Banana

วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ข่าว ; ทีมกู้ภัยจีนจัดต่อ บรรยายความปลอดภัยภาคเหนือ


สถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ ร่วมกับทีมกู้ภัยจากจีนซึ่งเดินทางมาร่วมให้ความช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี่ออกจากถ้ำขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลังจบภารกิจยังเดินหน้าจัดบรรยายความรู้ด้านความปลอดภัยในภาคเหนือของประเทศไทย

หลังจากเย็นในวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 นักฟุตบอลเยาวชนไทย ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ 12 คน พร้อมด้วยโค้ช 1 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นเวลานานถึง 18 วัน ได้รับการช่วยเหลือออกมาและถูกนำตัวส่งไปโรงพยาบาลเพื่อทำการตรวจและรักษาเป็นที่เรียบร้อยปลอดภัย ซึ่งในการปฏบัติการค้นหาและช่วยเหลือครั้งนี้ รัฐบาลจีนโดยการประสานงานของ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำอาณาจักรไทย และ สถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่  ได้นำเชี่ยวชาญด้านการช่วยชีวิตจากจีนเดินทางถึงเชียงราย เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561 พร้อมได้เข้าร่วมในการค้นหาและช่วยเหลือ ร่วมกับทีมกู้ภัยจากนานาประเทศที่ดำเนินการอยู่ในพื้นที่ เช่น สหรัฐอเมริกา  สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย และประเทศอื่นๆ ที่มีความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดและส่งผลให้เกิดความสัมพันธ์ในทางที่ดีต่อกันมากขึ้น

หลังจากจบภารกิจค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้ง 13 คนจนปลอดภัยแล้ว เมื่อวันที่ 11 กรกฏาคม 2561 สถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ จึงได้ร่วมกับทีมกู้ภัยจากจีนชุดดังกล่าว จัดการบรรยายความรู้และสาธิตด้านความปลอดภัยในจังหัวดเชียงรายขึ้นที่อาคารรวมใจ มูลนิธิกวงเม้งแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยมีผู้ประกอบการชาวจีน นักศึกษาแลกเปลี่ยนชาวจีน ครูอาสาสมัครชาวจีน ผู้ประสานงานคุ้มครองสิทธิชาวจีนจากกงสุลใหญ่ฯ ภาคเหนือของประเทศไทย รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ ตัวแทนหน่วยที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่กาชาด ชาวจีนโพ้นทะเลและชาวไทยเชื้อสายจีนในภาคเหนือของประเทศไทย ทีมกู้ภัยของไทย เมียนมาร์ และเพื่อนบ้านเข้าร่วมรับฟังและรับชมการสาธิตกว่า 100 คน ทั้งนี้ ก่อนเริ่มการบรรยายผู้เข้าร่วมการประชุมได้ร่วมกันยืนสงบนิ่งแสดงความอาลัยและแสดงความเสียใจกับนักท่องเที่ยวจีนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์เรือล่มที่จังหวัดภูเก็ต และไว้อาลัยให้กับสมาชิกทีมกู้ภัยชาวไทยคือ จ.อ.สมาน กุนัน ซึ่งเสียชีวิตในเหตุการณ์การค้นหาและกู้ภัยภายในถ้ำที่จังหวัดเชียงรายด้วย
ในการบรรยาย ทีมกู้ภัยของจีนได้เล่าถึงประสบการณ์ในการเข้าร่วมการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน พร้อมขอบคุณฝ่ายไทยที่ให้การสนับสนุนอำนวยความสะดวกอย่างรอบด้านแก่ทีมกู้ภัยของจีน จากนั้นได้มีการสอนความรู้เกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญาต่างๆ รวมถึงทักษะพื้นฐานด้านความปลอดภัยในสถานที่ต่างๆ ซึ่งหวังว่าจะเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือในด้านต่างๆกับประเทศในแถบลุ่มน้ำโขงรวมทั้งประเทศไทย ในขณะที่ผู้แทนจากสถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ ซึ่งให้ความสำคัญกับงานคุ้มครองสิทธิและความเป็นอยู่ของชาวจีนในภาคเหนือ ยังได้แจ้งเตือนเกี่ยวกับข้อควรระวังเรื่องความปลอดภัย ซึ่งหวังว่าจะได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย ในการส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวภาคเหนือของประเทศไทย การเพิ่มประสิทธิภาพในการรับนักท่องเที่ยวและการให้ความช่วยเหลือด้านการท่องเที่ยวในท้องถิ่น เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ชาวจีนที่เดินทางเข้ามาได้รับความปลอดภัยตลอดระยะอยู่ในประเทศไทย

ขณะเดียวกัน ในที่ประชุมครั้งนี้ ฝ่ายไทยยังได้ยกย่องจิตวิญญาณด้านมนุษยธรรมระหว่างประเทศของทีมกู้ภัยของจีน ที่เดินทางมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างรวดเร็วเมื่อได้รับการประสานงานโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ และมีความเป็นมืออาชีพสูง ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้มระหว่างไทยและจีน ดั่งความกล่าวที่มีมาอย่างยาวนานว่า “จีนไทยพี่น้องกัน”

******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น