หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เจ้าภาพประชุมนานาชาติไทยศึกษา ครั้งที่ 13

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมนานาชาติไทยศึกษา ครั้งที่ 13 เปิดโอกาสให้คณาจารย์ นักวิชาการ และนักศึกษา ทั้งภายในประเทศและทั่วโลกกว่า 600 คน ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในมิติต่างๆ พร้อมด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย

วันที่ 4 กรกฎาคม 2560 ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ รศ.โรม จิรานุกรม รักษาราชการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แถลงว่า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เตรียมจัดประชุมวิชาการนานาชาติไทยศึกษา ครั้งที่ 13 “Globalized Thailand? Connectivity, Conflict and Conundrums of Thai Studies” ระหว่างวันที่ 15-18 กรกฎาคม2560 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้ทั้งคณาจารย์ นักวิชาการ และนักศึกษา ทั้งภายในประเทศและจากทั่วโลกที่เข้าร่วมประชุมกว่า 600 คน ได้นำเสนอผลงานวิจัยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในมิติต่างๆของสังคมไทย รวมทั้งกระตุ้นและส่งเสริมให้เกิดชุมชนวิชาการและเครือข่ายด้านไทยศึกษาภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่กับสถาบันการศึกษาอื่นๆ ทั้งภายในและต่างประเทศโดยเฉพาะระดับอาเซียน ที่ยังคงมีความเหลื่อมล้ำและความขัดแย้ง นำมาซึ่งปัญหาใหม่ๆที่สลับซับซ้อนในสังคมไทยมากยิ่งขึ้น

ดร.ชยันต์ วรรธนะภูติ ผอ.ศูนย์ภูมิภาคศึกษาด้านสังคมศาสตร์และการพัฒนาอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการประชุมวิชาการระดับนานาชาติในครั้งนี้ นอกจากจะมีการปาฐกถาจากนักวิชาการที่มีชื่อเสียงจากต่างประเทศแล้ว ยังมีการจัดเวทีอภิปรายโต๊ะกลม ในหัวข้อหลากหลาย อาทิ มรดกทางวัฒนธรรม การเมืองทางวัฒนธรรม ความเลื่อมล้ำทางสังคมและสิ่งแวดล้อม ประเด็นสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนการจัดกิจกรรมทางพิเศษ เช่น นิทรรศการ การฉายภาพยนตร์ การออกร้านจำหน่ายหนังสือ เป็นต้น นอกจากนี้ จะเป็นการประชุมที่มีการคำนึงถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในทุกขึ้นตอน นับตั้งแต่ระบบสารสนเทศที่ลดการใช้กระดาษที่ใช้วัสดุย่อยสลายได้ รวมทั้งการรณรงค์ให้ใช้พลังงานทดแทนเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรในรูปแบบของการลดปริมาณการผลิตก๊าซคาร์บอนไดออไซด์และลดภาวะโลกร้อนได้ทางหนึ่งอีกด้วย

สำหรับการจัดการประชุมวิชาการระดับนานาชาติด้านไทยศึกษา ได้เริ่มมาตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1980 ที่กรุงเดลี ประเทศอินเดีย หลังจากนั้นได้จัดขึ้นทุกๆ 3 ปีหมุนเวียนไปตามมหาวิทยาลัยในประเทศไทยและต่างประเทศ ซึ่งเป็น “พื้นที่ของความรู้” ที่เปิดโอกาสให้มีการนำเสนอ แลกเปลี่ยนและถกเถียง ประเด็นปัญหาต่างๆ รวมทั้งความรู้ทางวิชาการด้านไทยศึกษา ในส่วนของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้เคยเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมวิชาการนานาชาติด้านไทยศึกษา ครั้งที่ 6 เมื่อปี พ.ศ. 2539 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 700 ปีเมืองเชียงใหม่ ในส่วนของการประชุมวิชาการนานาชาติไทยศึกษาครั้งที่ 13 ในปี พ.ศ. 2560 ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จะเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ นับเป็นภารกิจสำคัญที่มุ่งเน้นพัฒนาสู่การเป็นมหาวิทยาลัยวิจัย (Research University) และการมุ่งยกระดับการเรียนการสอนและการวิจัยไปสู่ความเป็นเลิศในระดับนานาชาติ โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.icts13.chiangmai.cmu.ac.th และ Facebook : 13th International Conference on Thai Studies หรือ สอบถามรายละเอียดได้ที่ 0-5394-3595 ถึง 6

***************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น