หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2562

ข่าว ; กงสุลจีนเชียงใหม่จัดฉลอง 70 ปีอย่างยิ่งใหญ่

วันที่ 26 กันยายน 2562 ที่โรงแรมแชงกรีลา เชียงใหม่ สถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ ได้จัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสวันสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน ครบรอบ 70 ปี มีแขกผู้มีเกียรติระดับสูง ทั้งหน่วยงานราชการและภาคเอกชน ในพื้นที่ 12 จังหวัดภาคเหนือ นำโดยนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งกงสุลใหญ่ กงสุลกิตติมศักดิ์ ผู้แทนกงสุลต่างประเทศ ชาวไทยเชื้อสายจีน สถาบันและองค์กรความร่วมมือด้านจีนร่วมงานจำนวนมาก โดยมีนายเหริน ยี่เซิง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ พร้อมด้วยกงสุลและเจ้าหน้าที่กงสุลร่วมให้การต้อนรับ


นับตั้งแต่สาธารณรัฐประชาชนจีนได้ปฏิรูปประเทศมาเป็นเวลา 70 ปี ได้มีการพัฒนาอย่างรอบด้านมาเป็นลำดับ เปลี่ยนแปลงจากประเทศที่ปิดกั้น ล้าหลัง ไปสู่การเปิดกว้างสู่ความเจริญ อันเป็นการนำมาซึ่งความมั่นคงและมั่งคั่ง ประชาชาติจีนได้เปลี่ยนแปลงจากความยากจนขึ้นไปสู่ความร่ำรวยและแข็งแกร่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ขณะเดียวกัน ประเทศจีนและประเทศไทย นับว่าเป็นประเทศบ้านใกล้เรือนเคียง ที่มีมิตรไมตรีต่อกันมายาวนานนับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตมาถึงขณะนี้เป็นเวลา 44 ปี ซึ่งผู้นำของทั้ง 2 ประเทศทุกยุคทุกสมัยต่างก็คอยช่วยเหลือและร่วมมือร่วมใจต่อกัน ร่วมทุกข์ร่วมสุขฝ่าฟันปัญหาอุปสรรคจากสถานการณ์ความผันผวนจากสถานการณ์ต่างๆ ของโลกมาด้วยกัน ภายใต้ความความร่วมมือและเอื้อประโยชน์ต่อกันอย่างต่อเนื่อง สมกับคำกล่าวที่ว่า "จีนและไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน"

"ในปีหน้า พวกเราจะร่วมกันฉลองครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์จีน-ไทย ความร่วมมือระหว่างจีน-ไทยในทุกๆด้าน จะนำไปสู่โอกาสอันมีค่า ทำให้พวกเรายืนอยู่บนจุดเริ่มต้นของประวัติศาสตร์ยุคใหม่ ร่วมมือกันผลักดันความสัมพันธ์อันดีระหว่างจีน-ไทย อย่างต่อเนื่องต่อไป" นายเหริน ยี่เซิง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ กล่าวเป็นภาษาไทยในตอนท้ายของคำปราศรัย

****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น