หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ข่าว ; รพ.สวนดอก แจงความพร้อมรับมือเหตุชุลมุนห้องฉุกเฉิน

ห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ สร้างความมั่นใจต่อผู้รับบริการหากเกิดเหตุชุลมุนขึ้นในห้องฉุกเฉิน พร้อมออกมาตรการ การรักษาความปลอดภัย 2 ระดับ เพื่อกันเหตุชุลมุนหรือความรุนแรงทะลักเข้ามาในห้องฉุกเฉิน

ผศ.นพ.บริบูรณ์  เชนธนากิจ หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยถึงความปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการห้องฉุกเฉินว่า เนื่องจากห้องฉุกเฉินเปิดให้บริการตลอดเวลา ทำให้มีผู้เข้ามาใช้บริการทุกประเภทเป็นจำนวนมาก ทั้งจากการได้รับบาดเจ็บและเจ็บป่วย ดังนั้น อาจจะมีเหตุชุลมุนเกิดขึ้นบ้างเนื่องจากญาติมีความเป็นว่าผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาจะได้รับการดูแลดีเพียงพอหรือไม่ จึงขอแจ้งให้ทราบว่า ทางโรงพยาบาลมีกฎหมายการคัดแยกผู้ป่วยที่เข้ามารับบริการในห้องฉุกเฉิน โดยกระบวนการคัดแยกผู้ป่วย 5 ประเภท โดยการเรียงลำดับความเร่งด่วน กรณีที่เป็นผู้ป่วยวิกฤติมาก จะเป็นระดับที่ 1 ซึ่งได้มีการคัดแยกตามหลักสากลและทางกฎหมาย หากมีการขัดขวางการปฏิบัติงานของแพทย์หรือพยาบาล โดยเฉพาะในกรณีที่กำลังทำการช่วยเหลือผู้ป่วยวิกฤติ ทำให้การรักษาไม่ทันท่วงที ผู้ป่วยกลุ่มนี้จะยิ่งเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต หรือพิการได้มากกว่าเดิม

ดังนั้น หากมีเหตุการณ์ชุลมุน ขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่ในห้องฉุกเฉินเกิดขึ้นในโรงพยาบาล สำหรับโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ บริเวณด้านหน้าห้องฉุกเฉินจะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอยู่ประจำ ขณะที่ห้องฉุกเฉินจะมีประตู 2 ชั้น กันพื้นที่ในการรักษาผู้ป่วยเพื่อไม่ให้มีเหตุชุลมุนเข้าถึง หากจะมีเหตุรุนแรงเข้าไปในพื้นที่ ก็จะมีการขอความช่วยเหลือไปยังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหน้าห้องฉุกเฉิน รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกับโรงพยาบาล แต่หากเกิดกรณีทะเลาะวิวาทด้านนอกห้องฉุกเฉิน ทางโรงพยาบาลก็จะแจ้งไปยังหน่วยรักษาความปลอดภัย เพื่อให้เตรียมตัวการป้องกันและเฝ้าระวังต่อไป


"โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ อยากให้ประชาชนที่เข้ามารับบริการได้มีความเชื่อมั่น ในระบบการรักษาความปลอดภัยสำหรับการทำงานของห้องฉุกเฉิน และขอความร่วมมือญาติผู้ป่วยให้เชื่อมั่นในด้านการรักษาพยาบาล โดยขอให้รออยู่บริเวณด้านนอกตามที่กำหนดไว้ เพื่อไม่เป็นการขัดขวางการปฏิบัติงานเของเจ้าหน้าที่ แพทย์ และพยาบาล ในการที่จะดูแลรักษาผู้ป่วยซึ่งเป็นญาติของท่านเอง" หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ฉุกเฉิน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวในที่สุด


***************

www.jupjib.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น