Banana

วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2561

ข่าว ; ผู้บริหาร ม.แม่โจ้ ชี้แจงกรณีถูกร้องเรียนด้านธรรมาภิบาล

สภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ พร้อมด้วยกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหาร ประธานสภาพนักงาน ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมชี้แจงประเด็นถูกร้องเรียนว่าขาดหลักธรรมาภิบาล ขอให้รัฐบาลใช้ ม.44 เข้าจัดการ ซึ่งสร้างความเสื่อมเสียแก่ ม.แม่โจ้อย่างเป็นขบวนการ หลังจากพยายามหาความผิดกรณีทุจริคคอร์รัปชั่นไม่ได้ จึงใช้การร้องเรียนเรื่องนำรถราชการไปทอดผ้าป่า และอธิการบดีใช้รถหลวง ซึ่งทั้ง ปปช.และ สกอ.สอบแล้วไม่ได้เป็นความผิด เลขาสภามหาวิทยาลัยประกาศพร้อมใช้กฎหมายเพื่อปกป้องชื่อเสียงมหาวิทยาลัย

เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2561 ที่ห้องประชุมสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ รศ.ดร.วีระพล ทองมา รองอธิการบดีฯในฐานเลขานุการสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ร่วมกับ ผศ.ดร.กรพร ศิริโภคากิจ รองอธิการบดีฯ กรรมการบริหารสภามหาวิทยาลัย และนายปิยวัชร ยาวิชัยชูลาภ ผู้ช่วยแลขานุการสภามหาวิทยาลัย ซึ่งทั้งหมดได้รับมอบหมายจาก ดร.อำนวย ยศสุข นายกสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ให้จัดการประชุมชี้แจงพร้อมทำความเข้าในเรื่อง “ผู้บริหาร ม.แม่โจ้ ถูกกล่าวหาพาดพิงกรณีธรรมาภิบาล” โดยในที่ประชุมมีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสภามหาวิทยาลัย รองอธิการบดี ผช.อธิการบดี คณบดี รองคณบดี ผู้อำนวยการสำนัก ประธานสภาพนักงานมหาวิทยาลัย ตัวแทนศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจบัน และสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังจำนวนมาก

ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการที่ได้มีการนำเสนอข่าวในสื่อบางแห่งซึ่งเกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในทำนองเรียกร้องขอให้กระทรวงศึกษาธิการเข้ามาดำเนินการใช้อำนาจยุติการบริหารงานของผู้บริหารมหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยได้ตั้งข้อกล่าวหาในหลายประเด็นนั้น บัดนี้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ได้มีหนังสือลับ ฉบับลงวันที่ 2 เมษายน 2561 แจ้งสรุปข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย จากการพิจารณาของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับกรณีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ว่าเรื่องร้องเรียนกล่าวหาต่าง ๆ ดังกล่าวไม่มีมูล มีเพียง 2 ประเด็นที่ทาง สกอ. ยังมีความเห็นต่าง และขอให้สภามหาวิทยาลัยแม่โจ้พิจารณาดำเนินการตรวจสอบต่อไป ซึ่งที่ผ่านมาสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้เคยดำเนินการใน 2 ประเด็นดังกล่าวเสร็จสิ้นตามขั้นตอนและวิธีการตามกฎหมายแล้ว จึงขอสร้างความเข้าใจดังต่อไปนี้

ประเด็นแรก กรณีกล่าวหาเรื่อง การใช้รถยนต์ น้ำมันเชื้อเพลิงและค่าเบี้ยเลี้ยงของพนักงานขับรถยนต์ที่เป็นทรัพย์สินของทางราชการ ในงานทอดผ้าป่าเสริมบารมีของอธิการบดี กรณีนี้ได้มีการชี้แจงว่า การจัดงานทอดผ้าป่าดังกล่าวเป็นการจัดงานของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ชื่อว่า “ผ้าป่าสามัคคี แม่โจ้ – แม่ทา” ณ วัดทาศาลา จังหวัดลำพูน เมื่อวันที่ 19 – 21 ธันวาคม 2557 อันเป็นไปตามเจตนารมณ์และวัตถุประสงค์แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยแม่โจ้ พ.ศ.2539 ซึ่งกำหนดว่า มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีวัตถุประสงค์ให้การศึกษา ส่งเสริมวิชาการและวิชาชีพชั้นสูง ทำการสอน การวิจัย ให้บริการวิชาการแก่สังคม และทะนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ซึ่งเป็นภารกิจหลักในการดำเนินงานของมหาวิทยาลัย

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวได้มีการร้องเรียนต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ซึ่งทางสำนักงาน ปปช. พิจารณาแล้วมีมติไม่รับเรื่อง และได้ส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชา (สภามหาวิทยาลัยแม่โจ้) ดำเนินการต่อไป ซึ่งสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้มีการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สภามหาวิทยาลัย และมีการแต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงจากชุดผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก ผลการพิจารณาสรุปว่า การทอดผ้าป่าดังกล่าวเป็นกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ของมหาวิทยาลัย มิใช่เป็นการจัดทอดผ้าป่าเสริมบารมีของอธิการบดีแต่อย่างใด ซึ่งเรื่องนี้ได้รายงานผลให้ สกอ. และสำนักงาน ปปช. ได้ทราบตามลำดับแล้ว นอกจากนั้น กรณีนี้ ผู้ร้องเรียนยังได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อสถานีตำรวจภูธรแม่โจ้ด้วย แต่พนักงานสอบสวนได้พิจารณาหลักฐานแล้วมีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง

ประเด็นที่ 2 กรณีกล่าวหาเรื่อง มีการใช้รถยนต์ส่วนกลางของมหาวิทยาลัยเป็นรถประจำตำแหน่งของอธิการบดี ได้มีการชี้แจงว่า เนื่องจากเรื่องนี้ผู้ร้องเรียนได้ส่งเรื่องไปให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ดำเนินการสอบสวน ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการไต่สวนของสำนักงาน ปปช. มหาวิทยาลัยแม่โจ้ไม่อาจก้าวล่วงอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานดังกล่าวได้ แต่ทั้งนี้ สภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นในประเด็นนี้แล้ว สรุปว่าไม่มีมูล

อย่างไรก็ดี ตามหนังสือ สกอ. ดังกล่าวข้างต้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มีการสั่งการแล้วว่าในกรณีของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ให้ดำเนินการใช้กลไกตามกฏหมายในแนวทางปกติ โดยสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้จะดำเนินการพิจารณาในคราวประชุมของสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้ในวันที่ 6 พฤษภาคม 2561 นี้

สุดท้าย ตัวแทนของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้ย้ำว่า เรื่องที่เกิดขึ้นดังกล่าว หากกรณีเกิดความเสียหายต่อชื่อเสียงของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ทางมหาวทิยาลัยขอสงวนสิทธิ์ในการที่จะใช้อำนาจตามกฏหมายเพื่อความถูกต้องและเป็นธรรมต่อไป

*******************
ประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ข่าว/ภาพ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น