Banana

วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ข่าว ; ม.แม่โจ้เตรียมจัดงานวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 84 ปี

วันที่ 7 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนฝึกหัดครูประถมกสิกรรม ภาคเหนือ ซึ่งได้เปิดการเรียนการสอนครั้งแรก เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2477 พร้อมทั้งจัดให้มีพิธีไหว้ครูขึ้นในวันนั้น โดยมีพระช่วงเกษตรศิลปการ เป็นอาจารย์ใหญ่ ได้เชิญข้าหลวงประจำจังหวัดและธรรมการจังหวัดเข้าร่วมให้โอวาท ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นได้ถูกจารึกเป็นประวัติศาสตร์ที่สำคัญ ถือเป็นจุดกำเนิดแม่โจ้และพัฒนามาเป็นมหาวิทยาลัยแม่โจ้ในปัจจุบัน

สำหรับวันสำคัญดังกล่าวของปีนี้ ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน 2561 ซึ่งได้กำหนดให้มีกิจกรรมให้ลูกแม่โจ้ได้ร่วมกันรำลึกถึงความเป็นแม่โจ้ สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาที่มีรากฐานด้านการเกษตรที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย เริ่มตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป จะเป็นพิธีแห่และสมโภชบทบัญญัติแม่โจ้ ซึ่งเป็นวิถีแห่งไตรภาคี ศิษย์เก่าแม่โจ้ นักศึกษา และมหาวิทยาลัย เพื่อสืบทอดความเป็นลูกแม่เดียว  เสริมสร้างอัตลักษณ์ลูกแม่โจ้ สร้างความเข้าใจในหลักการที่ถูกต้องตลอดจนแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมของกิจกรรมพัฒนานักศึกษา  ณ สระเกษตรสนาน

เวลา 07.49 น.  คณะผู้บริหาร คณาจารย์ ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน จะร่วมพิธีบวงสรวงพระพิรุณทรงนาค ณ อาคารช่วงเกษตรศิลป (คณะพัฒนาการท่องเที่ยว)  ต่อด้วยพิธีวางพวงมาลาคารวะอนุสาวรีย์  อำมาตย์โทพระช่วงเกษตรศิลปการ บิดาเกษตรแม่โจ้ ผู้บุกเบิกและก่อตั้งแม่โจ้ จนมีคำพูดที่ว่า “ไม่มีพระช่วงฯ ไม่มีแม่โจ้”  นำโดย ดร.อำนวย  ยศสุข  นายกสภามหาวิทยาลัยแม่โจ้  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ประสิทธิ์ โนรี นายกสมาคมศิษย์เก่าแม่โจ้  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จำเนียร  ยศราช อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้  พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร  คณาจารย์  บุคลากร ผู้แทนศิษย์เก่าแต่ละรุ่น และนักศึกษา โอกาสนี้ ได้รับเกียรติจากทายาทของพระช่วงเกษตรศิลปการ มาร่วมในพิธีสถาปนาด้วย หลังจากนั้น ในเวลา 10.00 น. เป็นพิธีทำบุญทางศาสนา วันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนฝึกหัดครูประถมกสิกรรม ภาคเหนือ  หลังจากเสร็จพิธีเป็นการรับประทานอาหารร่วมกัน ณ โถงอาคารสำนักงานอธิการบดี ซึ่งลูกแม่โจ้ทั้งหลายจะได้ร่วมกันแสดงพลังสามัคคีและร่วมกิจกรรมโดยพร้อมเพรียงกัน

*******************
ประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น