Banana

วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ข่าว ; นักวิทยุและโทรทัศน์เชียงใหม่-ลำพูน จัดงานวันวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติ


ผศ.อาคม ตันตระกูล ประธานชมรมนักวิทยุและโทรทัศน์เชียงใหม่-ลำพูน นำทีมงานสมาชิกชมรมและแขกรับเชิญ จัดงานวันวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติ ครบรอบ 87 ปี เมื่อวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560 ณ วัดศรีโสดาวรวิหาร โดยมี ศาสตราจารย์คลินิค นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และประธานมูลนิธิพัฒนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี  และพระวิมลมุณี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีกิจกรรมสำคัญคือการทำบุญและอุทิศส่วนกุศลให้กับสื่อมวลชนและผู้เกี่ยวข้องที่ล่วงลับไปแล้ว ต่อด้วยการพบปะสังสรรค์ รับประทานอาหารกลางวันร่วมกันที่ร้านอาหารเฮือนโบราณ มีตัวแทนหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

สำหรับวันวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 25 กุมภาพันธ์ โดยมีที่มาจากการเริ่มต้นกิจการวิทยุกระจายเสียงในประเทศไทยครั้งแรก เริ่มจากเมื่อปี พ.ศ.2470 ด้วยพระดำริของ พลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยากร กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน เสนาบดีกระทรวงพาณิชย์และโทรคมนาคม ที่ทรงตั้งสถานีวิทยุกระจายเสียงขึ้น เมื่อปี พ.ศ.2471 เป็นเครื่องส่งกระจายเสียงคลื่นสั้น อยู่ในความควบคุมของช่างวิทยุ กรมไปรษณีย์โทรเลข ที่ตึกที่ทำการไปรษณีย์ปากคลองโอ่งอ่าง ตำบลวัดราชบูรณะ ใช้ชื่อสถานีว่า "4 พีเจ" ต่อมาได้มีการประกอบเครื่องส่งคลื่นขนาดกลาง 1 กิโลวัตต์ ทดลองส่งกระจายเสียงที่ตำบลศาลาแดง ใช้ชื่อสถานี "11 พีเจ" ซึ่งชื่อสถานี "พีเจ" ย่อมาจาก "บุรฉัตรไชยากร" อันเป็นพระนามเดิมของพระองค์ หลังจากนั้นเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2473 ซึ่งตรงกับวันพระราชพิธีฉัตรมงคล ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พลเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน ทรงเปิดการส่งวิทยุเป็นปฐมฤกษ์ โดยใช้ชื่อสถานีว่า “สถานีวิทยุกรุงเทพฯ ที่พญาไท” ตั้งอยู่ที่วังพญาไท มีกำลังส่ง 2.5 กิโลวัตต์ พิธีเปิดสถานีกระทำโดยอัญเชิญกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว จากพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย เข้าไมโครโฟนถ่ายทอดไปตามสาย เข้าเครื่องส่งแล้วกระจายเสียงสู่พสกนิกร นับเป็นครั้งแรกที่มีการถ่ายทอดเสียงทางวิทยุในประเทศไทย

ต่อมากิจการวิทยุกระจายเสียงเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญของกระบวนการสื่อสาร และมีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่ข่าวสาร วิชาการ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่สามารถเข้าถึงประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครอบคุลมได้กว้างไกลและทั่วทุกพื้นที่ เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนมาจนถึงปัจจุบัน นับจากนั้นทางการจึงได้ถือเอาวันที่ 25 กุมภาพันธ์ เป็นวันวิทยุกระจายเสียงแห่งชาติต่อมาจนถึงปัจจุบัน

*******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น