หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; ผู้ว่าเชียงใหม่ยืนยัน ไม่มีการเผาป่าเพื่อสร้างสถานการณ์ของบประมาณ

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันการเผาป่าเพื่อของบประมาณไม่เป็นความจริง ฝากให้ชาวเชียงใหม่ช่วยกันรณรงค์ป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า พร้อมเฝ้าระวังในพื้นที่ที่เกิดเหตุไฟป่าซ้ำซาก

วันนี้ 6 มีนาคม 2560 เวลา 14.00 น. นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะทำงานศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 ครั้งที่ 11/2560 ณ ห้องศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ ชั้น 1 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบการพยากรณ์อากาศในพื้นที่ภาคเหนือ ช่วงวันที่ 5-7 มีนาคม 2560 อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาบางพื้นที่ โดยมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 24-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 - 38 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 7-11 องศาเซลเซียส ส่วนในช่วงวันที่ 8 -10 มีนาคม 2560 มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10-20 ของพื้นที่และมีลมกระโชกแรงบางแห่งอุณหภูมิต่ำสุด 17 - 24 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34 - 36 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกความเร็ว 10 - 25 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ด้านสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ ได้รายงานสถานการณ์หมอกควันและไฟป่าในช่วง 60 วันห้ามเผา ตั้งแต่วันที่ 20 - 27 กุมภาพันธ์ 2560 ค่าpm 10 ติดอยู่ในระดับสูงสุด วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2560 มีค่า 77 อยู่ในระดับปานกลาง โดยปัจจุบันยังไม่มีระดับค่า pm 10 เกินค่ามาตรฐานในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอที่มีจุด hotspot สูงสุดปัจจุบันอยู่ที่อำเภอแม่แจ่ม อำเภออมก๋อย และอำเภอฮอด โดยส่วนมากจะเป็นอำเภอที่อยู่ทางศูนย์ใต้ของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะเกิดขึ้นในพื้นที่ป่าสงวนและพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในส่วนของพื้นที่เผาไหม้ทาง Gistda ได้ให้ข้อมูลในช่วงวันที่ 1 มกราคม 2560 ถึง วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560 พื้นที่เผาไหม้ที่เกิดขึ้นในป่าอนุรักษ์ 20,692 ไร่ป่าสงวน 22,312 ไร่ สปก. 5,700 กว่าไร พื้นที่เกษตร 511 ไร่พื้นที่ชุมชน 1,000 ไร่ พื้นที่ริมทางหลวง 2,300 ไร่ ซึ่งจะเป็นช่วงของก่อนที่จะมีการห้ามเผาใน 60 วัน

ส่วนของพื้นที่เผาไหม้ของจังหวัดเชียงใหม่ แยกเป็นรายอำเภอจะมีอำเภอจอมทอง อำเภอเชียงดาว อำเภอแม่แจ่ม ที่พบมากที่สุด ทั้งนี้การคาดการณ์พื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟ 7 วันล่วงหน้า พื้นที่ที่เสี่ยงต่อการเกิดไฟของจังหวัดเชียงใหม่ เช่น อำเภอดอยเต่า ตำบลโป่งทุ่ง อำเภอฮอด ตำบลฮอด อำเภอแม่แจ่ม ตำบลกองแขก อำเภอแม่แตง ตำบลสันมหาพน อำเภอจอมทอง ตำบลสบเตี๊ยะ อำเภอไชยปราการ ตำบลแม่ทะลบ ซึ่งเป็นการคาดการณ์โดยสถิติจากทาง Gistda ล่วงหน้าได้ ในส่วนของการปกคลุมของหมอกควันและไฟป่าสถานการณ์ทิศทางลม เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้มีการเกิดการเผาป่าในเขตพื้นที่ของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งยังไม่ส่งผลกระทบต่อในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากทิศทางลมไม่ได้พัดพาเข้ามาในเขตจังหวัดเชียงใหม่แต่อย่างใด
นอกจากนี้ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วง 60 วันห้ามเผามีการเกิดไฟป่าและหมอกควันมากกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะเกิดจากหลายสาเหตุ ซึ่งทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการปรับแผนการดำเนินงานไปตามสถานการณ์ตลอดเวลา โดยให้หน่วยลาดตระเวนเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น เน้นในเรื่องของการป้องกันเนื่องจากหากเกิดเหตุขึ้นการดับไฟป่าจะเป็นไปด้วยความลำบาก และต้องทำโดยไม่มีเส้นแบ่งอำเภอ แต่จะต้องทำเป็นภารกิจร่วมกันของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้ค่า pm 10 ของจังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่ถึง 90 ทั้ง 4 สถานีวัด แต่เป็นห่วงเรื่องทิศทางลม ประกอบกับใกล้เคียงมีค่า pm 10 เกินค่ามาตรฐาน และที่สำคัญคือคนที่ทำหน้าที่ในการแก้ปัญหา จึงอยากจะฝากให้ชาวจังหวัดเชียงใหม่ช่วยกันรณรงค์ป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า เพราะไม้ขีดก้านเดียวอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายมากมาย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ครอบครัวและคนเชียงใหม่ จึงต้องร่วมกันแก้ปัญหานี้ ซึ่งทางจังหวัดเชียงใหม่ได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีการประสานงานการในระดับพื้นที่ พร้อมกับวิเคราะห์สถานการณ์ พบว่าพื้นที่ที่น่ากังวลคือ พื้นที่ อ.แม่ออน อ.ดอยสะเก็ด อ.ดอยเต่า อ.ฮอด และ อ.จอมทอง แต่พื้นที่ที่คุมไฟได้ดีคืออำเภออมก๋อย เพราะมีการประสานงานกันอย่างเต็มที่

ส่วนประเด็นที่บางคนระบุว่ามีการเผาป่าสร้างสถานการณ์เพื่อของบประมาณนั้นยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากทางจังหวัดมีงบประมาณในการลาดตระเวน งบประมาณยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด รวมทั้งงบกลางที่ได้จากกรมควบคุมมลพิษ และอื่นๆอยู่แล้ว

*****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น