หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; เชียงใหม่พร้อมรับมือน้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม เน้นอำเภอตอนบน

จังหวัดเชียงใหม่สั่งทุกพื้นที่เตรียมพร้อมในการรับมือน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม โดยเฉพาะอำเภอทางตอนบนของจังหวัด พร้อมขอความร่วมมือจากประชาชนเขตเมืองไม่ทิ้งขยะในคูคลองซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดน้ำท่วมขัง

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2560 ที่ ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายธนา นวลปลอด หัวหน้ากลุ่มยุทธศาสตร์และการจัดการ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทาง ปภ.จังหวัดเชียงใหม่ ได้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่มที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงนี้ ซึ่งคำเตือนดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลังจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้มีประกาศ แจ้งเตือนเรื่องฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคเหนือ โดยเมื่อเวลา 04.00 น. ของวันที่ 18 กรกฎาคม 2560 หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ที่อ่อนกำลังจากพายุดีเปรสชั่น ได้เคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศเมียนมา ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมีกำลังแรง ทำให้บริเวณภาคเหนือยังคงมีฝนตกหนาแน่นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ อาจก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งในหลายพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ จึงแจ้งให้เตรียมรับมือกับสถานการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติในพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขา ประชาชนได้สร้างที่อยู่อาศัยตามเชิงเขาและใกล้ทางน้ำไหลผ่าน ความเสี่ยงในการประสบอันตรายจากเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ให้เพิ่มความระวังดินตามภูเขาที่เริ่มอุ้มน้ำไว้สูง อาจจะเป็นอันตรายต่อประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ จึงขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย

ทางด้านนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งการถึงนายอำเภอทั้ง 25 อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะอำเภอที่อยู่ตอนบนของจังหวัด อาทิ อำเภอแม่อาย ฝาง และไชยปราการ ที่ยังน่าเป็นห่วง โดยเมื่อคืนก่อนนี้ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ลำน้ำหลายสายเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนของราษฎร ซึ่งหน่วยงานราชการและองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นได้ให้ความช่วยเหลือ และออกสำรวจความเสียหายในเบื้องต้นแล้ว ทั้งนี้ ได้มีการกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งเตือนประชาชนให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศ และประกาศจากทางราชการอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ ยานพาหนะ และจัดเจ้าหน้าที่เผชิญเหตุพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดเหตุท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินถล่ม ให้เจ้าหน้าที่นำป้ายมาเตือน พร้อมกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำให้เร็วที่สุด

นอกจากนั้น รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ขอความร่วมมือจากประชาชนไม่ทิ้งขยะในคูคลอง ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในตัวเมือง เนื่องจากทางไหลของน้ำอุดตันจากขยะและเศษวัสดุจำนวนมาก โดยก่อนหน้านี้ได้ลงพื้นที่แก้ปัญหาน้ำท่วมขังในเขตเมือง เน้นการขุดลอกท่อระบายน้ำ เปิดทางระบายน้ำ เสริมคันดินแม่น้ำปิง และดูดล้างท่อระบายน้ำทำให้ช่วยให้ระบายน้ำได้ดียิ่งขึ้น แต่ก็ต้องอาศัยความร่วมมือจากชาวเชียงใหม่ทุกคน ดูแลพื้นที่ในบ้านเรือนและชุมชนของตนเอง ซึ่งจำเป็นต้องใช้มาตรการจัดระเบียบรักษาความสะอาดเข้าดำเนินการ เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย

********************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น