หน้าเว็บ

วันพุธที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ จัดงาน “วันงดสูบบุหรี่โลก”

ทีมสหสาขาวิชาชีพจิตเวชศาสตร์ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จัดงาน “วันงดสูบบุหรี่โลก” ประจำปี 2560 เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปได้ตระหนักถึงพิษภัยของบุหรี่ วันที่ 31 พฤษภาคม 2560 ณ บริเวณห้องโถงชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ผศ.นพ.วิชัย ชื่นจงกลกุล  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ กล่าวว่า บุหรี่เป็นสาเหตุของโรคที่ร้ายแรงมากมาย โดยพบว่าแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรเนื่องจากการสูบบุหรี่ทั่วโลกถึง 6 ล้านคน  เป็นคนไทยปีละกว่า 50,000 คน จากโรคร้ายแรงที่เกิดจากการสูบบุหรี่ ได้แก่ โรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง โรคถุงลมโป่งพอง จะเห็นได้ว่าบุหรี่ก่อความเสียหายมหาศาลต่อผู้สูบ ครอบครัว และประเทศชาติ ทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ซึ่งได้เล็งเห็นความสำคัญถึงปัญหาการสูบบุหรี่  จึงได้จัดกิจกรรม “วันงดสูบบุหรี่โลก” เพื่อรณรงค์เผยแพร่ความรู้เรื่องโรคและพิษภัยที่เกิดจากบุหรี่ เพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงโทษของบุหรี่ทั้งต่อตัวผู้สูบบุหรี่เองและผู้ไม่สูบบุหรี่แต่ได้รับควันบุหรี่ หรือที่เรียกกันว่าบุหรี่มือสอง เพื่อช่วยให้เกิดแรงจูงใจในการเลิกบุหรี่ โดยทางภาควิชาจิตเวชศาสตร์และห้องตรวจจิตเวชเบอร์ 24 ได้ดำเนินการคลินิกอดบุหรี่ บริการให้คำปรึกษาและบำบัดผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปี การควบคุมยาสูบหรือการสูบบุหรี่นั้น นอกจากจะเป็นการช่วยเหลือชีวิตผู้คนแล้ว ยังเป็นการประหยัดการใช้งบประมาณจากการที่ไม่ต้องเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาโรคที่ตามมาจากการสูบบุหรี่ ทำให้ประเทศชาติสามารถพัฒนาได้อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้วันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี เป็น “วันงดสูบบุหรี่โลก” โดยได้กำหนดคำขวัญวันงดสูบบุหรี่โลกเป็นประเด็นในการรณรงค์ โดยปีนี้คือ “บุหรี่ภัยคุกคามต่อการพัฒนา” เพื่อแสดงถึงภัยที่ธุรกิจยาสูบหรือบุหรี่มีผลต่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ รวมถึงสุขภาพ เศรษฐกิจและสุขภาวะประชาชน รวมทั้งเพื่อเสนอมาตรการที่รัฐบาลและภาคประชาชนควรจะดำเนินการเพื่อส่งเสริมสุขภาพและการพัฒนา โดยการเผชิญหน้ากับภาวะวิกฤตที่เกิดจากยาสูบบุหรี่ นอกจากนี้การควบคุมยาสูบได้รับการบรรจุในวาระของการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นหนึ่งในวาระที่ว่าด้วยการลดการเสียชีวิตก่อนเวลาจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง  การช่วยเหลือให้เลิกบุหรี่จำเป็นต้องมีกฎหมายที่คุ้มครองสุขภาพของประชาชนที่ไม่สูบบุหรี่ด้วยเช่นกัน ซึ่งทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้รณรงค์และดำเนินการให้เป็นโรงพยาบาลปลอดบุหรี่ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ ด้วยการควบคุมยาสูบมีผลดีต่อการสาธารณสุขและการพัฒนาประเทศ ทั้งนี้ต้องแก้ไขโดยการช่วยเหลือผู้ที่ติดบุหรี่อยู่แล้วให้เลิกสูบและป้องกันนักสูบหน้าใหม่ รวมถึงการพัฒนาให้มีระบบการส่งเสริมการเลิกบุหรี่ในงานประจำ และยังคงดำเนินนโยบายโรงพยาบาลปลอดบุหรี่อย่างต่อเนื่อง

***************
ประชาสัมพันธ์ คณะแพทย์ มช.-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น