หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2561

ข่าว ; สาธารณรัฐเชคสนับสนุนจัดการสิ่งแวดล้อมชุมชน


3 พันธมิตรไทยร่วมจับมือกับสถานทูตสาธารณรัฐเชค ผนึกศักยภาพวิจัยการบริหารจัดการน้ำเสียชุมชน เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตด้วยการคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมเพื่อชุมชนยั่งยืนและเป็นต้นแบบสำหรับชุมชนอื่นต่อไปในอนาคต

เมื่อวันศุกร์ที่ 30 มีนาคม 2561 เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุมสำนักงานอธิการบดี อาคารปฐมกาล มหาวิทยาลัยพายัพ ผู้แทนจาก 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย Mr. Tomas  Ledajaks ผู้ช่วยกงสุลสาธารณรัฐเช็ค ประจำภาคเหนือ นายไพรัช  โตวิวัฒน์ กรรมการอำนวยการ บริษัท เชียงใหม่วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด  นายชัดชาญ  เอกชัยพัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีรีนิวเอเบิล จำกัด และ อาจารย์ ดร. รักษ์  พรหมปาลิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยพายัพ ได้ร่วมกันลงบันทึกความเข้าใจในการศึกษาวิจัย โครงการความร่วมมือในการศึกษาวิจัยปฏิบัติการในการบริหารจัดการน้ำเสียชุมชน ซึ่งเป็นความร่วมมือ 3 ฝ่ายของไทยคือ บริษัท เชียงใหม่วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด  มหาวิทยาลัยพายัพ และ บริษัท วีรีนิวเอเบิล จำกัด ที่มีความประสงค์ที่จะดำเนินการศึกษาวิจัยในการบริหารจัดการน้ำเสียที่เกิดขึ้นในชุมชน โดยเทคโนโลยีการบำบัดน้ำเสียจากทางสาธารณรัฐเช็ค ซึ่งได้รับการสนับสนุนโครงการวิจัยผ่าน The Embassy of the Czech Republic in Bangkok เพื่อประโยชน์ในด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมและเพื่อเป็นกรณีศึกษาและหาแนวทางบริหารจัดการน้ำเสียที่เหมาะสมสำหรับชุมชนต่าง ๆ

สำหรับประเด็นที่น่าสนใจในโครงการวิจัยร่วมครั้งนี้ คือ Embassy of the Czech Republic Bangkok จะได้นำเทคโนโลยีการบำบัดน้ำเสียจากสาธารณรัฐเช็ค มาทดลองและแสวงหาวิธีการในการขจัดน้ำเสียผ่านกระบวนการที่เหมาะสม โดยผนึกทีมวิจัยจากประเทศไทยอีก 3 หน่วยงาน ซึ่งบริษัท เชียงใหม่วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด และบริษัท วีรีนิวเอเบิล จำกัด เป็นองค์กรธุรกิจที่มุ่งมั่นให้ความสำคัญต่อธุรกิจเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน และมหาวิทยาลัยพายัพ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่มุ่งสนับสนุนการวิจัยที่สร้างองค์ความรู้ใหม่ ๆ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์และมีคุณค่าสูงสุดต่อชุมชนและสังคมส่วนรวมได้อย่างแท้จริง จุดมุ่งหมายของโครงการความร่วมมือในการศึกษาวิจัยปฏิบัติการในการบริหารจัดการน้ำเสียชุมชนครั้งนี้ เพื่อเป็นงานวิจัยต้นแบบที่เอื้อประโยชน์สูงสุดทางด้านสิ่งแวดล้อม ผลสำเร็จของโครงการที่ได้รับ สามารถใช้เป็นกรณีศึกษา เรื่อง แนวทางบริหารจัดการน้ำเสียในชุมชน สำหรับชุมชนพื้นที่อื่นๆ ต่อไปในอนาคต

**********************
สำนักสื่อสารองค์กร ม.พายัพ-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น