หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; เชียงใหม่พร้อมจัดศึกตะกร้อ "ควีนส์คัพ" ครั้งที่ 7 ที่โรงเรียนเมตตาศึกษา

วันที่ 3 มีนาคม 2560 เวลา 15.00 น. ที่ห้องประชุมโรงเรียนเมตตาศึกษาฯ นายมนตรี หาญใจ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานแถลงข่าวพร้อมจับฉลากแบ่งสายการแข่งขันเซปักตะกร้อชิงถ้วยพระราชทาน ควีนส์คัพ ครั้งที่ 7 ซึ่งสมาคมกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ โรงเรียนเมตตาศึกษา ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และสมาคมศิษย์เก่าเมตตาศึกษา กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 14-18 มีนาคม 2558 ณ สนามโรงเรียนเมตตาศึกษา ในพระราชูปถัมภ์ฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  พระบรมราชินีนาถ  รวมทั้งเพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนากีฬาเซปักตะกร้อในจังหวัดเชียงใหม่  และ 17 จังหวัดภาคเหนือ ?รวมทั้งสโมสรต่างๆ ในประเทศไทย เผยแพร่กีฬาเซปักตะกร้อให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น

ในการแข่งขันครั้งนี้เป็นการแข่งขันเซปักตะกร้อประเภททีมเดี่ยว ทั้งทีมชายและทีมหญิง โดยมีสโมสรสมาชิกสมาคมตะกร้อแห่งประเทศไทย และทีมจากต่างประเทศเข้าร่วมการแข่งขันรวมทั้งสิ้น 14 ทีม แบ่งเป็นทีมชาย 8 ทีม แบ่งสายการแข่งขันออกเป็น 2 สายๆ ละ 4 ทีม สายที่ 1 ได้แก่ ทีมราชนาวี ทีมเชียงใหม่ ทีมกองทัพบก-ยูเรก้า และทีมกองบิน 41 สายที่ 2 ได้แก่ ทีม MALAYSIA ทีมทหารบก-ช้างบิน ทีมกองทัพอากาศ  และทีมกองทัพเรือ  ทีมหญิง 6 ทีมแบ่งสายการแข่งขันออกเป็น 2 สายๆละ 3 ทีม สายที่ 1 ได้แก่ ทีม PEA ทีม MALAYSIA และทีมโตโยต้าพารากอน สายที่ 2 ได้แก่ ทีมบุญรอดบริวเวรี่ ทีมเชียงใหม่ และทีมการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

ส่วนพิธีเปิดการแข่งขันกำหนดขึ้นในวันที่ 14 มีนาคม 2560 เวลา 18.30 น. ณ สนามโรงเรียนเมตตาศึกษา ในพระราชูปถัมภ์ฯ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี และพิธีปิดการแข่งขันกำหนดจัดในวันที่ 18 มีนาคม 2560 เวลา 19.00 น. มีพลตรีจารึก อารีราชการัณย์ เป็นประธานในพิธี โดยก่อนพิธีเป็นการแข่งขันเซปักตะกร้อคู่ชิงชนะเลิศทั้งประเภททีมชายและประเภททีมหญิง และทีมชนะเลิศจะได้รับการเบิกตัวเข้ารับถ้วยพระราชทาน หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พร้อมเงินบำรุงทีมตามกำหนดด้วย

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถเข้าชมการแข่งขันได้โดยไม่เสียค่าบัตรผ่านประตู และผู้ที่เดินทางไปชมโดยรถยนต์ส่วนตัว หากบริเวณไหล่ทางด้านหน้าโรงเรียนเต็ม คณะกรรมการจัดการแข่งขันได้ประสานงาน ให้สามารถนำรถไปจอดที่โรงเรียนพุทธิโสภณได้โดยไม่เสียค่าจอดอต่อย่างใด

สำหรับความเป็นมาของการแข่งขันเซปักตะกร้อชิงถ้วยพระราชทาน "ควีนส์คัพ" เริ่มจากในปี พ.ศ. 2530 โรงเรียนเมตตาศึกษา ร่วมกับฝ่ายตะกร้อ สมาคมกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดการแข่งขันเซปักตะกร้อประชาชนประเภททีมเดี่ยว ภายใต้ชื่อ "เมตตาคัพ" เพื่อเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิดพระเดชพระคุณหลวงพ่อธรรมดิลก (จันทร์ กุสโล) ผู้ก่อตั้งโรงเรียน และได้จัดการแข่งขันต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี จนถึงปี พ.ศ. 2534 คณะกรรมการจัดการแข่งขันได้เชิญสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่ และการกีฬาแห่งประเทศไทย สาขาจังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วมเป็นกรรมการจัดการแข่งขันด้วย

ครั้นเมื่อปี พ.ศ.2535 เมื่อครั้ง วิมล ธิเวกานนท์ ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่ ได้กราบบังคมทูลขอถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อมอบให้ทีมชนะเลิศ และได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานถ้วยรางวัลโดยมีพระปรมาภิไธยย่อ “สก” จารึกบนถ้วยรางวัล โดยพระราชทานเป็นถ้วยถาวร เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2536  และขยายการรับสมัครทีมแข่งขันครอบคลุม 17 จังหวัดภาคเหนือ และเปลี่ยนชื่อเป็น “ เชียงใหม่ เมตตา คัพ”

ในปี พ.ศ. 2537 คณะกรรมการจัดการแข่งขันได้มีมติให้เชิญทีมสโมสรชั้นนำจากกรุงเทพมหานครเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งได้รับการสนับสนุนอย่างดียิ่งจาก พลตรี จารึก อารีราชการันต์ นายกสมาคมตะกร้อแห่งประเทศไทย และต่อมาได้บรรจุการแข่งขันในปฏิทินการแข่งขันของสมาคมด้วย และในวันที่ 23 มกราคม 2538 สมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่ได้ทำหนังสือกราบบังคมทูล ขอเปลี่ยนชื่อการแข่งขันเป็น “ ควีนส์คัพ ” และได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชานุญาต เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2538

ดังนั้น ในปี พ.ศ.2539 จึงได้จัดการแข่งขันกีฬาเซปักตะกร้อชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์คัพ” เป็นครั้งแรก ทำการแข่งขัน ณ สนามกีฬาเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งขณะนั้นมี  นางกิ่งกาญจน์  ณ เชียงใหม่ เป็นนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่ ต่อด้วยปี พ.ศ. 2542 จัดการแข่งขันกีฬาเซปักตะกร้อชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์คัพ” เป็นครั้งที่ 2 จัดการแข่งขัน ณ สนามโรงเรียนเมตตาศึกษา ระหว่างวันที่ 15-20 กุมภาพันธ์ 2542 ซึ่งเป็นยุคที่มี  นายชรินรัตน์  พุทธปวน  เป็นนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่

จากนั้น การแข่งขันได้ว่างเว้นไปหลายปี จนกระทั่งถึงปี พ.ศ.2555 ยุคที่มี นายวัลลภ แซ่เตี๋ยว  เป็นนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้จัดการแข่งขันกีฬาเซปักตะกร้อชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์คัพ” ครั้งที่ 3 ทำการแข่งขัน ณ สนามกาแลไนท์บาร์ซ่า ปี 2557 จัดการแข่งขันครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 3-7 กุมภาพันธ์ 2557 ณ สนามโรงเรียนเมตตาศึกษา ในพระราชูปถัมภ์ฯ

ล่าสุดเมื่อปี พ.ศ.2558 ก็ได้มีการจัดการแข่งขันเซปักตะกร้อชิงถ้วยพระราชทาน ควีนส์คัพ ครั้งที่ 5 ระหว่าง วันที่ 17-21 มีนาคม 2558 ณ สนามโรงเรียนเมตตาศึกษา ในพระราชูปถัมภ์ฯ และปีต่อมาก็มีการจัดการแข่งขันครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 16-20 กุมภาพันธ์ 2559  ณ สนามโรงเรียนเมตตาศึกษา ในพระราชูปถัมภ์ฯ ซึ่ง 2 ครั้งล่าสุดมี พ.ต.อ. บัญชา เศรษฐกร เป็นนายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่

*****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น