หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ข่าว ; เปิดมูลนิธิศึกษาและวัฒนธรรมจีน หนุนสอนภาษาจีนภาคเหนือ

เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ร่วมพิธีเปิดมูลนิธิการศึกษาและวัฒนธรรมจีน เพื่อสนับสนุนการสอนภาษาจีนในภาคเหนือเต็มที่ ส่งเสริมนักเรียนไทยให้เรียนรู้ภาษาจีนทั้งในโรงเรียนจีนและโรงเรียนทั่วไป รวมถึงโรงเรียนจีนใน 16 จังหวัด

นายหลู่ย์ เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ร่วมกับ นายเหริน ยี่เซิง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พล.ต.ต.ชูรัตน์ ปานเหง้า รอง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พร้อมด้วยผู้แทนมูลนิธิ สมาคมนักธุรกิจไทย-จีน คณาจารย์ ครูภาษาจีนจากโรงเรียนสอนภาษาจีนใน 16 จังหวัดภาคเหนือ ร่วมพิธีเปิดมูลนิธิการศึกษาและวัฒนธรรมจีน ภาคเหนือ พร้อมเปิดตัวคณะกรรมการบริหารมูลนิธิชุดแรก โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนองค์กรทั้งภาคธุรกิจ และภาคประชาชนร่วมแสดงความยินดี เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2561 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติ โรงแรมดิเอ็มเพรส จังหวัดเชียงใหม่  ซึ่งการก่อตั้งมูลนิธิดังกล่าวขึ้น เพื่อสนับสนุนส่งเสริมการรวมตัวของสมาคม มูลนิธิ โรงเรียนสอนภาษาจีน และเครือข่ายทั้งในกรุงเทพมหานครและในพื้นที่ภาคเหนือให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ทั้งด้านการศึกษา ภาษา และวัฒนธรรมจีน เพื่อให้เด็กและเยาวชนไทยสามารถเรียนรู้ได้อย่างทั่วถึง พร้อมทั้งให้การสนับสนุนนักเรียนที่เรียนดีแต่ยากจน และพัฒนาโรงเรียนที่สอนภาษาจีนในภาคเหนือ ให้มีการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ รองรับความเจริญ และการขยายตัวทั้งทางด้านเศรษฐกิจ และสังคม ที่ไทย-จีนมีความสัมพันธ์กันอย่างแนบแน่น

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการเชียงใหม่ ได้กล่าวต้อนรับและแสดงความยินดี เนื่องในพิธีเปิดมูลนิธิการศึกษาและวัฒนธรรมจีนภาคเหนือว่า ขอแสดงความยินดีในโอกาสเฉลิมฉลองการเปิด และสถาปนาคณะกรรมการมูลนิธิการศึกษาและวัฒนธรรมจีน ภาคเหนือในวันนี้ ขอชื่นชมผู้สนับสนุนคือท่านเหริน ยี่เซิง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำเชียงใหม่ และคณะผู้ก่อตั้งนำโดย นายบุญเรือง ฟูอนันต์ ประธานชมรมรวมใจชาวจีน เป็นหนึ่งเดียวเขตภาคเหนือ ซึ่งรับหน้าที่เป็นประธานมูลนิธิในวาระแรกนี้ รวมถึงหัวหน้าองค์กรจีนในจังหวัดเชียงใหม่ ที่ได้เล็งเห็นความสำคัญของการศึกษาและวัฒนธรรมจีน โดยได้ร่วมกันก่อตั้งมูลนิธิดังกล่าว เพื่อวางรากฐานทั้งด้านการศึกษาภาษาและวัฒนธรรมจีนให้กับเด็กและเยาวชน รวมถึงให้การสนับสนุนนักเรียนที่เรียนดีแต่ยากจน และพัฒนาโรงเรียนให้มีการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ รองรับความเจริญและการขยายตัวทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม
"ปัจจุบัน ประเทศจีนมีประชากรมากที่สุดและมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 1 ในโลก ภาษาจีนจึงเป็นภาษาสากลที่มีการใช้อย่างแพร่หลาย เนื่องจากชาวจีนได้ไปอาศัยอยู่ทั่วทุกมุมโลก ดังนั้น การก่อตั้งมูลนิธิดังกล่าวในขณะนี้จึงเป็นช่วงจังหวะที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อเด็กเยาวชนในเขตภาคเหนือ ขอขอบคุณผู้สนับสนุนและคณะผู้ก่อตั้งมูลนิธิ ที่นอกจากให้ความช่วยเหลือเด็กและเยาวชน แล้วยังมีส่วนช่วยพัฒนาสังคมและประเทศไทยอีกด้วย" ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กล่าวในที่สุด

*******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น