Banana

วันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ข่าว ; เตรียมจัดเสวนาร่วมกันถกเรื่องการกำหนดวันพญาวัน

สภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมจัดเสวนา เรื่อง "คนล้านนาจะปฏิบัติตนอย่างไร เมื่อการเปลี่ยนไปของวันพญาวัน" เพื่อร่วมแสดงความคิดเห็น หวังผลักดันให้กำหนดวันสำคัญของประเพณีสงกรานต์ให้ตรงกับวันหยุดราชการ

นางสิริยา บุญญศิริพฤกษ์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ เตรียมจัดเสวนาสร้างการรับรู้ในหัวข้อเรื่อง “คนล้านนาจะปฏิบัติตนอย่างไรเมื่อการเปลี่ยนไปของวันพญาวัน” 16 เมษายนวันพญาวัน (วันเถลิงศก) เพื่อสร้างการรับรู้ในพิธีกรรมความเชื่ออันเป็นมงคลแก่ชีวิต ที่ถูกต้องในการนับวันเดือนปีทางสุริยคติและจันทรคติ ตามปฏิทินโหรหลวง และโหราจารย์ล้านนา โดยวันสงกรานต์ได้เคลื่อนจากเดิมตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 เป็นต้นมา

ด้าน นายวัลลภ นามวงศ์พรหม รองประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ประเพณีล้านนาได้มีการกำหนดวันปี๋ใหม่เมืองตามการเคลื่อนของดวงอาทิตย์เข้าสู่ราศีเมษ โดยในวันแรก เรียกว่า วันสังขานต์ล่อง และวันที่ 2 เรียกว่า วันเนาว์ หรือ วันเน่า ส่วนในวันที่ 3 เรียกว่า วันพญาวัน หรือ วันเถลิงศก ซึ่งวันดังกล่าวได้เคลื่อนไปตรงกับวันที่ 14 15 และ 16 เมษายน มาตั้งแต่ พ.ศ. 2556 แล้ว แต่ทางราชการยังกำหนดวันหยุดราชการตายตัวเหมือนเดิม ทำให้การปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ตามประเพณีขึ้นปีใหม่ไทยผิดแผก ไม่เป็นการถูกต้อง และยังใช้ความเคยชินกับวันแบบเดิม แทนที่จะไปวัดวันพญาวันแต่กลับไปวัดวันเน่า จึงถือว่าไม่เป็นมงคลต่อตนเองและบ้านเมือง ดังนั้นสภาวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้ประชุมหารือและนำเสนอให้ทางราชการกำหนดวันดังกล่าวให้ถูกต้อง เพื่อประชาชนจะได้ปฏิบัติกิจกรรมตามจารีตประเพณี ตั้งแต่การปัดกวาดบ้านเรือน ขนทรายเข้าวัด ทำบุญวันพญาวัน และวันสระเกล้า-ดำหัว เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว

จึงขอเชิญชวนชาวเชียงใหม่และผู้ที่สนใจเข้าร่วมฟังการเสวนา เรื่อง “คนล้านนาจะปฏิบัติตนอย่างไรเมื่อการเปลี่ยนไปของวันพญาวัน” (16 เมษายน วันพญาวัน วันเถลิงศก) ในวันที่ 6 มีนาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 09.00 – 15.00 น. ที่ลานโพธิ์ วัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีพระสงฆ์ นักวิชาการ และประชาชน ที่จะเข้าร่วมเสวนาประกอบด้วย มหาราชครูและโหรหลวงจากส่วนกลาง ร่วมกับพระครูอดุลสีลกิตติ์ ปราชญ์ด้านพิธีกรรมและปฏิทินล้านนา , นายธานินทร์ สุภาแสน อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ , ศ.ดร.ธเนศวร์ เจริญเมือง อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ อ.เกริก อัครชิโนเรศ อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านปั๊กตืนล้านนา ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปทั้งหมดแล้วจะได้นำเสนอผ่านสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ไปยังรัฐบาล ให้มีการกำหนดวันสำคัญในปฏิทินไทยและปฏิทินวันหยุดราชการให้ถูกต้องต่อไป

******************
ส.ปชส.เชียงใหม่-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น