Banana

วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ข่าว ; กงสุลใหญ่จีนเชียงใหม่ส่งสารข่าว ไวรัสโคโรนา

สถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ ได้ออกประกาศเป็นสาร ถึงประชาชนชาวไทยในเขตภาคเหนือ เรื่อง การรับมือโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 มีใจความว่า

ปัจจุบัน การป้องกันและควบคุมโรคปอดอักเสบ จากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เป็นภารกิจที่สำคัญที่สุดของรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมทั้งประชาชนชาวจีน การเผชิญสถานการณ์ที่รุนแรงและซับซ้อนจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้ดำเนินการจัดการถึงวิธีการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาด้วยตัวเองหลายครั้ง โดยรัฐบาลจีนยึดหลักการสร้างความเชื่อมั่น ทำงานร่วมกันอย่างเข้มแข็ง รับมือกับการแพร่ระบาดตามหลักวิทยาศาสตร์ ดำเนินการตามนโยบายอย่างแม่นยำ ใช้มาตรการในการปฏิบัติอย่างเข้มงวด ระดมกำลังพลในระดับชาติเพื่อต่อสู้กับโรคระบาดดังกล่าว ซึ่งมาตรการเหล่านี้เป็นมาตรการที่เข้มงวดมากกว่ากฎอนามัยระหว่างประเทศ

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นสิ่งท้าทายที่สังคมทั่วโลกกำลังเผชิญ และต้องต่อสู้ร่วมกันเพื่อเอาชนะโรคระบาดดังกล่าว และขณะนี้ องค์การอนามัยโลกได้ประกาศให้การแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส โคโรนาสายพันธุ์ใหม่ เป็น “ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ” ซึ่งนายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ได้เน้นย้ำในการประชุมสื่อมวลชนว่า สาเหตุหลักของการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในครั้งนี้ คือเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ยังคงลุกลามอย่างต่อเนื่อง จึงจำเป็นต้องทำการวิจัยเพิ่มเติม โดยเฉพาะประเทศที่มีความอ่อนแอด้านระบบสาธารณสุขจะต้องรับมือกับการแพร่ระบาดให้มากขึ้น องค์การอนามัยโลกไม่แนะนำการกำหนดข้อจำกัดด้านการเดินทาง หรือการค้ากับประเทศจีน ทั้งนี้ นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ยังกล่าวยกย่องประเทศจีนที่ค้นพบโรคไวรัสโคโรนาอย่างรวดเร็ว แบ่งปันข้อมูลข่าวสารอย่างโปร่งใสและทันเวลา ดำเนินการตามมาตรการที่มีประสิทธิภาพอย่างทันท่วงที ลดการแพร่ระบาดของโรคที่จะลุกลามไปยังประเทศอื่นอย่างเห็นได้ชัด

นับตั้งแต่ที่ปรากฎโรคระบาดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ สถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ ได้มีการสร้างกลไกการทำงานในการประสานงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในเขตภาคเหนือของไทย กระตือรือร้นที่จะให้การช่วยเหลือคุ้มครองชาวจีนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ในขณะที่ พี่น้องชาวไทยในเขตภาคเหนือจากทุกภาคส่วน ได้ให้การสนับสนุนประเทศจีนเพื่อต่อสู้กับโรคระบาดดังกล่าวในหลากหลายรูปแบบ ทำให้พวกเรารู้สึกซาบซึ้งและขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงมิตรภาพที่แน่นแฟ้นระหว่างประเทศจีนและไทย ดุจดังคำกล่าวที่ว่า “จีน-ไทย ครอบครัวเดียวกัน” ร่วมทุกข์ร่วมสุขไปด้วยกัน เราเชื่อมั่นว่า ภายใต้ความพยายามและความมุ่งมั่นของประชาชนชาวจีนทั้งประเทศที่ร่วมกันต่อสู้กับสถานการณ์นี้ และภายใต้การให้ความเข้าใจและการช่วยเหลือของประเทศไทยและประเทศอื่นๆ พวกเราจะสามารถเอาชนะโรคระบาดนี้ไปได้โดยเร็ววัน และจะร่วมกันปกป้องความปลอดภัยด้านสาธารณสุขทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก

****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น