หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ข่าว ; เปิดหีบสมบัติเจ้าสร้อยมาลา แก้วแหวนเงินทองและผ้าไหมผืนเดียวในโลก

ภายหลังจากคนไทยออกทุกข์แล้ว สถานการณ์ด้านความบันเทิงก็กลับมาคึกคักมีชีวิตชีวา ในขณะอากาศก็กำลังเริ่มเปลี่ยนเข้าสู่ฤดูหนาว ผู้คนมากมายจึงเริ่มออกหาซื้อเสื้อผ้าสีสันสวยงามมาสวมใส่เพื่อต้อนรับความหนาวเย็น และนับเป็นจังหวะพอเหมาะพอดีที่เฮือนไหม “เจ้าสร้อยมาลา” ได้เริ่มเปิดหีบผ้าซิ่นไหม ผ้าคลุมไหล่ไหม ออกมาจำหน่ายในราคาประหยัดอีกครั้งหนึ่ง รวมทั้งยังมีเครื่องเงิน เครื่องเพชร อัญมณี ให้ได้เลือกชมกันอีกหลายรายการ โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าเมื่อได้เงินจากการขายครั้งนี้จะนำไปซื้อข้าวสาร 1,000 กระสอบ มอบให้ญาติพี่น้องที่จังหวัดลำปางเพื่อเป็นการช่วยเหลือสังคม

เนื่องในโอกาสฤกษ์ดี วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน 2560 เจ้าสร้อยมาลา อินทร์เอี่ยม ณ จำปาสัก ได้เปิด “เฮือนไหวเจ้าสร้อยมาลา” เลขที่ 103 หมู่ 2 ซอย 4 หน้าวัดขันแก้ว ต.หารแก้ว อ.หางดง จ.เชียงใหม่ อีกครั้งหนึ่งหลังจากหยุดปรับปรุงทั้งตัวบ้านและห้องแสดงผ้าไหม โดยครั้งนี้ได้เปิดหีบโบราณ นำผ้าซิ่นไหมเก่าเก็บ ผ้าคลุมไหล่ และผ้าไหมประเภทต่างๆ สำหรับสุภาพสตรีออกมาจำหน่าย  ประกอบกับเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนชาวไทยออกทุกข์แล้ว และอยู่ในช่วงเฉลิมฉลองเทศกาลประเพณียี่เป็งหรือลอยกระทง  จึงได้เปิดบ้านให้ผู้สนใจได้เลือกซื้อผ้าซิ่นไหม ซึ่งมีทั้งผ้าซิ่นไหมทองคำแท้ ผ้าซิ่นไหมทอด้วยเงินแท้ และผ้าไหมแท้ที่สามารถนำไปตัดเย็บเป็นเสื้อ หรือใช้ประดับ โดยได้นำออกจากหีบโบราณมาจัดวางแสดงจำนวนหลายหมื่นผืน แต่ละผืนจะมีรูปแบบไม่ซ้ำกัน อีกทั้งยังมีเรื่องราวที่สามารถอธิบายถึงความเป็นมาของลวดลายที่ปรากฏเนื่องจากเป็นผ้าไหมทอมือ ทำให้ผ้าไหมทุกผืนเป็นผ้าที่มีผืนเดียวในโลก


ส่วนที่น่าสนใจอีกหนึ่งห้องแสดง ประกอบไปด้วยเครื่องเงินโบราณ ตราช้างสามเศียร จากเครื่องครัวของรักของหวงในหมู่เจ้าลาวยุคโบราณมาเปิดให้ชม และจำหน่าย ซึ่งเครื่องเงินนี้มีทั้งขันสะหลุงเงินใบใหญ่ที่สุด เส้นผ่าศูนย์กลางกว่า 50 ซม. เครื่องเงินขันโตก ขันน้ำคนโฑเงิน ช้อน จาน ถ้วยอาหารเครื่องเงินแท้แกะสลัก (ดุล) ลวดลายงดงาม รวมทั้งดาบเงินโบราณที่มีอยู่อีก 4 ด้ามออกมาจัดแสดงให้ชม

สำหรับของแพงที่นับเป็นไฮไลท์ของการเปิดบ้านเฮือนไหมเจ้าสร้อยครั้งนี้ คือเครื่องประดับ ซึ่งประกอบด้วย มุกเซ้าท์ซี ของเก่าจากออสเตรเลีย แหวนทับทิมราชาวดี ตุ้มหู เต่าเพชร กำไลนาค แหวนนาคราช ตัวเรือนทองประดับเพชร พลอย โมราหินมรกต ไพฑูรย์เพิ่มพูนทรัพย์ ไพลินราชาวดีหยกแท้จากพม่า และปิ่นปักผมด้ามทอง โดยเฉพาะไพฑูรย์เพิ่มพูนทรัพย์เม็ดใหญ่สุด มีน้ำหนักถึง 227 กะรัต

เจ้าสรอ้ยมาลา อินเอี่ยมฯ กล่าวว่า สมบัติทั้งหมดนี้ตนเองได้สะสมไว้เป็นเวลานาน และมีบางส่วนที่เป็นของญาติพี่น้องที่ฝากขาย ซึ่งเงินรายได้จากการจำหน่ายยังคงตั้งเป้าไว้เพื่อการทำบุญ โดยครั้งนี้ต้องการจะหาเงินให้ได้ 1.5 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อข้าวสารเจ้าหอมมะลิจากสหกรณ์การเกษตรพร้าว จำกัด จำนวน 1,000 กระสอบ เพื่อส่งไปมอบให้ญาติพี่น้อง ซึ่งเป็นเสมือนลูกหลานของหลวงพ่อเกษม เขมโก ที่จังหวัดลำปาง เพื่อนำไปช่วยเหลือสังคมอีกต่อหนึ่ง

ขณะที่นายนิกร ทะกลกิจ ประธานสหกรณ์การเกษตรพร้าว จำกัด เปิดเผยว่า เจ้าสร้อยมาลาได้สั่งซื้อข้าวสารของสหกรณ์มาแล้ว 2 รอบ โดยในรอบแรกจำนวน 508 กระสอบ เพื่อนำไปแจกจ่ายแก่ผู้ยากไร้ วัด และสถานศึกษาต่างๆ ต่อมาเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2560 จัดซื้ออีก 1,080 กระสอบ เพื่อแจกในงานทำบุญกับพระพุทธปาฏิหาริย์ วัดศรีสุพรรณ (อุโบสถเงิน) ถนนวัวลาย อ.เมืองเชียงใหม่ ซึ่งทางสหกรณ์ฯ ได้จัดส่งให้ครบถ้วนแล้ว ส่วนการจัดซื้อรอบใหม่ที่มีมูลค่ากว่าล้านบาทนี้ จะมีการตำลงทำสัญญาในเร็วๆนี้

สำหรับผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และเส้นทางไปยังเฮือนไหมเจ้าสร้อยมาลาฯ ทางโทรศัพท์ได้ที่ 081-4729039, 081-9933179 และเบอร์ฝ่ายเลขาฯ 062-0498528

******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น