Banana

วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2561

ข่าว ; ถ่ายทอดเทคโนโลยีตามโครงการ “แปลงใหญ่ถั่วเหลืองประชารัฐ”

สหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีพร้อมส่งมอบอุปกรณ์โครงการ “แปลงใหญ่ถั่วเหลืองประชารัฐ” ในวันที่ 17 มีนาคมนี้ หวังเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าเกษตร ลดต้นทุนการผลิต และสามารถเพิ่มรายได้อย่างยั่งยืน

นายจำรูญวิทย์ จันนรานนท์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินงานโครงการ “แปลงใหญ่ถั่วเหลืองประชารัฐ” เพื่อลดต้นทุนการผลิตและสนับสนุนส่งเสริมการร่วมกลุ่มเกษตรกรให้เป็นสถาบันที่เข้มแข็ง พร้อมทั้งได้ดำเนินงานตามแนวคิดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยการใช้การตลาดนำการผลิต จึงได้ดำเนินการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชนทำการผลิตแปลงใหญ่ ในรูปแบของโครงการ “แปลงใหญ่ประชารัฐ” โดยได้รับความร่วมมือระหว่าง นิคมสหกรณ์แม่แตง , บริษัทเอกชน , สหกรณ์นิคมแม่แตงจำกัด และอาจารย์ในมหาวิทยาลัย ได้ดำเนินการโครงการพัฒนาเกษตรแปลงใหญ่แบบ ประชารัฐถั่วเหลืองเคลื่อนที่สหกรณ์นิคมแม่แตง ซึ่งการดำเนินงานที่ผ่านมาได้รับผลตอบรับอย่างดี

สำหรับการดำเนินการที่ผ่านมา กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ให้การสนับสนุน เกี่ยวกับเรื่องเครื่องจักรกลเพื่อทดแทนแรงงาน  ซึ่งมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ให้ความร่วมมือในการขับเคลื่อนโครงการ โดยได้เตรียมจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) โครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ประชารัฐ (ถั่วเหลือง) ในวันเสาร์ที่ 17 มีนาคม 2561 ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอแม่แตง บ้านหนองบัวน้อย หมู่ 1 ตำบลสันป่ายาง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งภายในงานจะมีการเสวนาในหัวข้อ “การเชื่อมโยงตลาดถั่วเหลืองในประเทศไทย”  มีพิธีมอบเครื่องจักรกลการเกษตรทดแทนแรงงานเกษตร ปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ระหว่างสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ กับ สหกรณ์นิคมแม่แตง จำกัด มีการจัดกิจกรรมร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานภาคเอกชนและเกษตรกร รวมทั้งการจัดนิทรรศการจากภาครัฐ ภาคเอกชน สหกรณ์ และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน อีกทั้งยังมีสินค้าทางการเกษตรมาจำหน่ายอย่างมากมายอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ถือว่าเป็นนวัตกรรมของการปลูกถั่วเหลืองที่เป็นพืชใช้น้ำน้อย แต่สร้างความอุดมสมบรูณ์ให้กับดิน ตลอดจน สามารถให้ประโยชน์มากในการทำการเกษตร และเป็นอาหารที่มีคุณภาพ โดยจะได้มีการขับเคลื่อนให้เกษตรกรหันมาปลูกพืชถั่วเหลืองให้มาก นำไปสู่การให้รัฐบาลได้เข้ามาดูแลพืชถั่วเหลืองให้มีราคาสูงมากขึ้นอีกด้วย

******************
ส.ปชส.เชียงใหม่-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น