Banana

วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ข่าว ; นักซอไทยคว้าเหรียญทองแดงแข่งบรรเลงดนตรีจีน

นับเป็นปีที่ 10 ต่อเนื่องมาแล้วที่โรงงานตุนหวง โรงงานผลิตเครื่องดนตรีจีนที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดของประเทศจีน ร่วมกับวิทยาลัยดนตรี Central Conservatory of Music, China Conservatory of music, Shanghai Conservatory of Music, Nanyang Academy of Fine Arts จัดการแข่งขันซอเอ้อร์หูนานาชาติ ชิงถ้วยตุนหวง ประจำปี 2019 (Dunhuang Cup-NAFA Singapore International Erhu Competition 2019) และในการแข่งขันครั้งนี้ นำภาค ศรีบัณฑิตมงคล หรือ อาจารย์เหนือ เจ้าของเพจ Erhu Lover Thailand และผู้ก่อตั้งวงซอผสมผสาน สยามหูฉิน นับเป็นชาวไทยเพียงคนเดียวที่สามารถผ่านเข้าไปสู่รอบชิงชนะเลิศเวทีตุนหวงนี้ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อ 11 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา ณ Nanyang Academy of Fine Arts ประเทศสิงคโปร์

อาจารย์นำภาค เข้าร่วมแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศด้วยฝีมือการบรรเลงซอเอ้อร์หู ในบทเพลงฉางเฉิงสุยเสี่ยง (บทเพลงแห่งกำแพงเมืองจีน) และ บทเพลงเจียงเหอสุ่ย (บทเพลงสายน้ำแห่งความเศร้า) สามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง เหรียญทองแดง ประเภทบุคคลทั่วไปรุ่นผู้ใหญ่มาครองได้สำเร็จ ซึ่งการที่จะได้รับรางวัลใดรางวัลหนึ่งจากการแข่งขันนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเป็นที่รู้กันดีในแวดวงดนตรีว่า การแข่งขันในวงการดนตรีจีนนั้นเข้มข้นมากแค่ไหน ในขณะที่เยาวชนจีนส่วนใหญ่ทั้งในและนอกประเทศเริ่มเรียนดนตรีจีนกันอย่างจริงจังตั้งแต่ยังเด็ก จึงเป็นเรื่องที่พบเจอได้ไม่บ่อยนัก ที่นักดนตรีชาวต่างชาติจะขึ้นไปรับรางวัลเทียบเคียงนักซอชาวจีน โดยเฉพาะจากประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศที่ดนตรีจากแดนมังกรยังไม่แพร่หลายและหาเรียนได้ยาก

นำภาค ศรีบัณฑิตมงคล เริ่มก้าวเข้าสู่เส้นทางแห่งดนตรีเมื่อตอนอายุ 7 ขวบ ด้วยความประทับใจและแรงบันดาลใจหลังจากได้ฟังเพลงรางวัลแด่คนช่างฝัน ประพันธ์โดย จรัล มโนเพ็ชร ด้วยเสียงขับร้องของ สุนทรีย์ เวชานนท์ จึงได้เริ่มเรียนดนตรีตั้งแต่นั้นโดยเริ่มจากดนตรีไทยและดนตรีพื้นบ้านภาคเหนือ จากนั้นได้เริ่มหันมาสนใจในเสียงซอเอ้อร์หูเมื่ออายุได้ 15 ปี และต่อมาได้เข้าศึกษาในหลักสูตรเตรียมอุดมศึกษา วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในสาขาวิชาดนตรีไทยและดนตรีตะวันออก จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก Royal Melbourne Institute of Technology สาขาการออกแบบสื่อดิจิตอล วิชาเอกการออกแบบเสียงและการประพันธ์ดนตรีประกอบ
นำภาค ศรีบัณฑิตมงคล มีโอกาสศึกษาซอเอ้อร์หู เกาหู จิงหู และป่านหู กับอาจารย์กั๋วจึถาง แห่ง Shanghai Chinese Orchestra และ อาจารย์หม่าตงหยวน แห่ง Central Conservatory of Music ในระหว่างศึกษาปริญญาตรี ได้สังกัดเป็นสมาชิกวง Chao Feng Chinese Orchestra ในตำแหน่งคอนเสิร์ตมาสเตอร์ และยังได้รับใบรับรองการสอบผ่านวัดระดับมาตรฐานซอเอ้อร์หูในระดับ 9 ด้วยคะแนนยอดเยี่ยมเป็นคนแรกของไทย นอกจากนี้ยังเคยร่วมแสดงกับออเคสตร้าจีนมีชื่อมากมายเช่น Hong Gong YMCA Chinese Orchestra, เปลี่ยนเป็น British Columbia Chinese Orchestra และ Hong Kong Music Lover Chinese Orchestra เป็นต้น และยังได้เดินทางไปบรรยายความรู้เรื่องดนตรีตามมหาวิทยาลัยต่างๆ เป็นประจำ

ปัจจุบัน อาจารย์นำภาค เปิดสอนเอ้อร์หูแบบตัวต่อตัว เป็นอาจารย์พิเศษภาควิชาเทคโนโลยีดนตรี และดนตรีไทยและดนตรีตะวันออก วิทยาลัยดุริยางศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ก่อตั้งและควบคุมวงซอผสมผสามสยามหูฉิน และประพันธ์เพลงประกอบภายใต้ชื่อกลุ่มนักประพันธ์ Melocity Composers Collective เผยแพร่ความรู้ทางด้านดนตรีจีนผ่านทางแฟนเพจ Erhu Lover Thailand และกำลังวางแผนจะจัดคอนเสิร์ตเดี่ยวให้แฟนเพลงจีนชาวไทยได้ชมกันเร็วๆ นี้

*****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น