หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2561

ข่าว ; สหรัฐอเมริกาเฉลิมฉลอง 200 ปีแห่งมิตรภาพกับไทย

เมื่อวัน 2 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และสถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกา เชียงใหม่ ได้เปิดตัววิดีโอเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ 200 ปีมิตรภาพไทย-สหรัฐฯ ออกเผยแพร่สู่สาธารณะ พร้อมเตรียมจัดงานนิทรรศการ ของขวัญแห่งมิตรภาพ ซึ่งผู้สนใจสามารถรับชมได้ตามช่องทางต่าง ๆ ตามลิ้งค์ด้านล่างนี้

https://youtu.be/-2TxyqN-LM8

https://www.facebook.com/chiangmai.usconsulate/posts/10160073924595274

https://www.instagram.com/p/BfzhC1WAZpf/

ทั้งนี้ ในปี พ.ศ. 2361 กัปตันชาวอเมริกันล่องเรือมาจอดเทียบท่าที่กรุงเทพมหานครเพื่อเสาะแสวงหานํ้าตาล ซึ่งเขาก็ได้นํ้าตาลกลับไปเต็มลำเรือพร้อมกับจดหมายของพระยาสุริยวงศ์มนตรี (ดิศ บุนนาค) ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าพระยาพระคลัง ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ที่มีไปยังประธานาธิบดีเจมส์ มอนโร จดหมายฉบับวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2361 นั้นได้ชักชวนให้สหรัฐอเมริกามาสานสัมพันธ์ทางการค้ากับสยามนับแต่นั้นต่อไปในอนาคต และยังถือเป็นการติดต่อกันอย่างเป็นทางการครั้งแรกระหว่างสองประเทศอีกด้วย

ดังนั้น รัฐบาลสหรัฐอเมริกาจึงได้กำหนดจัดงานนิทรรศการ ของขวัญแห่งมิตรภาพ ขึ้น ณ พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมมหาราชวัง เพื่อเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 200 แห่งมิตรภาพระหว่างสองประเทศ ระหว่างวันที่ 21 มีนาคม ถึง 30 มิถุนายน 2561 โดยจะจัดแสดงของขวัญที่พระมหากษัตริย์ไทย ได้แก่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระราชทานแก่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาทูลเกล้าถวายฯ แด่พระมหากษัตริย์ไทย สำหรับผู้สนใจอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดของนิทรรศการ ของขวัญแห่งมิตรภาพ สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์

www.greatandgoodfriends.com

******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น