Banana

วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

รายงาน ; จีนแผ่นดินใหญ่ ตลาดท่องเที่ยวกอล์ฟที่น่าจับจอง

สาธารณรัฐประชาชนจีน ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ถ้าจะเหมารวมว่าย่อมจะเป็นมหาอำนาจในทุกด้านของโลกก็คงไม่ผิดจากความเป็นจริงแต่อย่างใด และถ้าจะเจาะจงไปที่เรื่องการค้าการขายไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการ หากใครได้เป็นคู่ค้ากับจีน นั่นแสดงว่าจะมีลูกค้าจำนวนมากอย่างแน่นอน นั่นรวมถึงด้านการท่องเที่ยว

"กอล์ฟ" กีฬาตีลูกกลมๆกลางสนามท่ามกลางแสงแดดจ้า ลมแรง หรือแม้แต่กลางสายฝน นอกจากจะเป็นกีฬาสากลที่มีแข่งขันทุกระดับแล้ว "กอล์ฟ" ยังมีมนต์เสน่ห์พิเศษที่ไม่เหมือนใคร จึงได้กลายมาเป็นหนึ่งกิจกรรมการท่องเที่ยวสำหรับทุกเพศ ทุกวัย แม้ที่ผ่านมาประเทศจีนยังมีข้อจำกัดหลายอย่างที่ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่สามารถเข้าถึงกีฬากอล์ฟได้มากนัก แต่ในช่วงของทศวรรษนี้ กอล์ฟ ได้เริ่มเป็นที่สนทั้งในการเล่นกอล์ฟเพื่อการกีฬา การพักผ่อนหย่อนใจ หรือการท่องเที่ยวของชาวจีนมากขึ้น
เมื่อหันมามองที่ประเทศไทย โดยเฉพาะภาคเหนือซึ่งระยะทางไม่ห่างจากประเทศจีนมากนัก ก็มีทรัพยากรการท่องเที่ยวด้านกีฬากอล์ฟไว้รองรับจำนวนมาก ที่แม้จะเป็นการเดินทางออกนอกประเทศ แต่ค่าใช้จ่ายกับการเล่นกอล์ฟที่เมืองไทยกลับไม่มากกว่าการเล่นที่สนามภายในประเทศจีนเองด้วยซ้ำ

China Outbound Travel and Tourism Market (COTTM) เป็นหน่วยงานเอกชนของจีน ซึ่งประกอบการด้านการส่งออกนักท่องเที่ยวไปต่างประเทศเพียงอย่างเดียว ในทุกๆ ปีหน่วยงานนี้จะมีการจัดงานพบปะเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการจากต่างประเทศ กับตัวแทนบริษัทนำเที่ยวและนักท่องเที่ยวชาวจีน ณ New Hall, National Agricultural Exhibition Center  กรุงปักกิ่ง โดยปีนี้คืองาน COTTM China Outbound Travel and Tourism Market 2019 ระหว่าง 15-17 เมษายน 2562 โดยมีผู้ซื้อเป็นบริษัทนำเที่ยวเข้าร่วมงานกว่า 4,000 คน ทั้งยังมีการเพิ่มทุกปีขึ้นเฉลี่ยปีละ 13 % ับตั้งแต่การจัดครั้งแรกเมื่อปี 2006 งานดังกล่าวนี้เป็นการแสดงสินค้าและการเจรจาธุรกิจด้านการท่องเที่ยวในลักษณะธุรกิจต่อธุรกิจ (Business to Business) แบบ 100 % เพื่อมุ่งเน้นส่งเสริมให้ชาวจีนเดินทางท่องเที่ยวยังต่างประเทศ จึงถือได้ว่างาน COTTM เป็นงานที่ยิ่งใหญ่และประสบความสำเร็จมากที่สุดในประเทศจีน
ทั้งนี้ จากข้อมูลของ China Tourism Academy พบว่าตลอดทั้งปี 2017 มีชาวจีนเดินทางออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศจำนวน 131 ล้านคน มีการใช้จ่ายเงินประมาณ 258,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ($258 billion) อีกทั้งยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งจากทรัพยากรการท่องเที่ยวและปัจจัยเสริมอื่นๆ นับว่าประเทศไทยมีโอกาสอย่างมากที่จะเข้าไปมีส่วนแบ่งการตลาดจากนักท่องเที่ยวจีนเหล่านี้

ดังนั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  โดยนางอัญชลี คุ้มวงษ์ ผอ. ททท. สำนักงานปักกิ่ง จึงได้นำผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวจากไทยไปเข้าร่วมงานในครั้งนี้ และหนึ่งในผู้ประกอบการจากพื้นที่เชียงใหม่และลำพูนคือ สนามกอล์ฟและรีสอร์ทเครือกัซซัน อันประกอบด้วย สนามกัซซันเลกาซี่ กอล์ฟคลับ สนามกัซซันพาโนราม่า กอล์ฟคลับ และสนามกัซซันขุนตาน กอล์ฟ แอนด์รีสอร์ท นำโดย นายสุพชฌาย์ เสวตไอยาราม ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด ได้เข้าร่วมออกบูธในงานนี้ด้วย
นายสุพชฌาย์ กล่าวภายหลังจากเข้าร่วมงานว่า สนามกอล์ฟเครือกัซซันได้เปิดการทำตลาดที่จีนครั้งนี้ด้วยเชิงรุก เน้นการนำเสนอแพคเกจกอล์ฟแบบ Stay & Play All in One Service คือการรวมบริการครบวงจรทั้งที่พัก เล่นกอล์ฟ อาหาร และรถรับ-ส่ง คือการดูแลลูกค้าตั้งแต่ลงเครื่องบินที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ไปใช้บริการต่างๆตามจำนวนวันเวลาและกิจกรรมที่กำหนด จนถึงการนำส่งกลับประเทศ ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก
"การทำตลาดครั้งนี้ มีบริษัทนำเที่ยวของจีนได้ตกลงทำสัญญาส่งนักท่องเที่ยวมาตามแพคเกจกอล์ฟดังกล่าวกับสนามกอล์ฟเครือกัซซันหลายราย ซึ่งจะเป็นการนำนักท่องเที่ยวจากจีนมาพักและเล่นกอล์ฟที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน และลำปาง เพิ่มมากขึ้น"  นายสุพชฌาย์กล่าว

สำหรับงานดังกล่าวนี้ก็ยังคงมีการจัดขึ้นต่อเนื่อง ณ สถานที่เดิม โดยในปีหน้า COTTM China Outbound Travel and Tourism Market 2020 กำหนดจัดในวันที่ 1-3 เมษายน 2563

******************
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบโดย
สุพชฌาย์ เสวตไอยาราม
และ
www.cottm.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น