Banana

วันพุธที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2560

ข่าว ; อัลตร้าซาวด์หลินฮุ่ยไม่พบตัวอ่อน แต่สรุปไม่ได้ว่าท้องหรือไม่

ผลการอัลตร้าซาวด์แพนด้าหลินฮุ่ยไม่พบตัวอ่อนแต่มีความเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพโดยรวมดี ต้องรออีก 100 วันจึงจะดำเนินการอีกครั้งพร้อมวัดฮอร์โมนที่จะเป็นตัวชี้ว่าตั้งครรภ์หรือไม่

วันที่ 25 เมษายน 2560 นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อมด้วย นายสัตวแพทย์ ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้า รองศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์ ดร.สุดสรร ศิริไวทยพงศ์ อาจารย์ภาควิชาสูติศาสตร์ เธนุเวชวิทยาฯ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  และ สัตวแพทย์หญิง ดร.อัมพิกา ทองภักดี หัวหน้างานวิจัย สำนักอนุรักษ์วิจัยและการศึกษา ร่วมกันแถลงผลการตรวจแพนด้าหลินฮุ่ยหลังจากผ่านการผสมเทียมเมื่อวันที่ 4 กุมพาพันธ์ 2560 ด้วยการใช้น้ำเชื้อสดจากแพนด้าช่วงช่วง ผ่านมา 80 วัน เพื่อตรวจหาตัวอ่อนเป็นการยืนยันว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่

น.สพ.ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ หัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้า กล่าวว่า การตรวจด้วยวิธีอัลตร้าซาวด์รอบนี้ได้ดำเนินการมาแล้ว 2 วัน นอกจากการทำอัลตร้าซาวด์แล้วยังทำการตรวจสุขภาพแพนด้าหลินฮุ่ยด้วย ซึ่งหลินฮุ่ยให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ใช้เวลาในการตรวจ 30 นาที พบว่าสุขภาพโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ขนสวยเป็นมันเงางาม อีกทั้งยังมีอารมณ์ดี ส่วนการตรวจฮอร์โมนโปรเจสเตอร์โรนยังไม่พบว่าสูงขึ้นมาก

ส่วนการอัลต้าซาวด์นั้น รศ.น.สพ.ดร.สุดสรร ศิริไวทยพงศ์ อาจารย์ภาควิชาสูติศาสตร์ เธนุเวชวิทยาฯ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า การตรวจครั้งนี้ไม่พบตัวอ่อนของแพนด้าแต่อย่างใด พบเพียงมีการตกไข่เพราะฮอร์โมนมีการเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่สามารถตรวจพบตัวอ่อนแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีการตั้งครรภ์ ถ้ามีตัวอ่อนอยู่บางครั้งก็อาจจะไม่สามารถมองเห็นจากการอัลตร้าซาวด์ เพราะแพนด้าที่อยู่ในท้องแม่จะมีขนาดเล็กมาก แต่ทั้งนี้การฝังตัวอ่อนลงในมดลูกของแพนด้านั้นได้ผลไม่แน่นอนที่จะทำให้คาดหวังได้ แต่ก็เป็นความท้าทายเพราะแพนด้าเป็นสัตว์ที่แปลกจากสัตว์อื่นๆ และหลังจากนี้จะมีการอัลตร้าซาวด์อีกครั้งเมื่อครบ 100 วัน ซึ่งไม่แน่ว่าอาจจะตกลูกเหมือนเมื่อคราวที่หลินฮุ่ยมีลูกแพนด้าหลินปิงที่ระยะเวลา 97 วัน เพราะแพนด้าจะมีการตกลูกได้ถึง 135 วัน ดังนั้น ระยะนี้จึงต้องรอดูฮอร์โมนที่จะเป็นตัวชี้ว่าจะตั้งท้องหรือไม่ เมื่อถึงวันที่ 15 พฤษภาคม 2560 ก็จะทำการตรวจอีกครั้งจึงจะสามารถบอกให้ประชาชนได้ทราบ ถึงความคืบหน้าของการผสมเทียมครั้งนี้ว่าประสบความสำเร็จหรือไม่

*****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น