หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2562

ข่าว ; มช.จับมือ แอตแลนต้า ผลิตสารสกัดกัญชา

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จับมือ บริษัท แอตแลนต้า เมดดิแคร์ ร่วมกันวิจัย พัฒนา และผลิตสารสกัดกัญชาระดับ Medical Grade เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ตามความจำเป็นเฉพาะทาง โดยระดมสหสาขาวิชาจากหลายคณะร่วมกันดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมระบุขณะนี้สารสกัดกัญชายังไม่มีผลการทดลองยืนยันว่ารักษามะเร็งได้

ที่ห้องพระยาศรีวิสารวาจา สำนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันอังคารที่ 3 กันยายน 2562 เวลา 9.00 น. ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์นิเวศน์ นันทจิต อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตัวแทนมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ นายศุภเดช อำนวยสกุล ประธานกรรมการบริหาร ตัวแทนบริษัท แอตแลนต้า เมดดิแคร์ จำกัด ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ เรื่อง วิจัย พัฒนา เพื่อผลิตสารสกัดกัญชาระดับ Medical Grade เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กับบริษัท แอตแลนต้า เมดดิแคร์ จำกัด ที่ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันในการวิจัย พัฒนา เพื่อผลิตสารสกัดกัญชาระดับ Medical Grade เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการวิจัยเพื่อพัฒนา เพื่อผลิตสารสกัดกัญชาระดับ Medical Grade เพื่อส่งเสริมการวิจัยเพื่อพัฒนา เพื่อผลิต ผลิตภัณฑ์เวชสำอางจากสารสกัดกัญชา และเพื่อสนับสนุนการวิจัยเพื่อผลิตสารสกัดกัญชาอย่างคุ้มทุน คุ้มค่า มีคุณภาพ

ภายใต้ความร่วมมือทางวิชาการฉบับนี้   นอกจากเป็นการวางแนวทางในการดำเนินงานการวิจัยที่จะบูรณาการองค์ความรู้และเทคโนโลยีขั้นสูงของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาสร้างสรรค์งานวิจัยเกี่ยวกับกัญชาเพื่อการรักษาโรคที่มุ่งหวังให้เกิดองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ตลอดถึงการผลิตผลงานวิจัยเกี่ยวกับสารสกัดจากกัญชา ที่สามารถใช้งานได้จริง  และยังสร้างศูนย์เรียนรู้ด้วยงบประมาณ 150-200 ล้านบาท ในนามของ CMU Cannabis Valley เพื่อการศึกษา ดูงาน ด้านการปลูก การผลิต และการพัฒนาผลิตภัณฑ์กัญชาในระดับ Medical Grade เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ โดยเปิดโอกาสให้กับคณาจารย์ นักวิจัยและนักศึกษา ที่จะได้มีส่วนร่วมในการศึกษาทดลองในห้องปฏิบัติการอีกด้วย
นอกจากนี้ ยังมีผู้บริหาร คณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เช่น ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล รองอธิการบดี รองศาสตราจารย์ ดร.สัมพันธ์ สิงหราชวราพันธ์ รองอธิการบดี ศาสตราจารย์ ดร.วัชระ กสิณฤกษ์ ผู้อำนวยการแผนงานวิจัยด้านกัญชา ศาสตราจารย์ นายแพทย์มานิตย์ ศรีสุรภานนท์ รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ รองศาสตราจารย์ ดร.ณัฐา โพธาภรณ์ คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณพศิษฎ์ จักรพิทักษ์ คณบดีวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล อาจารย์กัญญา หิรัณย์วัฒนพงศ์ ผู้ช่วยคณบดีวิทยาลัยนานาชาตินวัตกรรมดิจิทัล ศาสตราจารย์ ดร.สัญชัย  จตุรสิทธา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งคณาจารย์และนักวิชาการหลายสาขาวิชาร่วมเป็นสักขีพยาน ซึ่งการลงนามในครั้งนี้  ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีจะนำไปสู่ความร่วมมือทางวิชาการ ระหว่างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และบริษัท แอตแลนต้า เมดดิแคร์ จำกัด ในการวิจัย พัฒนา เพื่อผลิตสารสกัดกัญชาระดับ Medical Grade เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไป

นายแพทย์มานิตย์ ศรีสุรภานนท์ รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ตอบคำถามของสื่อมวลชนกรณีมีการกล่าวถึงการใช้สารสกัดกัญชาในการรักษาโรคต่างๆ รวมถึงมะเร็งว่า ขณะนี้ในทางการแพทย์มีการนำสารสกัดกัญชามาใช้เพื่อบำบัดโรคเพียง 4 ชนิดเท่านั้นคือ โรคลมชัก อาการปวด ผู้ป่วยระยะสุดท้ายที่เหลือเวลาไม่เกิน 6 เดือน และโรค Multiple Sclerosis ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากการอักเสบของปลอกประสาทในระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งได้แก่ สมอง ไขสันหลัง และเส้นประสาทตา อย่างไรก็ตาม หากการรักษาตามปกติยังใช้ได้ก็จะไม่นำมาใช้ การจะใช้สารสกัดกัญชานั้นจะใช้ก็เมื่อคนไข้ไม่ตอบสนองต่อการรักษาหรือยาที่มีใช้อยู่ตามปกติแล้วเท่านั้น ส่วนกรณีการรักษาโรคมะเร็งที่มีการเผยแพร่ข้อมูลกันทั่วไปว่าสารสกัดกัญชาสามารถรักษาได้นั้น ขอยืนยันว่า ยังไม่มีผลงานวิจัยใดมารองรับว่าสามารถรักษาได้ รวมถึงโรคอื่นๆก็ยังไม่มีเช่นกัน ที่ผ่านมาการนำสารสกัดกัญชาไปใช้กับผู้ป่วยมะเร็งก็เพื่อบรรเทาอาการปวดแต่ก็มีข้อแม้ว่าจะใช้เมื่อยาหรือการรักษาอื่นไม่ได้ผลแล้วเท่านั้น

******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น