หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; สวนสัตว์เชียงใหม่เปิดบ้านใหม่ฮิปโปแคระ ต้อนรับช่วงปิดเทอม

สวนสัตว์เชียงใหม่ปล่อยฮิปโปโปเตมัสแคระสู่สวนจัดแสดงใหม่ ให้เด็กๆและนักท่องเที่ยวสัมผัสถึงความน่ารักได้อย่างใกล้ชิดเนื่องในโอกาสเริ่มเข้าสู่การปิดเทอมของนักเรียน ณ ส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา

นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ แจ้งว่า ตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม 2560 เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป สวนสัตว์เชียงใหม่โดยทีมพี่เลี้ยงได้ทำการปล่อยฮิปโปแคระสู่ส่วนจัดแสดง ณ ส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา โดยมีฮิปโปแคระได้อยู่ในความดูแลของสวนสัตว์เชียงใหม่ จำนวน 2 ตัว มีชื่อว่า โม่และมอน ซึ่งทั้ง 2 ตัว เป็นฮิปโปเพศผู้ มีอายุประมาณ 25 ปี

สำหรับฮิปโปโปเตมัสแคระ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Hexaprotodon liberiensis โดยลักษณะของฮิปโปแคระ จะมีลำตัวที่มีรูปร่างเหมือนถังเบียร์ ปลายจมูกกว้าง ปากกว้าง ขาสั้น หู ตา และจมูกอยู่ในระดับหน้าผาก จมูกสูงชันกว่าสันจมูก มีกล้ามเนื้อปิดได้เวลาตัวหรือหัวอยู่ใต้ระดับน้ำจมูกของมันจึงอยู่เหนือน้ำหายใจได้ ตาก็มองเห็นและหูก็ได้ยินเสียงบนผิวน้ำได้ เขี้ยวล่างฮิปโปทั้งสองข้างมีขนาดใหญ่ ใช้เป็นอาวุธในการต่อสู้และป้องกันตัว โดยมีความยาวลำตัว 142-257 เซนติเมตร หางเหมือนแปรงมีความยาว 28 เซนติเมตร ความสูงที่ไหล่ 77-83 เซนติเมตร น้ำหนัก 180-260 กิโลกรัม มีขนตามลำตัวเล็กน้อย ยกเว้นบริเวณปลายหางและหูจะมีขนดกและยังมีขนบางๆ รอบริมฝีปาก มีการขยายพันธุ์เมื่อโตเต็มที่เมื่ออายุ 4 -5 ปี ผสมพันธุ์ในน้ำระยะตั้งท้อง 200 วัน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว น้ำหนักลูกแรกเกิด 4.5-6.2 กิโลกรัม ลูกจะหย่านม เมื่ออายุ 6-7 เดือน อายุเฉลี่ย 38-40 ปี

ในโอกาสนี้ สวนสัตว์เชียงใหม่จึงได้เชิญชวนนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะเด็กๆ ที่กำลังเข้าสู่ช่วงการปิดภาคเรียน สามารถเข้ารับชมความน่ารักของฮิปโปโปเตมัสแคระและพองเพื่อนได้แล้ววันนี้ ณ ส่วนจัดแสดงสัตว์แอฟริกา สวนสัตว์เชียงใหม่

*****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น