All online

วันอังคารที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2561

ข่าว ; อุโมงค์ป่าตองผ่าน EIA ชุดเล็ก พร้อมเดินหน้าขั้นต่อไป

(ภูเก็ต-ข่าวเศรษฐกิจธุรกิจ) นายกเทศมนตรีเมืองป่าตองเผย โครงการอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง ผ่านอนุกรรมการ EIA แล้ว เชื่อน่าจะผ่านชุดใหญ่แน่จากนั้นไปรอคิวให้ ครม.เห็นชอบ ชี้รัฐไม่เอาแน่เพราะใช้เงินลงทุนสูงกว่าหมื่นล้านบาท เฉพาะค่าเวนคืนที่ดินก็เกิน 5 พันล้าน น่าจะให้การทางพิเศษหาผู้ลงทุน

นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง จ.ภูเก็ต เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอุโมงค์ กะทู้-ป่าตอง เมื่อเร็วๆนี้ว่า จากการประสานกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการทราบว่า ขณะนี้รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ได้ผ่านการพิจารณาของคณะอนุกรรมการพิจารณาผลกระทบสิ่งแวดล้อมแล้ว รอเข้าสู่การพิจาณาของคณะกรรมการชุดใหญ่ในไม่ช้าและคาดว่าไม่น่าจะมีปัญหา เพราะเมื่อรายงานดังกล่าวผ่านการเห็นชอบในระดับอนุกรรมการแล้ว คณะกรรมการชุดใหญ่น่าที่จะมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ต่อจากนั้นก็จะเหลือขั้นตอนการให้ความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีให้ดำเนินการต่อไป

นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวต่อว่า โครงการอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง เป็นโครงการที่ได้รับการเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีในสมัยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อคราวเดินทางมาประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อปี 2552 และได้มอบหมายให้ กทพ.เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ เพื่อแก้ปัญหาอุบัติเหตุและการจราจรแออัดบนถนนสายกะทู้-ป่าตอง เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง จากถนนที่ต้องตัดผ่านภูเขาที่มีความชันและโค้งมาก โดยเฉพาะรถยนต์โดยสารขนาดใหญ่ที่ใช้รับส่งนักท่องเที่ยวก็ได้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งเช่นกัน

สำหรับระยะทางที่จะทำการก่อสร้างอุโมงค์นั้น มีความยาว 1.85 กิโลเมตร ลอดใต้ดินเทือกเขานาคเกิด และทางยกระดับ ระยะทาง 1.23 กิโลเมตร ต่อไปยัง ต.กะทู้ ผ่านด่านเก็บค่าผ่านทาง จนบรรจบกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4029 (ถนนพระบารมี) สร้างเป็นทางด่วนขนาด 8 ช่องจราจร หรือไป-กลับ ฝั่งละ 4 ช่องจราจร สำหรับให้รถยนต์วิ่ง 2 ช่องจราจร และรถจักรยานยนต์ 2 ช่องจราจร ในบริเวณจุดเริ่มต้นและสิ้นสุดโครงการ จะก่อสร้างเป็นทางแยกต่างระดับ พร้อมติดตั้งระบบเก็บเงินค่าผ่านทางเพื่อลดปัญหาการจราจร และอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้เส้นทาง

ทางด้านการลงทุนโครงการนั้น ทาง กทพ.จะกำหนดแนวทางอีกครั้งหนึ่งเพราะเท่าที่ทราบรัฐจะไม่เข้ามาลงทุนในโครงการนี้ เพราะจะต้องใช้เงินมากถึง 11,000 ล้านบาท และค่าเวนคืนที่ดินของประชาชนที่อุโมงค์และถนนตัดผ่านอีกประมาณ 5,000-6,000 ล้านบาท

******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น