หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; ขบวนการสหกรณ์พร้อมกระจายลำไยแก้ปัญหาราคาตก


นายคำรณ พวงมณี ผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ เขตตรวจราชการที่ 15, 16 พร้อมด้วยนางสุมิตรา อภิชัย สหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ และนายจำรูญวิทย์ จันนรานนท์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมธุรกิจสหกรณ์ สหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมปรึกษาหารือกันที่ภัตตาคารชั่งไห่หลง อ.เมืองเชียงใหม่ เมื่อนที่ 27 กรกฎาคม 2560 สรุปได้ว่า ตามที่สถานการณ์ราคาลำไยตกต่ำในขณะนี้ ได้เกิดความเดือดร้อนแก่เกษตรกรและสมาชิกสหกรณ์ ซึ่งได้รายการไปยัง ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ และนายเชิดชัย พรหมแก้ว รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ทราบ พร้อมเตรียมเสนอโครงการเชื่อมโยงธุรกิจสหกรณ์ในการกระจายสินค้าผลผลิตลำไยของเกษตรกรและสมาชิกสหกรณ์จากแหล่งผลิตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน และจังหวัดใกล้เคียงไปยังจังหวัดในภาคอื่นของประเทศ

นายจำรูญวิทย์ จันนรานนท์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมธุรกิจสหกรณ์ สหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในขณะที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งแก้ไขปัญหานี้ ในส่วนของสำนักงานสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ ก็จะเสนอโครงการเชื่อมโยงสินค้า ให้ขบวนการสหกรณ์ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ โดยให้สหกรณ์การเกษตรฯ และสหกรณ์ผู้ปลูก-ผลิตลำไยในพื้นที่เชียงใหม่-ลำพูน ประสานกับเครือข่ายสหกรณ์ในภาคอื่นๆ ทั้งภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ ที่ไม่ได้ผลิตลำไย เป็นตลาดรับระบายลำไยจากภาคเหนือ ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้ราคาลำไยสูงขึ้น เมื่อมีตลาดรับซื้อและสามารถส่งลำไยผลสดหรือลงตะกร้าออกจากแหล่งผลิตได้เร็วที่สุด และไปถึงผู้บริโภคโดยตรงโดยผ่านตลาดของเครือข่ายสหกรณ์ที่มีอยู่ ทั้งนี้ จากการสำรวจตลาดลำไยในเชียงใหม่เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมาพบว่า ลำไย เกรด A มีราคาตกต่ำมากอยู่ระดับกิโลกรัมละ 12-13 บาท ซึ่งถือว่าต่ำกว่าต้นทุนการผลิตของชาวสวน หากสามารถกระจายผลผลิตออกไปได้ยิ่งเร็วก็จะพยุงราคาไม่ให้ตกต่ำกว่านี้ได้

นายคำรณ พวงมณี ผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์เขตที่ 15,16  กล่าวเพิ่มเติมว่า จากประสบการณ์ที่เคยปฏิบัติงานอยู่จังหวัดสมุทรปราการพบว่า เมื่อเครือข่ายสหกรณ์จัดส่งลำไยลงไปก็สามารถกระจายไปถึงผู้บริโภคตามโรงงานต่างๆ ที่มีกว่า 6 พันแห่งได้ภายในสัปดาห์เดียว โดยสามารถรองรับลำไยได้กว่า 500 ตัน ซึ่งตามแผนงานที่จะเชื่อมโยงตลาดกระจายสินค้าลำไยปี 2560 นี้ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์และรองอธิบดีฯ พร้อมสนับสนุนและเป็นพี่เลี้ยงให้แก่สหกรณ์การเกษตร สหกรณ์นิคมและเครือข่ายสหกรณ์ทุกประเภท จัดส่งลำไยไปปลายทางที่ตกลงกันไว้ เพื่อนำลำไยไปจำหน่ายช่วยเหลือเกษตรกรและสมาชิกสหกรณ์ชาวสวนในภาคเหนือ ซึ่งล่าสุดก็มีการจัดส่งลำไยจาก จ.น่านไปภาคอื่นบ้างแล้ว จึงคาดว่าถ้าดำเนินการได้อย่างรวดเร็วก็จะนำลำไยคุณภาพดี สด ไม่เน่าเสียไปถึงมือผู้ซื้อทั่วประเทศได้

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้จะเน้นการจัดเก็บและจัดส่งลำไยคุณภาพดี ไม่ให้มีการยัดไส้หรือปลอมปนเกรดอย่างเด็ดขาดเพื่อชื่อเสียงของแหล่งผลิต และจะไม่มีปัญหากับเครือข่ายสหกรณ์ปลายทางที่จะเป็นผู้กระจายสินค้าให้ โดยคาดว่าลำไยในภาคเหนือตามฤดูกาลจะสุกเต็มที่และเก็บได้ในราวต้นเดือนสิงหาคมนี้ ถ้าทำโครงการเชื่อมโยงกันระหว่างเครือข่ายสหกรณ์ ก็น่าจะทำได้ทันทีเมื่อผลผลิตออกสู่ตลาดพร้อมกันจำนวนมาก สำหรับสหกรณ์ต่างๆ สามารถติดต่อขอทราบรายละเอียดได้ที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่

***************




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น