หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2560

ข่าว ; คณะแพทย์ มช.จัดงาน “5 กันยายน วันบาดเจ็บไขสันหลัง”

ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดงาน “5 กันยายน : วันบาดเจ็บไขสันหลัง” ให้แก่ บุคลากรทางการแพทย์ และคนพิการที่ผ่านการฟื้นฟูสภาพ รวมถึงประชาชนทั่วไป จำนวน 85 คน เพื่อเผยแพร่ข่าวสารให้ประชาชนทั่วไปมีความตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันการบาดเจ็บไขสันหลัง และประโยชน์จากความรู้ของภาวะที่เกิดตามมาจากการบาดเจ็บไขสันหลังและกระบวนการฟื้นฟูสภาพ พร้อมแสดงความจำนงในการบริจาคทุนทรัพย์เพื่อสร้างศูนย์ฟื้นสภาพบาดเจ็บไขสันหลัง เมื่อวันอังคารที่ 5 กันยายน 2560  ณ บริเวณโถงชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมี ศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  เป็นประธานในพิธีเปิดงาน

รศ.นพ.สยาม ทองประเสริฐ หัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู เปิดเผยว่า จากรายงานการศึกษาภาวะบาดเจ็บไขสันหลังในอดีตจนถึงปัจจุบันพบสาเหตุสำคัญสองอันดับแรกคือ อุบัติเหตุทางถนนและการหกล้มหรือตกจากที่สูง ทั้งคนวัยทำงานที่เป็นช่วงอายุที่เกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงสุด และผู้สูงอายุที่นับวันจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น เพียงการหกล้มขณะเดินภายในบ้านสามาถเปลี่ยนชีวิตให้กลายเป็นคนพิการได้  นอกจากนี้ จำนวนผู้ป่วยโรคไขสันหลังมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ผู้ป่วยเหล่านี้สมควรได้รับการฟื้นสภาพด้วยวิธีทางการแพทย์ ตั้งแต่แรกที่ได้รับบาดเจ็บด้วยการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยอย่างถูกวิธี ระยะเฉียบพลันด้วยการผ่าตัดตรึงกระดูกสันหลังที่หักเคลื่อนทำให้กระดูกสันหลังมั่นคงลดการกดไขสันหลัง  รวมทั้งการบำบัดรักษาระบบต่างๆ ที่ทำงานบกพร่องจากประสาทไขสันหลังบาดเจ็บ ส่วนระยะหลังเฉียบพลันเป็นระยะที่กระบวนการฟื้นสภาพเข้ามามีบทบาทอย่างมาก และต้องดูแลโดยทีมเวชกรรมฟื้นฟูที่มีความเชี่ยวชาญ เพราะการบำบัดและฟื้นสภาพที่ถูกต้องเหมาะสมแต่เนิ่นๆ ช่วยลดความพิการ เพิ่มสมรรถนะและความสามาถให้แก่ผู้ป่วยเหล่านี้ ทำให้มีความมั่นใจในการกลับไปดำรงชีวิตอยู่ในครอบครัว ชุมชน และสังคมได้อีกครั้ง นั่นคือ กระบวนการฟื้นสภาพช่วยเปลี่ยนภาระให้เป็นพลัง กลับมาเป็นส่วนหนึ่งของสังคมอย่างเต็มศักยภาพ ซึ่งผู้ป่วยเหล่านี้ต้องได้รับโอกาสทางการศึกษา การฝึกอาชีพ ประกอบอาชีพ และการได้รับสวัสดิการสังคม

ทั้งนี้กระบวนการฟื้นสภาพอย่างครอบคลุมจึงต่อเนื่องไปถึงกระบวนการฟื้นสภาพโดยชุมชนเป็นฐาน ที่เป็นกลยุทธ์หนึ่งในการช่วยขับเคลื่อนให้สังคมมีส่วนร่วมและต้อนรับคนพิการกลับเข้าสู่ชุมชนอย่างแท้จริง โดยอาศัยการปรับสภาพแวดล้อมให้เอื้อต่อความเป็นอยู่ การได้รับอุปกรณ์ช่วยเหลืออย่างเต็มที่และเหมาะสม  เพิ่มระดับความสามารถคนพิการให้สูงขึ้นและทันสมัย ดังนั้น ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดงาน “5 กันยายน : วันบาดเจ็บไขสันหลัง” ซึ่งภายในงานได้จัดให้มีการแสดงนิทรรศการ โปสเตอร์ ประกวดเรื่องความสำเร็จของคนพิการบาดเจ็บไขสันหลัง  เสวนาการแสดงศักยภาพคนพิการ และสินค้าที่ผลิตโดยคนพิการบาดเจ็บไขสันหลัง

**************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น