Banana

วันอังคารที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ข่าว ; คณะแพทย์ มช.เปิดตัวรถคนพิการ “MED CMU EV car”

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2561 ได้มีการแถลงข่าวเปิดตัวรถยนต์ดังกล่าว ที่บริเวณโถงชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีผู้ร่วมแถลงข่าวประกอบด้วย นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม สุรพล ปลื้มใจ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 ศาสตราจารย์ นายแพทย์ บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ มานิต ศรีสุรภานนท์ รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ รองศาสตราจารย์ ดร. แพทย์หญิง ศิริอนงค์ นามวงศ์พรหม ผู้ช่วยคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ตามที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับสมาคมการค้าผู้ประกอบการผลิตเครื่องจักรชิ้นส่วนโลหะและอุตสาหกรรมสนับสนุนไทย สร้างนวัตกรรมรถยนต์เพื่อคนพิการ ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่มีชื่อว่า “MED CMU EV car” ภายใต้ทุนวิจัยตามโครงการกิจกรรมขับเคลื่อนผลงานวิจัยเพื่อสร้างมูลค่าเชิงพาณิชย์ของศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 และได้มีการนำไปแสดงในงาน Thailand Industry Expo 2018 ภายใต้แนวคิด เปลี่ยนเพื่อปรับ “Change to SHIFT” ยกระดับอุตสาหกรรมไทย เพื่อแสดงศักยภาพและผลสำเร็จของการเปลี่ยนไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 ณ อาคารชาแลนเจอร์ 2-3 อิมแพคอารีน่า เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 2-5 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา

นายณรงค์รัตน์ สวัสติกานนท์ นักกายภาพบำบัดชำนาญการ ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวว่า เนื่องจากคนพิการที่ต้องใช้วีลแชร์ในชีวิตประจำวัน ไม่สามารถออกไปทำงานตามสถานที่ต่าง ๆ ได้ โดยที่ผ่านมาคนพิการเหล่านี้พยายามเรียกร้องให้มีรถบริการสาธารณะที่วีลแชร์เข้าถึงบริการได้ เพื่อให้พวกเขาสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย แต่ปัจจุบันยังไม่สามารถให้บริการได้อย่างครอบคลุมทุกสถานที่ตามความต้องการ คนพิการจึงพยายามดัดแปลงรถของตนเองเป็นรถจักรยานยนต์แบบสามล้อพ่วงข้างเพื่อใช้ในการเดินทาง ซึ่งรถประเภทนี้ถือว่าผิดกฎหมายเนื่องจากเป็นรถดัดแปลง ไม่สามารถที่จะนำมาวิ่งบนถนนได้

ดังนั้น จึงได้ทำนวัตกรรมรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กสำหรับคนพิการอัมพาตครึ่งท่อนขึ้น โดยใช้ความรู้ทางวิชาการร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมของสมาคมการค้าผู้ประกอบการผลิตเครื่องจักรชิ้นส่วนโลหะและอุตสาหกรรมสนับสนุนไทย และคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่มีความชำนาญในการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์  สร้างต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อคนพิการขึ้น โดยมีบริษัท ANYUAN BUS MANUFACTURE จำกัด ประเทศจีน ร่วมดัดแปลงรถยนต์ไฟฟ้าตามที่ออกแบบให้เหมาะสมกับคนพิการสามารถขับได้ เช่น ใช้ระบบบังคับทิศทาง ระบบส่งกำลัง ระบบเบรค คล้ายกับรถจักรยานยนต์ มีทางลาดขึ้นลงรถ และที่ล็อควีลแชร์ให้ติดกับตัวรถได้อย่างมั่นคง นับว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อคนพิการคันแรกของประเทศไทยที่ให้ใช้งานได้จริง และยังช่วยลดการย้ายตัวและยกวีลแชร์ขึ้นลงรถยนต์ที่มักเป็นสาเหตุให้คนพิการปวดไหล่ด้วย ซึ่งขณะนี้คณะผู้ผลิตกำลังหารือกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อหาทางจดทะเบียนรถที่จะทำให้ MED CMU EV car สามารถนำไปวิ่งบนถนนได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย อีกทั้งยังจะมีการพัฒนาต้นแบบเพื่อผลิตออกมาขายในเชิงพาณิชย์ในอนาคตอันใกล้นี้

ทางด้าน รศ.ดร.พญ.ศิริอนงค์ นามวงศ์พรหม ผู้ช่วยคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งมีหน้าที่ดูแลด้านการวิจัย กล่าวว่า เพื่อตอบสนองนโยบายการเป็นโรงเรียนแพทย์แห่งนวัตกรรม คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้ระดมสมองและร่วมกันออกแบบแผนงาน โดยมุ่งเน้นในเรื่องของนวัตกรรมทางการแพทย์ที่สามารถตอบโจทย์ให้ผู้ป่วยหรือญาตินำไปใช้งานได้ในชีวิตจริงรวมทั้งยังมีประโยชน์ด้านเชิงพาณิชย์ โดยมีการจัดตั้งกลุ่มนวัตกรรมเชิงสุขภาพขึ้น ประกอบด้วยแพทย์ พยาบาล และผู้ที่มีความสนใจทางด้านนวัตกรรม คาดว่าในอนาคตเราจะเปิดให้มีการกระจายความรู้ โดยการจัดอบรม เปิดแสดงผลงานของผู้ที่ทำผลงานสำเร็จ เพื่อจุดประกายและกระตุ้นให้บุคลากรของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีแรงบันดาลใจที่จะคิดหรือสร้างนวัตกรรมเพิ่มมากยิ่งขึ้น
ขณะที่ ศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวเนื่องในโอกาสเปิดตัวรถดังกล่าวว่า ปัจจุบัน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีนโยบายและแผนกลยุทธ์ในการผลักดันให้คณะฯ เป็นโรงเรียนแพทย์แห่งนวัตกรรม โดยมีการส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนางานวิจัยสู่นวัตกรรม ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงสังคมและพาณิชย์ต่อได้ เพื่อตอบสนองนโยบายของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนวัตกรรมสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการที่มีความสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนกลุ่มนี้

"ผลงานนวัตกรรมรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับผู้พิการอัมพาตครึ่งท่อนชิ้นนี้ บุคลากรของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ร่วมคิดค้นและออกแบบ กับสมาคมการค้าผู้ประกอบการผลิตเครื่องจักรชิ้นส่วนโลหะและอุตสาหกรรมสนับสนุนไทย ภายใต้โครงการกิจกรรมขับเคลื่อนผลงานวิจัยเพื่อสร้างมูลค่าเชิงพาณิชย์ ซึ่งได้รับการส่งเสริมสนับสนุนเป็นอย่างดีจากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม"
สำหรับ นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ซึ่งเดินทางมาร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวรถยนต์ เพื่อคนพิการ MED CMU EV car ที่โถงชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า นวัตกรรมรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับผู้พิการอัมพาตครึ่งท่อน เป็นสิ่งแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจของคณะผู้วิจัยและผู้ประดิษฐ์ ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนานวัตกรรมสำหรับผู้พิการ ทั้งนี้ รัฐบาลเองก็มีนโยบายให้ความสำคัญกับการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคม นวัตกรรมในครั้งนี้จึงเป็นการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับคนพิการ

"มั่นใจว่าคณะผู้วิจัยและผู้ประดิษฐ์ทั้งหลาย รวมถึงทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยนวัตกรรมอื่นๆทั้งหมด จะสร้างสรรค์และประดิษฐ์ผลงานนวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างต่อเนื่องต่อไป" อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมกล่าวในที่สุด

******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น