หน้าเว็บ

วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2561

ข่าว ; เชียงใหม่ร่วมหามาตรการลดแอลกอฮอล์และยาสูบ

คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกำหนดแนวทางปฏิบัติงานลดการดื่มโดยเสนอให้จำกัดจำนวนร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในชุมชนให้น้อยลง ขณะที่คณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบมุ่งป้องกันผู้เสพรายใหม่โดยเน้น 4 ยุทธศาสตร์ยาสูบแห่งชาติ

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัดเชียงใหม่ และคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติงานในการป้องกันและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และผลิตภัณฑ์ยาสูบ ตามยุทธศาสตร์นโยบายแอลกอฮอล์ระดับชาติ และยุทธศาสตร์การควบคุมยาสูบแห่งชาติระดับจังหวัด

สำหรับเรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จังหวัดเชียงใหม่จะเข้มงวดบังคับใช้กฎหมายการกำหนดให้สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ สถานศึกษา สนามกีฬา สวนสาธารณะ วัด และพื้นที่ประกอบกิจการโรงงานงาน เป็นสถานที่ห้ามจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เข้มงวดกวดขัน เรื่องการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้มงวดกวดขันเรื่องการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ไม่มีใบอนุญาตตามงานต่างๆ ตรวจสอบสถานประกอบการร้านค้าให้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

การประชุมครั้งนี้คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัดเชียงใหม่ มีความเห็นให้เสนอข้อบังคับเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตแก่ร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควรจำกัดจำนวนร้านค้าในชุมชนให้มีจำนวนที่เหมาะสม เนื่องจากปัจจุบันมีการออกใบอนุญาตแก่ร้านค้าจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในชุมชนเป็นจำนวนมาก ทำให้การเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นไปโดยง่าย

ส่วนคณะกรรมการควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบจังหวัดเชียงใหม่ มุ่งดำเนินการตามยุทธศาสตร์ยาสูบแห่งชาติที่สำคัญ 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ยุทธศาสตร์สร้างเสริมความเข้มแข็งและพัฒนาขีดความสามารถในการควบคุมยาสูบของประเทศ, ป้องกันมิให้เกิดผู้เสพยาสูบรายใหม่และเฝ้าระวังธุรกิจยาสูบที่มุ่งเป้าเด็กเยาวชนและนักสูบหน้าใหม่, ช่วยผู้เสพให้เลิกใช้ ยาสูบ และยุทธศาสตร์ทำสิ่งแวดล้อมให้ปลอดควันบุหรี่ ในการดำเนินงานจังหวัดจะตั้งคณะอนุกรรมการด้านการบังคับใช้กฎหมาย, ด้านการป้องกันเด็กและเยาวชนเข้าถึงผลิตภัณฑ์ยาสูบ , ด้านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสุขภาพของผู้เสพติดผลิตภัณฑ์ยาสูบ และคณะอนุกรรมการระดับอำเภอ เพื่อขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้บรรลุเป้าหมาย

*****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น