หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ข่าว ; คณะแพทย์ มช.จัดฟุตบอลสร้างบ้านใหม่อาจารย์ใหญ่

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2561 ที่ห้องประชุมชั้น 15 อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แถลงข่าวการจัดแข่งขันฟุตบอลมหากุศล ในวันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2561 ที่สนามกีฬากลาง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยขบวนซุปตาร์ทีมสิงห์ออลสตาร์ นำทีมโดย ต๊อด ปิติ ภิรมย์ภักดี และเต๋า สมชาย เข็มกลัด พบับ ทีม VIP คณะแพทย์ มช. พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมสร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่ ในการสร้างบ้านหลังใหม่แด่อาจารย์ใหญ่ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมีผู้ร่วมแถลงรายละเอียดประกอบด้วย ศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์  คณบดีคณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ศ. (เชี่ยวชาญพิเศษ) พญ.ผาสุก มหรรฆานุเคราะห์ หัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์  คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผศ.นพ.วนรักษ์ วัชระศักดิ์ศิลป รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เต๋า สมชาย เข็มกลัด กัปตันทีมสิงห์ออลสตาร์ จอห์น บราโว่  นักฟุตบอลทีมสิงห์ออลสตาร์ นายอธิวัชร พงษ์ศรัทธาสิน  ผู้บริหารแบรนด์ Hybrid Sport ซึ่งมีส่วนร่วมสนับสนุนโครงการ และ นายชาตรี โชติสกุล ผู้ประสานงานร่วม

ศ.นพ.บรรณกิจโลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กล่าวว่า คณะแพทยศาสตร์ มช. โดยภาควิชากายวิภาคศาสตร์ ได้จัดให้มีโครงการ “สร้างบ้านหลังใหม่..แด่อาจารย์ใหญ่ผู้มีพระคุณ” ขึ้นเพื่อสมทบทุนมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก จัดสร้างอาคารสำหรับเป็นสถานที่รักษาสภาพร่างอาจารย์ใหญ่ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพได้มาตรฐาน จัดทำโครงกระดูกอาจารย์ ห้องเก็บโครงกระดูกอาจารย์ใหญ่ และห้องปฏิบัติงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับอาจารย์ใหญ่ รวมทั้งพัฒนาระบบการบริหารจัดการร่างอาจารย์ใหญ่ให้มีความทันสมัย รองรับการให้บริการด้านการเรียนการสอน การวิจัย และการให้บริการทางวิชาการ เป็นสถานที่ศึกษาดูงานสำหรับสถาบันหรือหน่วยงานต่าง ๆที่เกี่ยวกับอาจารย์ใหญ่ ตลอดจนแสดงความกตัญญูกตเวทีต่ออาจารย์ใหญ่ผู้ซึ่งเสียสละร่างเพื่อการศึกษา
ในการนี้ ได้กำหนดจัดการแข่งขันฟุตบอลมหากุศล ทีมสิงห์ออลสตาร์ พบทีม VIP คณะแพทย์ มช. ขึ้น ในวันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2561 ณ สนามกีฬากลาง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยจะเป็นการรวมตัวของเหล่าขุนพลนักเตะทีมดารา นักกีฬา และบุคคลในวงการต่างๆ ผู้ที่มีใจรักในกีฬาฟุตบอล พร้อมใจกันสร้างมหากุศล นำทีมโดยต๊อด ปิติ ภิรมย์ภักดี, เต๋า สมชาย เข็มกลัด ,หนุ่ม ศรราม เทพพิทักษ์ ,มอส ปฏิภาน, จอหน์ บราโว เป็นต้น ซึ่งจะพบกับทีม VIP คณะแพทย์ มช. นำโดย ศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. พร้อมด้วยผู้บริหารคณะแพทยศาสตร์ อาจารย์แพทย์ จะได้มาร่วมสร้างมหากุศลนี้ พร้อมกันนี้ในวันดังกล่าวยังได้มีการจัดกิจกรรมคลินิคฟุตบอลให้กับเยาวชนที่ชื่นชอบกีฬาฟุตบอลอีกด้วย

ทางด้าน ศ.(เชี่ยวชาญพิเศษ) พญ.ผาสุก มหรรฆานุเคราะห์ หัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช. กล่าวเพิ่มเติมว่า การศึกษาวิชาแพทย์นั้น นักศึกษาแพทย์ต้องเรียนกายวิภาคศาสตร์ซึ่งเป็นวิชาพื้นฐานที่สำคัญ โดยศึกษาส่วนประกอบต่างๆจากร่างอาจารย์ใหญ่ซึ่งถือเป็นสื่อการสอนที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการศึกษาวิชาชีพแพทย์ เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับร่างกายมนุษย์ เช่น โครงกระดูก กล้ามเนื้อ เส้นประสาท หลอดเลือด หัวใจ ปอด ระบบย่อยอาหาร และระบบสืบพันธุ์ เป็นต้น ตลอดจนพัฒนาเทคนิคการรักษาให้มีความเจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น และในส่วนของร่างอาจารย์ใหญ่ ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช. มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบในการบริหารจัดการสำหรับการเรียนการสอน การวิจัย การฝึกทักษะผ่าตัด และการให้บริการวิชาการที่เกี่ยวข้อง สถานที่ในการจัดเก็บและรักษาสภาพร่างอาจารย์ใหญ่ เป็นส่วนสำคัญที่อยู่ภายในบริเวณคณะแพทยศาสตร์ มช. ซึ่งปัจจุบันมีพื้นที่จำกัดและไม่เพียงพอต่อการรองรับร่างอาจารย์ใหญ่ ประกอบกับบริเวณโดยรอบเป็นอาคารเรียน และห้องปฏิบัติการต่างๆ ทำให้การขยายพื้นที่ไม่สามารถดำเนินการได้ ส่งผลกระทบต่อการบริหารจัดการและการจัดเก็บร่างอาจารย์ใหญ่เป็นอย่างยิ่ง คณะฯจึงมีโครงการสร้าง “บ้านหลังใหม่...แด่อาจารย์ใหญ่ผู้มีพระคุณ” ขึ้น เพื่อหารายได้สมทบทุนมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก ในการจัดสร้างในครั้งนี้
"สำหรับสถานที่ในการจัดสร้างได้รับความอนุเคราะห์จากวัดลัฏฐิวัน (พระนอนขอนตาลศักดิ์สิทธิ์) บริจาคที่ดินของวัดประมาณ 1 ไร่เป็นสถานที่ก่อสร้าง ซึ่งจะใช้งบประมาณในการก่อสร้างอาคารประมาณ 30 ล้านบาท เป็นอาคาร 2 ชั้น ประกอบด้วยห้องดองร่างอาจารย์ใหญ่ ห้องจัดทำโครงกระดูกอาจารย์ใหญ่ ห้องจัดเก็บโครงกระดูกอาจารย์ใหญ่ และห้องปฏิบัติงานวิจัยอาจารย์ใหญ่" หัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์กล่าว

ในโอกาสหลังจบการแถลงข่าวแล้ว ได้มีการจับฉลากแบ่งสายฟุตบอลอาวุโส ซึ่งร่วมแข่งขันเพื่อสนับสนุนร่วมโครงการดังกล่าวนี้ จำนวน 32 ทีม เริ่มแข่งขันตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม 2561 เพื่อให้ได้คู่ชิงชนะเลิศไปแข่งขันร่วมในวันจัดงาน 10 พฤศจิกายน 2561 ณ สนามกีฬากลาง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อีก 1 คู่ด้วย

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงเชิญชวนผู้ที่ชื่นชอบกีฬาฟุตบอลและแฟนคลับของเหล่าดาราสิงห์ออลสตาร์ ได้ไปร่วมชมและเชียร์การแข่งขันครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการร่วมทำบุญสร้างมหากุศล กับโครงการ ธารน้ำใจ...เพื่อบ้านหลังใหม่แด่อาจารย์ใหญ่ผู้มีพระคุณ ติดต่อบริจาคสมทบได้ที่ มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หรือธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ชื่อบัญชี “มูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก” เลขที่บัญชี 566-4-048440  โดยส่งหลักฐานการโอนเงินทาง Line ID 061-2670111 หรือ กด*948*หนึ่ง*100# แล้วโทรออก (เป็นการบริจาคครั้งละ 100 บาท) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 061-2676111

******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น