All online

วันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; กาดแม่โจ้ 2477 เชิญร่วมงาน เรื่องกล้วย กล้วย ที่ไม่กล้วย

กาดแม่โจ้ 2477  ตลาดสินค้าเกษตรปลอดภัย จากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภค ตลาดเพื่อคนรักสุขภาพ ตลาดเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรอย่างยั่งยืน  สินค้ามีความหลากหลาย  มีคุณภาพและปลอดภัย ราคาเป็นธรรม  เปิดจำหน่ายทุกวันศุกร์-เสาร์ ณ บริเวณสนามวังซ้าย กลางมหาวิทยาลัยแม่โจ้  มีการแบ่งโซนการจำหน่ายเป็น 3 ส่วน คือ โซนแรก โซนกาดหมั้ว จำหน่ายอาหารพื้นเมือง ผลผลิตเกษตรชุมชนเครือข่ายวิจัยของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ รวมทั้งกิจกรรมการจำหน่ายอาหารเมนูต่างๆ ของนักศึกษาในโครงการปลูกผักแลกค่าเทอม โซนที่ 2 โซนกาดเครือข่ายชุมชนซึ่งเป็นผลผลิตของเกษตรกรที่ได้รับองค์ความรู้การผลิตเกษตรอินทรีย์ เกษตรปลอดภัยของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ และโซนที่ 3 โดมออร์แกนิค สำหรับจำหน่ายผลผลิต พืช ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ จากงานวิจัยของคณะและสำนักต่างๆ รวมทั้งผลผลิตของนักศึกษาในโครงการปลูกผักแลกค่าเทอม โดยในแต่ละสัปดาห์จะจัดให้มีผลิตภัณฑ์เด่นประจำกาด  อาทิ ผลไม้ ผักพื้นบ้าน ปลาเขื่อน เป็นต้น

สำหรับกาดแม่โจ้ 2477 ประจำวันศุกร์ที่ 12 และวันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม 2560 นี้ จัดเป็นสัปดาห์ของเรื่อง “กล้วย กล้วย”  วิถีชุมชน ความมั่นคงด้านอาหาร  เพราะ “กล้วย” เป็นไม้ผลที่คนไทยรู้จักกันมานาน เนื่องจากกล้วยมีถิ่นกำเนิดในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งในภูมิภาคดังกล่าว จากการศึกษาพบว่า กล้วยมีวิวัฒนาการมานานถึง 50 ล้านปีมาแล้ว ดังนั้นจึงเป็นไม้ผลที่มนุษย์รู้จักบริโภคเป็นอาหารกันอย่างแพร่หลาย เชื่อกันว่ากล้วยเป็นไม้ผลชนิดแรกที่มีการปลูกเลี้ยงไว้ตามบ้าน และได้แพร่พันธุ์จากเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปยังดินแดนอื่นๆ ในระยะเวลาต่อมา

รองศาสตราจารย์ ดร.ศิริพร กีรติการกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าวว่า สัปดาห์นี้บรรดาชุมชนได้รวบรวมเอาสารพัดกล้วยมาจัดจำหน่ายในกาดแม่โจ้ 2477 ทั้งกล้วยสด และผลิตภัณฑ์จากกล้วย กล้วยที่สร้างรายได้จากกล้วยเศรษฐกิจ  นอกจากนั้นจะได้พบกับการจัดนิทรรศการกล้วยหายาก อาทิ กล้วยแส้ม้า  กล้วยงาช้าง กล้วยเทพพนม  กล้วยนาค อีกทั้งชุมชนจะจัดเวทีเสวนา เรื่อง กล้วย กล้วย ที่ไม่กล้วย เพราะหากชุมชนไม่ช่วย อนุรักษ์หรือแม่โจ้ไม่ช่วยชุมชนสร้างตลาด กล้วยหลายๆ สายพันธุ์ จะหายไปและลูกหลานเราก็จะไม่รู้จักอีกต่อไป

“กาดแม่โจ้ 2477 จึงเป็นอีกหนึ่งกลไกสำคัญในการอนุรักษ์พันธุ์กล้วยหายาก เพราะหากกล้วยเหล่านี้ขายได้ สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรได้ ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ ก็จะเป็นการช่วยให้เกิดการดำรงไว้ของพืชพรรณที่เป็นมรดกชาติต่อไป” รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ กล่าว

ผู้สนใจสามารถเข้าชม ชอป ชิม  รวมทั้งพบกับเรื่อง กล้วย กล้วย ได้ในวันศุกร์-เสาร์ ที่ 12-13 พฤษภาคม 2560  ตั้งแต่เวลา 09.00 – 18.00 น.  ณ กาดแม่โจ้ 2477  บริเวณสนามวังซ้าย ใจกลางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่

********************
ประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น