หน้าเว็บ

วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ข่าว ; กงสุลใหญ่จีนเชียงใหม่ อบรมภาษาจีนเบื้องต้น

วันที่ 19 มิถุนายน 2562 นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายเหริน ยี่เซิง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดการอบรมภาษาจีนเบื้องต้น ที่ห้องปฏิบัติการ POC ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งสถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ และสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดขึ้น เพื่อสร้างพื้นฐานความรู้ความเข้าใจภาษาจีนเบื้องต้น ให้กับเจ้าหน้าที่ของสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวเชียงใหม่ และจากหน่วยงานภาครัฐ จำนวน 20 คน เพื่อใช้ในการทำงานที่เกี่ยวข้อง โดยการอบรมจะจัดขึ้นทุกวันพุธและพฤหัสบดี ระหว่างวันที่ 19 มิ.ย. - 8 ส.ค. 2562 ระหว่างเวลา 17.00 - 18.30 น. รวมระยะเวลาการอบรม 30 ชั่วโมง

นายเหริน ยี่เซิง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ กล่าวเนื่องในโอกาสเปิดการอบรมครั้งนี้ว่า จีนมีอารยธรรมมานานกว่า 5,000 ปี อีกทั้งยังมีวัฒนธรรมอันลึกซึ้งและกว้างใหญ่ไพศาล ตลอดจนมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของประเทศจีนจึงทำให้เกิดการเผยแพร่วัฒนธรรมไปให้ทั่วโลกมากขึ้น ส่งผลให้มีผู้เรียนภาษาจีนเพิ่มมากขึ้นทุกปี จากสถิติพบว่า ปัจจุบันมีผู้คนกว่า 100 ล้านคนทั่วโลกหันมาเรียนภาษาจีน และในจำนวนนี้ เป็นคนไทยมากกว่า 1 ล้านคน
"จีนไทยมิไช่อื่นไกล พี่น้องกัน การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างทั้งสองประเทศจึงนับวันยิ่งใกล้ชิดกันมากขึ้น ภาษาจีนและภาษาไทยจึงมีความสำคัญมากขึ้นทุกวัน ในปี 2561 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาประเทศไทยกว่า 10 ล้านคน ในจำนวนนี้ได้เดินทางมาภาคเหนือของไทยกว่า 2 ล้านคน และยังมีนักศึกษาจีนอยู่ในประเทศไทยประมาณ 40,000 คน โดยกว่า 7,000 คนศึกษาอยู่ในภาคเหนือของไทย ส่วนคนไทยก็นิยมเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศจีนมากกว่าปีละ 500,000 คน และมีนักเรียนไทยไปเรียนที่จีนเกือบ 30,000 คน" กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่กล่าว

กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ยังกล่าวด้วยว่า การเริ่มต้นเรียนภาษาจีนนั้นหลายคนมีความรู้สึกว่ายากมาก ซึ่งความจริงแล้ว ภาษาจีนก็มีกฎเกณฑ์ของตัวเองที่สามารถศึกษาและทำตามได้ ซึ่งตัวอย่างแนวทางหลักในการเรียนภาษาจีน เช่น การเรียนรู้เรื่อง 4 เสียง หรือ 4 วรรณยุกต์ เนื่องจากภาษาจีนมีเสียงวรรณยุกต์ หากออกเสียงผิดความหมายก็จะเปลี่ยนไปเช่นเดียวกับภาษาไทย ประการต่อมาคือ เรื่องต้นแบบอักษรอียิปต์โบราณ เนื่องจากตัวอักษรภาษาจีนเป็นลักษณะอักษรรูปภาพ และมีวิวัฒนาการมาจากเสียงสัตว์ เรื่องการยกระดับการเรียน เมื่อเรียนหนึ่งคำก็ให้ขยายความไปอีก 3 คำ การทำความเข้าใจและพยายามใช้ตัวอักษรพินอินให้เก่ง การเรียนรู้ที่จะร้องเพลงจีนให้ได้ เพราะเพลงจีนมักจะสอดแทรกและเล่าเรื่องราวต่างๆ ทั้งเรื่องราวของธรรมชาติ บทกวีจีน, การประดิษฐ์ตัวอักษร, ดนตรีพื้นบ้าน และอื่นๆ การบันทึกตัวเลข คำศัพท์ หรือประโยคสั้น ๆ โดยใช้หลักไวยากรณ์พื้นฐาน โดยสรุปก็คือ การจะเรียนภาษาจีนให้ดี ต้องมีความเชื่อมั่นในตัวเอง เอาใจใส่ หมั่นฝึกฝนทักษะหลักวิชา ตลอดจนการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ยังกล่าวในที่สุด

*****************
ขอบคุณภาพและข้อมูลบางส่วนจาก
สถานกงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น