หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; องค์กรจีน 12 จังหวัดประชุมจัดตั้งมูลนิธิส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีน

นายเหริน ยี่เซิง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมตัวแทนองค์กรจีนจาก 12 จังหวัดภาคเหนือในความรับผิดชอบ เพื่อก่อตั้งมูลนิธิส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีนในภาคเหนือของประเทศไทย เป็นองค์กรระดมทุนช่วยเหลือโรงเรียนสอนภาษาจีนในพื้นที่ เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2560 ณ โรงแรมดิเอ็มเพรส เชียงใหม่ โดยก่อนการประชุมครั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้มีการประชุมนอกรอบกับบางองค์กรและบางจังหวัดมาแล้วหลายครั้ง การประชุมครั้งนี้จึงเป็นการประชุมอย่างเป็นทางการที่จะนำบทสรุปผลการประชุมไปขอจดทะเบียนจัดตั้งมูลนิธิกับทางราชการต่อไป โดยมูลนิธิจะมีที่ตั้งอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้การดูแลและบริหารจัดการเป็นไปด้วยความสะดวกและรวดเร็ว

ทั้งนี้ มูลนิธิส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาจีนในภาคเหนือของประเทศไทย ที่จะก่อตั้งขึ้นครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนเงินทุนและวัสดุอุปกรณ์เบื้องต้นมาส่วนหนึ่งแล้ว ประกอบด้วยเงินบริจาคจากองค์กรจีนในพื้นที่ทั้งหมด รวม 9,500,000 บาท เงินสนับสนุนจากรัฐบางสาธารณรัฐประชาชนจีน 11 ล้านบาท นอกจากนั้น สถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ ยังได้สนับสนุนวัสดุสิ่งของเช่น โต๊ะ เก้าอี้ สมุด หนังสือ กระเป๋า รวมทั้งของใช้อื่นๆและเงินสดรวมมูลค่า 9 ล้านบาท โดยยังไม่รวมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ทางสถานกงสุลจะมอบให้อีกต่างหาก

นายเหริน ยี่เซิง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่กล่าวว่า 12 จังหวัดในพื้นที่รับผิดชอบซึ่งประกอบด้วยจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แม่ฮ่องสอน พะเยา เชียงราย แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก สุโขทัย และตาก ซึ่งใน 12 จังหวัดนี้มีโรงเรียนสอนภาษาจีนประมาณ 50 โรงเรียน โดยในจำนวนนี้มีประมาณ 10 โรงเรียนเท่านั้นที่สามารถจัดการเรียนการสอนได้ดี ส่วนอีก 40 โรงเรียนยังมีปัญหาอุปสรรคและขาดแคลน และยังมี 2-3 โรงเรียนต้องปิดการเรียนการสอนชั่วคราวอันมีสาเหตุหลักมาจากการขาดแคลนงบประมาณสนับสนุน โดยเฉพาะโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่กันดารและห่างไกลความเจริญ การก่อตั้งมูลนิธิครั้งนี้ขึ้นจะเป็นศูนย์กลางในการระดมความช่วยเหลือด้านต่างๆจากหลายภาคส่วนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เชื่อว่าจะสามารถแบ่งเบาภาระและขจัดปัญหาของหลายโรงเรียนลงได้ ทำให้จัดการเรียนการสอนภาษาจีนได้ดียิ่งขึ้น

*****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น