หน้าเว็บ

วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ข่าว ; ชมรมลีลาศอบรมผู้สอนขั้นพื้นฐานแก่โรงเรียน

เพื่อสร้างและพัฒนานักกีฬาลีลาศให้มีความต่อเนื่อง ชมรมกีฬาลีลาศจังหวัดเชียงใหม่จัดอบรมผู้ฝึกสอนขั้นพื้นฐานแก่โรงเรียนทั่้วเชียงใหม่ หวังให้นำไปต่อยอดผลิตนักกีฬาจากรุ่นสู่รุ่นให้กับเชียงใหม่ ประธานชมรมยอมรับแม้ในภาค 5 กีฬาลีลาศเชียงใหม่อยู่ระดับหัวแถว แต่ในระดับชาติยังอยู่แค่ระดับกลางๆ สาเหตุหลักเพราะหน่วยงานที่ผลิตนักกีฬามีน้อยและไม่ต่อเนื่อง

ชมรมกีฬาลีลาศจังหวัดเชียงใหม่ จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ ผู้ฝึกสอนกีฬาลีลาศขั้นพื้นฐานสำหรับโรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่ โดยชมรมกีฬาลีลาศจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่, การกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดเชียงใหม่ สนับสนุนโดย ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ เชียงใหม่ จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ครูที่ผ่านการอบรมแล้ว ได้นำความรู้ที่ได้รับไปฝึกสอนให้กับนักเรียนในโรงเรียน เพื่อส่งเสริมกีฬาลีลาศในโรงเรียน รวมทั้งเพื่อเป็นการสร้างและพัฒนานักกีฬาลีลาศเป็นตัวแทนจังหวัดเชียงใหม่ เข้าแข่งขันในระดับภูมิภาค ระดับชาติและระดับนานาชาติต่อไป

มนตรี หาญใจ (ที่ 2 จากซ้าย) ประธานพิธีเปิด

สำหรับการอบรมครั้งนี้มีกำหนดเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 8-10 ตุลาคม 2561 ณ บริเวณชั้น 2 ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ เชียงใหม่ โดยเปิดการอบรมเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2561 มีนายมนตรี หาญใจ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานในพิธี ส่วนพิธีปิดการอบรมพร้อมมอบวุฒิบัตร เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561 มีนายสุวิทย์ แรกข้าว ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธาน โดยมีผู้เข้ารับการอบรมเป็นครูและบุคลากรจาก 26 โรงเรียนทั่วจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 52 คน

นายชัชวาลย์ ชูวัฒนกูล ประธานชมรมกีฬาลีลาศจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า กีฬาลีลาศของจังหวัดเชียงใหม่แม้จะอยู่ในระดับแนวหน้าของระดับภาค 5 เนื่องจากมีหลายอย่างที่เอื้ออำนวยมากกว่าหลายจังหวัดร่วมภาคเดียวกัน แต่ถ้าไปเทียบกับระดับประเทศแล้วยังอยู่เพียงกลางๆเท่านั้น ส่วนหนึ่งของปัญหาคือการขาดความต่อเนื่องของนักกีฬารุ่นหลังที่จะมาทดแทนรุ่นพี่ที่เลิกไป ในขณะที่หน่วยงานที่สร้างนักกีฬาลีลาศมีไม่มาก ที่ผ่านมาส่วนใหญ่ได้มาจากโรงเรียนดาราวิทยาลัย กับนักกีฬาที่เรียนเองกับครูผู้สอนทั่วไปอีกนิดหน่อย ทำให้การพัฒนากีฬาด้านนี้ไม่ต่อเนื่องและเป็นไปอย่างล่าช้า

สุวิทย์ แรกข้าว (ที่ 2 จากซ้าย)
ชัชวาลย์ ชูวัฒนกูล (ที่ 3 จากซ้าย)

ประธานชมรมกีฬาลีลาศจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวด้วยว่า การอบรมให้ความรู้กับครูแต่ละโรงเรียนครั้งนี้เพื่อให้ครูนำไปขยายผลตามความเหมาะสมและความพร้อมของแต่ละโรงเรียน เชื่อว่าจะแก้ปัญหานักกีฬาขาดตอนได้ในระดับหนึ่ง อีกทั้งต่อจากนี้ยังจะหาแนวทางอื่นอีกหลายอย่างในการพัฒนากีฬาลีลาศของเชียงใหม่ให้มีการพัฒนามากขึ้น

ในขณะที่ครูผู้เข้ารับการอบรมรายหนึ่งกล่าวว่า กีฬาลีลาศในโรงเรียนโดยเฉพาะโรงเรียนระดับเล็กหรือระดับกลางไม่ค่อยได้รับความนิยม อีกทั้งไม่มีครูที่มีความรู้ความสามารถในการสอนจึงไม่ค่อยมีการเรียนการสอนกัน หลังจากได้มารับการอบรมครั้งนี้แล้ว จะนำความรู้ที่ได้รับไปหาแนวทางการสอนให้กับเด็ก แม้อาจจะไม่สามารถบรรจุเป็นหลักสูตรอย่างเป็นทางการหรืออาจจะไม่สามารถตั้งเป็นกลุ่มเป็นชมรมได้ แต่ก็จะนำไปสอนเด็กๆในช่วงของการลดชั่วโมงเรียนเพิ่มชั่วโมงรู้ ซึ่งคาดว่าน่าจะได้ผลบ้าง

******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น