ค่อยมีใครนึกถึงทีมจังหวัดพิษณุโลกมากนัก เนื่องด้วยยังไม่มีนักกีฬาที่เก่งฉกาจถึงขั้นสูงระดับประเทศ แต่ในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา ทีมพิษณุโลกได้มีพัฒนาการขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสามารถพิชิตเหรียญทองจากการแข่งขันกีฬาแห่งชาติภาค 5 ครั้งที่ 46 "เพชบุระเกมส์" ระหว่างวันที่ 27 เมษายน - 6 พฤษภาคม 2561 ณ จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งกีฬากอล์ฟ แข่งขันที่สนามกอล์ฟม้าศึก มณฑลทหารบกที่ 36 จ.เชรบูรณ์ พาร์ 72 ระหว่าง 1-4 พฤษภาคม 2561 และ 1 ในนักกีฬาที่มีความสำคัญจนนำทีมพลิกฟื้นขึ้นมาคว้าเหรียญทองรายการนี้ไปครอบได้คือ "น้องไบรท์" เด็กชายรามิล แซ่ลิ้ม ซึ่งในโอกาสนี้เราจะพาไปทำความรู้จักนักกอล์ฟเยาวชนวัย 13 ปีชาวจังหวัดพิษณุโลกคนนี้ให้มากขึ้น

น้องไบรท์เล่าว่า จุดเริ่มต้นของการเล่นกอล์ฟเกิดจากการที่ได้ดูการแข่งขันกอล์ฟทางโทรทัศน์แล้วทำให้มีความรู้สึกอยากจะเล่นบ้าง โดยคุณพ่อก็ให้การสนับสนุนและชักชวนให้ไปลองเล่นตั้งแต่อายุได้ 3-4ขวบ ซึ่งพอได้ไปสัมผัสกับเกมกอล์ฟแล้วก็รู้สึกชอบ เนื่องจากรู้สึกว่าเป็นกีฬาที่ยากและท้าทาย เป็นการสร้างความรู้สึกว่าจะต้อวทำให้ได้ หลังจากเล่นแล้วยิ่งนานไปยิ่งรู้สึกชอบขึ้นเรื่อยๆ อยากทำผลงานดีๆให้ได้ ซึ่งถ้าวันไหนทำได้ตามที่คิดก็จะทำให้มีความสุขมาก

ส่วนแนวทางการพัฒนาฝีมือและระดับของตัวเองนั้นคือ ต้องหมั่นฝึกซ้อม เรียนรู้และหาคำแนะนำจากผู้ัที่มีความรู้ความสามารถคือผู้ฝึกสอนทั้งหลาย นอกจากนั้น ยังต้องติดตามข้อมูลข่าวสารด้านกอล์ฟอย่างกว้างขวางเพื่อจะได้เพิ่มเติมความรู้รอบตัวด้านกอล์ฟให้มากขึ้น นอกจากนั้น ยังต้องเรียนรู้จากตัวเองตามที่คุณพ่อและโปรเคยสอนไว้ว่า ให้เรียนรู้จากการแข่งขันและการฝึกซ้อม เรียนรู้จากสิ่งที่ทำได้ดีและข้อผิดพลาดของตัวเองเพื่อนำกลับมาฝึกซ้อมเพื่อแก้ไขให้ดีขึ้น

สำหรับเป้าหมายในอนาคต น้องไบร์ ได้ตั้งใจไว้ว่าอยากจะเป็นนักกอล์ฟอาชีพของประเทศไทย เพื่อเข้าแข่งขันทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาและในอนาคต ได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวเป็นอย่างดี ให้ได้รับการฝึกซ้อมทุกวัน ช่วยส่งเสริมให้ได้พัฒนาและเพิ่มพูนทักษะด้วยการส่งเข้าค่ายอบรมและฝึกซ้อมกอลฟ์ต่างๆ ในขณะที่ด้านการแข่งขันทุกรายการ คุณพ่อก็จะเสียสละเวลาพาไปแข่งขันทุกครั้งทั้งในประเทศและต่างประเทศ
น้องไบรท์ได้เล่าถึงเหตุการณ์เกี่ยวกับกอล์ฟที่ประทับใจที่สุด คือ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสดๆร้อนๆ ในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติภาค 5 ครั้งที่ 36 "เพชรบุระเกมส์" โดยใน 3 วันแรกเล่นภายใต้ความกดดันเป็นอย่างมากเพราะคะแนนอยู่อันดับสุดท้ายของทีมมาตลอด ซึ่งแม้ว่าคะแนนของทีมจะนำเป็นอับดับที่ 1 แต่ตัวเองนับว่าไม่ได้ส่วนช่วยทีมใดๆเลย เมื่อมาถึงการเล่นในวันสุดท้ายหลังจากได้ข่าวว่าคะแนนทีมโดนแซงอันจะเป็นเหตุให้พลาดเหรียญทอง ก็เลยพยายามรวบรวมสมาธิเล่นให้ผิดพลาดน้อยที่สุด ผลปรากฏว่าสามารถทำสกอร์ได้ 1 โอเวอร์พาร์ 73 ส่งผลให้ทีมพิษณุโลกพลิกกลับมาเป็นทีมนำจนจบการแข่งขันและคว้าเหรียญทองได้ในที่สุด ทำให้รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากมากที่นับได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของทีมอย่างสมภาคภูมิ

ถามว่า ถ้าไม่ได้เล่นกอล์ฟ คิดว่าตัวเองจะเล่นกีฬาอะไร น้องไบร์ตอบว่า ปกติก็เป็นคนชอบเล่นกีฬา โดยเฉพาะเล่นกอล์ฟ แต่ถ้าหากไม่ได้เล่นกอล์ฟกีฬาที่ชอบรองลงมาและอาจจะเล่นคือ บาสเกตบอล อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบคุณ คุณพ่อ คุณแม่ และโปรกอล์ฟทุกท่านที่ได้ประสิทธิ์ประสาทวิชากอล์ฟให้จนมีทุกวันนี้ซึ่งแค่ผ่านมาในขั้นตั้นเท่านั้น แม้อนาคตจะยังอีกยาวไกลแต่ "น้องไบรท์" ก็ยังมีความพยายามและความฝันที่จะตามหาความสำเร็จระดับสูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ในอนาคต

"ผมจะพยายามตามฝันต่อไปครับ" น้องไบรท์กล่าวในตอนท้าย

ประวัติโดยสังเขป
ชื่อ เด็กชายรามิล   แซ่ลิ้ม ชื่อเล่น ไบรท์
เกิด วันที่  4 สิงหาคม พ.ศ. 2548 สัญชาติ ไทย เชื้อชาติ ไทย
บิดาชื่อ นายแพทย์ สานิต แซ่ลิ้ม อาชีพ รับราชการ ตำแหน่งนายแพทย์ผู้ชำนาญการสาขาศัลยกรรมระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลพุทธชินราช จ.พิษณุโลก
มารดาชื่อ แพทย์หญิงโนรี  แซ่ลิ้ม
ความฝัน อยากเป็นนักกอล์ฟทีมชาติ  อยากเป็นนักกอล์ฟอาชีพ
นักกอล์ฟในดวงใจ นักกอล์ฟไทย โปรอาร์ม กิรเดช  อภิบาลรัตน์  ส่วนนักกอล์ฟระดับนานาชาติคือ Jordan  Spieth จากสหรัฐอเมริกา

ประวัติด้านกอล์ฟ
เด็กชายรามิล  แซ่ลิ้ม เริ่มฝึกกีฬากอล์ฟตั้งแต่อายุ 3 ปี เริ่มเข้าแข่งขันตั้งแต่อายุ 5 ปี ได้รับรางวัลทั้งภายในและต่างประเทศ  ได้เข้าร่วมแข่งขันกับสมาคมกอล์ฟแห่งประเทศไทย และสมาพันธ์กอล์ฟแห่งประเทศไทย อย่างสม่ำเสมอมาตลอด เคยได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนไปแข่งขันในต่างประเทศ โดยมีผลงานที่สำคัญ ได้แก่
- ผ่านการแข่งขันคัดเลือกเป็นตัวแทนนักกีฬาเยาวชนไทย โดยสมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ไปแข่งขันรายการ JUNIOR WORLD GOLF CHAMPIONSHIP ที่ ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ พ.ศ.2556-2558 โดยในปี 2556 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ในการแข่งขันกอล์ฟเยาวชนระดับโลก
- ผ่านการแข่งขันคัดเลือกกีฬาเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ sport hero จัดโดยการกีฬาแห่งประเทศไทย "ดอยสุเทพเกมส์" เมื่อปี พ.ศ.2560 ได้รับรางวัลชนะเลิศ
- ผ่านการแข่งขันคัดเลือก ตัวแทนนักกีฬาภาคเหนือ จัดโดยการกีฬาแห่งประเทศไทย  เพื่อเข้าแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 45 "สงขลาเกมส์" เมื่อปี พ.ศ.2560 โดยเป็นนักกีฬากอล์ฟที่มีอายุน้อยที่สุด ที่ได้เข้าแข่งขันกีฬากอล์ฟในกีฬาแห่งชาติ
- ผ่านการแข่งขันคัดเลือกนักกีฬากีฬาเยาวชนแห่งชาติภาค 5 เข้าแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติครั้งที่ 34 "น่านเกมส์" ประจำปี พ.ศ.2561
- ผ่านการแข่งขันคัดเลือกนักกีฬาเพื่อเป็นตัวแทนเขตพื้นที่การศึกษาที่ 6 เพื่อเข้าแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติครั้งที่ 39 "ขุนด่านเกมส์" ประจำปี พ.ศ. 2561
- รางวัลรองชนะเลิศ การแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 39 “ขุนด่านเกมส์’’ ประจำปี พ.ศ.2561
- รางวัลชนะเลิศประเภททีม การแข่งขันกีฬาแห่งชาติภาค 5 ครั้งที่ 36 "เพชรบุระเกมส์" ประจำปี พ.ศ.2561

ผลงานด้านการศึกษา
- สอบผ่านการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาที่โรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย รอบแรก พ.ศ 2561
- สอบผ่านการคัดเลือก วิชาการนานาชาติ พ.ศ. 2560 ได้รับเหรียญทองแดง ในวิชาวิทยาศาสตร์
- สอบผ่านเข้าเรียนในสาขา English Program โรงเรียนมัธยมสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร และกำลังศึกษาอยู่ในปัจจุบัน
ผลงานด้านจริยธรรม
- ในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 45 "สงขลาเกมส์" เมื่อปี พ.ศ.2560 เด็กชายรามิล  แซ่ลิ้ม ได้รับคำชื่นชมจากคณะกรรมการ นักกีฬา และผู้สื่อข่าว ให้เป็นนักกีฬาที่มีความซื่อสัตย์ สมควรได้รับการยกย่อง และเป็นแบบอย่างของนักกีฬา

*******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น