หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; คณะแพทยศาสตร์ มช. จัดงานวันปัสสาวะรดที่นอนโลก


คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดกิจกรรมวันปัสสาวะรดที่นอนโลก เพื่อให้ความรู้เรื่องภาวะปัสสาวะรดที่นอน ให้ประชาชนทั่วไปมีการตื่นตัวและตระหนักถึงความสำคัญของการไปพบแพทย์และรับการรักษาอย่างเหมาะสม ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2560 ณ บริเวณห้องโถงชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  โดยมี ศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. เป็นประธานในพิธีเปิดงาน

ผศ.นพ.พิษณุ มหาวงศ์ อาจารย์ประจำหน่วยศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า การปัสสาวะรดที่นอน  เป็นภาวะที่ปัสสาวะในขณะนอนหลับในเด็กที่อายุ 5 ขวบขึ้นไป โดยมีรายงานอุบัติการณ์ในประเทศไทยที่ร้อยละ 15-18 ในเด็กอายุระหว่าง 5-15 ปี สาเหตุของโรคปัสสาวะรดที่นอนที่พบบ่อยคือ ปริมาณปัสสาวะมากตอนกลางคืน ความผิดปกติของการทำงานของกระเพาะปัสสาวะและหูรูด ความผิดปกติในพฤติกรรมและพัฒนาการ ภาวะปัสสาวะรดที่นอนมีผลกระทบทำให้เกิดภาวะซึมเศร้า ปัญหาครอบครัว การเรียน การเข้าสังคมและคุณภาพชีวิตได้ การวินิจฉัยและดูแลรักษาปัสสาวะรดที่นอนต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างแพทย์สหสาขา อาทิ ศัลยแพทย์ระบบปัสสาวะเด็ก จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น และกุมารแพทย์ด้านพัฒนาการและพฤติกรรม เป็นต้น  และที่สำคัญต้องได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองและเด็กด้วย เนื่องจากการปัสสาวะรดที่นอนมีความสำคัญในทางการแพทย์มาก จึงมีการกำหนดให้วันที่ 30 พฤษภาคม ของทุกปีเป็น “วันปัสสาวะรดที่นอนโลก” (World Bedwetting Day) โดย International Children’s Continence Society (ICCS) และ European Society for Pediatric Urology (ESPU) มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ปกครองและเด็กตระหนักถึงความสำคัญและเข้าถึงการรักษาภาวะปัสสาวะรดที่นอนต่อไป

ดังนั้น ทางหน่วยศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับชมรมศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะเด็กแห่งประเทศไทย จึงได้จัดกิจกรรมวันปัสสาวะรดที่นอนโลก ในวันที่ 30 พฤษภาคมคม 2560 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้แก่ผู้สนใจในเรื่องเกี่ยวกับภาวะปัสสาวะรดที่นอน และให้มีการตื่นตัว และทราบถึงความสำคัญของการไปพบแพทย์และรับการรักษาที่เหมาะสม ซึ่งกิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วยนิทรรศการเกี่ยวกับปัสสาวะรดที่นอน  การเสวนาและตอบปัญหา “ปัสสาวะรดที่นอนในเด็ก เรื่องเล็กที่ไม่เล็ก” โดย ผศ.นพ.พิษณุ มหาวงศ์ ภาควิชาศัลยศาสตร์ ,อ.นพ.อัศวิน นาคพงศ์พันธุ์ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์, อ.พญ.นงลักษณ์ บุญชูดวง ภาควิชากุมารเวชศาสตร์  รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับคณะผู้ปกครอง เรื่องเล่าจากหัวใจ “ชีวิตจะเป็นอย่างไร? เมื่อลูกรักปัสสาวะรดที่นอน” เป็นต้น

***************
ปชส.คณะแพทยศาสตร์ มช.-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น