หน้าเว็บ

วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2561

ข่าว ; กอล์ฟการกุศลสนับสนุนป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควัน-ไฟป่า

จังหวัดเชียงใหม่เตรียมจัดการแข่งขันกอล์ฟการกุศล เพื่อหารายได้สนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน รวมถึงสนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตาม 3 มาตรการที่กำหนด

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขันกอล์ฟการกุศล เพื่อหารายได้สนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอทั้ง 25 อำเภอ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ที่ห้องประชุม 3 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบในการจัดการแข่งขันกอล์ฟการกุศล เพื่อนำเงินรายได้สนับสนุนการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครในการเฝ้าระวังแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 10 มีนาคม 2561 ที่สนามแม่โจ้กอล์ฟรีสอร์ท แอนด์สปา เป็นการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นทั้งประเภททีมและบุคคลทั่วไป โดยผู้ที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมการแข่งขันได้ ในอัตราค่าสมัครประเภททีมทั่วไป 5 คน ทีมละ 20,000 บาท และประเภททีม VIP 5 คน ทีมละ 40,000 บาท โดยทีมชนะเลิศจะได้รับถ้วยเกียรติยศจากผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นอกจากนั้นยังมีรางวัลพิเศษอื่นๆ อีกมากมาย

สำหรับปัญหาหมอกควันในภาคเหนือ ขณะนี้พบว่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งปริมาณความหนาแน่นของหมอกควันที่เกินค่ามาตรฐาน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนใหญ่ปัญหาเกิดจากการเผาในพื้นที่ป่าทั้งโดยตั้งใจและพลั้งเผลอ ทำให้เกิดการลุกลามขยายพื้นที่เป็นวงกว้าง อีกด้านก็มาจากการจัดการพื้นที่เกษตรกรรม ความคุ้นชินกับวิธีการเผาเพื่อกำจัดวัชพืช รวมถึงฝุ่นละอองจากพื้นที่เมือง การจราจร การก่อสร้าง การเผาขยะมูลฝอยชุมชน ประกอบกับสภาพภูมิประเทศมีความกดอากาศสูง ทำให้เกิดหมอกควันแผ่ปกคลุม ก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ ทั้งด้านสุขภาพ ด้านการท่องเที่ยว ต่อเนื่องถึงด้านเศรษฐกิจและสังคมต่อเนื่องไป ซึ่งหลายหน่วยงานได้บูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วนในลักษณะประชารัฐ ให้มีส่วนร่วมกับภาคราชการ เพื่อร่วมสนับสนุนปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งสนับสนุนและร่วมกำหนดมาตรการลดการเผาในทุกกรณี อาทิ “51 วันไม่เผา เพื่อเชียงใหม่เราไร้หมอกควัน” ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม – 20 เมษายน 2561 สำหรับมาตรการการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน แบ่งออกเป็น 3 มาตรการ ได้แก่ มาตรการเตรียมการและป้องกัน มาตรการรับมือ และมาตรการสร้างความยั่งยืน

     ขณะที่กีฬากอล์ฟเป็น Mass Sport ที่มีผู้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก และผู้เล่นมีศักยภาพสูงในการช่วยเหลือสังคม การจัดกอล์ฟการกุศลดังกล่าวนี้จึงเป็นอีกทางหนึ่งที่จะเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้ร่วมสนับสนุนกิจกรรมเพื่อส่วนรวม

*******************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น