หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; มหาวิทยาลัยแม่โจ้เปิดตัวโครงการปลูกผักแลกค่าเทอม


ผศ.ดร.จำเนียร ยศราช อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ พร้อมด้วยรองอธิการบดีและตัวแทนนักศึกษา ร่วมกันแถลงรายละเอียดโครงการปลูกผักแลกค่าเทอม สร้างคน สร้างรายได้ สร้างความยั่งยืน เป็นทางการแล้ว โดยกำหนดแนวทางให้นักศึกษาน้อมนำศาสตร์ของพระราชา คือแนวคิดเกษตรทฤษฎีใหม่มาปรับใช้ เพื่อสร้างรายได้และนำไปใช้เป็นค่าศึกษาเล่าเรียน นับเป็นการร่วมสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9

การดำเนินโครงการดังกล่าวได้เริ่มต้นดำเนินการแล้ว โดยนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการไม่ใช่เพียงแค่ปลูกผักหรือปลูกพืชเท่านั้น แต่สามารถประกอบกิจกรรมด้านเกษตรกรรมทั้งปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ เริ่มให้นักศึกษาปฏิบัติงานที่พื้นที่ของสำนักฟาร์ม เนื้อที่กว่า 900 ไร่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ นอกจากนี้ทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ยังมีโครงการนำพื้นที่ของสำนักฟาร์มในพื้นที่ต่างๆ เช่น อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ อำเภอร้องกวาง จังหวัดแพร่ และ อำเภอละแม จังหวัดชุมพร มาให้นักศึกษาได้ดำเนินการตามโครงการดังนี้อีกด้วย

ปัจจุบันมหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีนักศึกษากว่า 18,000 คน จาก 14 คณะ ผลิตบัณฑิตประมาณปีละ 4,500 คน ในขณะที่นักศึกษาจำนวนหนึ่งต้องการประสบการณ์เพื่อเพิ่มพูนทักษะนอกเหนือจากการเรียน ด้วยการนำองค์ความรู้ในห้องเรียนสู่การปฏิบัติงานจริง ซึ่งผลผลิตจากการปฏิบัติงานได้ก่อให้เกิดพืช ผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ สามารถนำมาจำหน่ายสร้างรายได้ให้แก่นักศึกษา สร้างรายได้จากการทำงาน แม้จะไม่มากนักแต่ก็เป็นความภาคภูมิใจของนักศึกษา ที่สามารถแบ่งเบาภาระของ พ่อ แม่ ผู้ปกครองได้ด้วยตัวเอง

******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น