หน้าเว็บ

วันพุธที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; ศูนย์ฝนหลวงเหนือปรับแผนหลังพบปัญหาปริมาณน้ำในเขื่อนใหญ่

ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ปรับแผนการทำฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ทางการเกษตรและเติมน้ำต้นทุนให้กับเขื่อน หลังพบว่ามีปริมาณน้ำในเขื่อนใหญ่ต่ำกว่าเกณฑ์ร้อยละ 50 พร้อมบินทันทีที่สภาพอากาศเหมาะสม โดยหลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยงวาตภัยและดินถล่ม

น.ส.หนึ่งหทัย ตันติพลับทอง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ กล่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือได้รับอนุมัติให้ปรับแผนจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวง ประจำปีงบประมาณ 2560 ในเดือนมิถุนายน 2560 เนื่องจากการติดตามสถานการณ์น้ำเก็บกักของเขื่อนภูมิพลและเขื่อนในเขตภาคเหนือ พบว่ามีปริมาณที่ต่ำกว่าเกณฑ์เก็บกักปกติร้อยละ 50 และจากการติดตามข้อมูลความต้องการน้ำฝนของพื้นที่ในเขตรับผิดชอบภาคเหนือ ยังคงมีความต้องการขอรับสนับสนุนฝนหลวง เพื่อให้สองคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือจึงได้ดำเนินการปรับแผนการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ทางการเกษตรและเติมน้ำต้นทุนให้กับเขื่อน ซึ่งหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงปฏิบัติการทำฝนหลวงเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำเก็บกักให้กับพื้นที่ลุ่มรับน้ำสำหรับเขื่อนใหญ่ในพื้นที่ภาคเหนือ ได้แก่ เขื่อนภูมิพลตอนบน เขื่อนสิริกิติ์ตอนบน เขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล เขื่อนแม่กวงอุดมธารา เขื่อนกิ่วลม เขื่อนกิ่วคอหมา และแหล่งกักเก็บน้ำต่างๆ รวมทั้งช่วยเหลือพื้นที่ทางการเกษตรในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดภาคเหนือตอนบน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2560 เป็นต้นไป

ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือกล่าวเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตาม ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือยังคงติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำในพื้นที่อย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะขึ้นบินปฏิบัติการทำฝนหลวงช่วยเหลือพื้นที่ที่ได้รับการร้องขอทันทีที่สภาพอากาศเหมาะสม รวมทั้งหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบ เช่น พื้นที่เก็บเกี่ยวผลผลิต พื้นที่ประสบวาตภัย น้ำหลาก น้ำท่วม และดินถล่ม เป็นต้น ทั้งนี้ ประชาชนหรือหน่วยงานสามารถแจ้งข้อมูลสถานการณ์ความต้องการฝนในพื้นที่โดยตรง ทางหมายเลขโทรศัพท์ 053-275051 ต่อ 12 และติดต่อข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมได้ทาง Facebook ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ หรือทางเว็บไซต์กรมฝนหลวงและการบินเกษตร www.royalrain.go.th

***************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น