หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ความคิด ข้อเขียน ; ว่าด้วยเรื่องตามกระแสโปรเม

ภาพประกอบจาก lpga.com
ในระยะเดือนนี้เมื่อเข้าไปดูในโซเชียลเน็ตเวิร์คทั้งหลาย จะเห็นว่าเกือบทุกคนทุกบัญชีต่างกล่าวถึง โปรเม เอรียา จุฑานุกาล กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนออกมาชื่นชมที่เธอเป็นคนไทยคนแรกที่สร้างสถิติหลายอย่างขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นการติด 1 ใน 10 อันดับโลก การชนะรายการเมเจอร์ การเป็นนักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปี และล่าสุดกับการเป็นนักกอล์ฟอันดับที่ 1 ของโลก ซึ่งก็ไม่แปลกที่ทุกคนจะออกมาชื่นชมและร่วมภูมิใจกับผลงานที่้ยอดเยี่ยมของสาวไทยคนนี้

ส่วนความมุ่งมั่นพยายามสนับสนุนอย่างเต็มที่จากพ่อแม่ผู้ปกครอง ที่เฝ้าเลี้ยงดู ส่งเสริม ตั้งแต่เริ่มต้นตั้งไข่หัดจับไม้กอล์ฟ ไปจนถึงยอมขายสมบัติที่มีทั้งหมดพาลูกไปตามล่าหาความฝันยังประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งส่วนนี้คนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้อยู่ในวงการกอล์ฟเพิ่งจะมาได้รับข้อมูลกันตอนนี้ ก็เลยพากันแชร์กันอย่างมืดฟ้ามัวดิน ทั้งเฟสบุก ทั้งไลน์กลุ่ม ไลน์ส่วนตัว รับกันจนนับไม่ไหวว่าแต่ละวันมีเข้ามากี่ครั้ง ในฐานะที่คลุกคลีอยู่กับวงการกีฬา วงการกอล์ฟ อยากจะตะโกนบอกพวกนี้จังเลยว่า เรื่องนี้เขารู้กันตั้งนานแล้ว ไม่ต้องมาแสดงภูมิอวดรู้กันหรอก ยิ่งโชว์ยิ่งแสดงความฉลาดน้อยละไม่ว่า

ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ก่อนที่ LPGA คำนวณคะแนนผิดพลาดว่าโปรเมจะขึ้นเป็นมือ 1 โลก แต่พอถึงวันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน ปรากฏว่ายังไม่ใช่เพราะคะแนนขาดไป 0.01 LPGA ก็ออกมาขอโทษเรื่องการคำนวณผิดพลาดแล้ว ก็ยังไม่วายมีคนออกมาโวยวายว่าโกงบ้าง คิดคะแนนแบบเล่นพรรคเล่นพวกบ้าง แต่สำหรับคนที่รู้จริงเขาเฉยๆนะเพราะเรื่องผิดพลาดแบบนี้มันเกิดขึ้นได้ และเรื่องการโกงไม่สามารถทำได้เพราะทุกอย่างมันมีหลักฐานอยู่ในสารบบของมัน และอย่างไรเสียสัปดาห์ต่อไปโปรเมก็มีสิทธิ์ขึ้นมือ 1 ของโลกเกือบ 100 % และเมื่อเข้าสู่กลางสัปดาห์ จากการที่ผู้ครองมือ 1 คนเดิมอย่าง ลิเดีย โค กับมืออันดับ 3 ที่มีสิทธิ์คั่วมือ 1 อีกคนคือ ยู โซยัง ต่างก็ไม่เข้าแข่งขันรายการ มานูไลฟ์ คลาสสิค ที่ประเทศแคนนาดา ด้วยเหตุฉะนี้ โปรเมขอเพียงประคองตัวเข้ารอบก็น่าจะเพียงพอสำหรับการขึ้นเป็นมือ 1 แล้ว ดังนั้น การที่โปรเมจบรอบสุดท้ายด้วยคะแนนนำเท่ากัน 3 คน แม้จะแพ้เพลย์ออฟตกไปเป็นอันดับที่ 2 ร่วม ก็ได้ขึ้นเป็นมือ 1 โลกอยู่ดี ส่วนพวกที่ออกมาแชร์กันจังว่าพัตสุดท้ายของการเพลย์ออฟ ส่งโปรเมขึ้นเป็นมือ 1 โลกนั้นขอบอกว่าผิดเพราะยังไงก็ได้เป็นมือ 1 ตั้งแต่จบวันที่ 2 แล้ว แต่ถ้าจะบอกว่าพัตนี้ทำให้เป็นแชมป์และก้าวขึ้นเป็นมือ 1 อย่างสง่างาม น่าจะถูกต้องเหมาะสมกว่า

ที่น่าอายที่สุดสำหรับพวกชอบแชร์ทั้งหลายก็เห็นจะเป็นข้อเขียนของใครก็ไม่รู้ ที่กล่าวย้อนถึงไทเกอร์ วู้ดส์ วกมาถึงโปรเม เวียนไปหานางสาวเปรี้ยวผู้ต้องหาฆ่าหั่นศพ พอจับใจความได้ว่า กว่า 10 ปีก่อนอยากสรรเสริญไทยเกอร์ว่ามีสายเลือดไทยแต่เขาไม่ยอมรับว่าเป็นคนไทย แล้ววนเข้ามาถึงเรื่องการเสนอข่าวผู้ต้องหาเปรี้ยวฆ่าหั่นศพกันอย่างละเอียดมากมายจนกลายเป็นเน็ตไอดอล โดยไม่สนใจที่จะนำเสนอเรื่องการขึ้นเป็นมือ 1 ของโปรเมหรือเสนอน้อย เรื่องนี้อยากจะถามว่า คนทำข่าวอาชญากรรมเขาก็นำเสนอเรื่องอาชญากรรม ถ้าไม่ใช่คดีเปรี้ยวก็ต้องเป็นเรื่องคดีอื่น ส่วนเรื่องโปรเมที่บอกว่าไม่เสนอข่าวนั้น คนละเรื่องกัน เพราะเป็นหน้าที่ของฝ่ายข่าวกีฬา พวกที่เขียนและแชร์เรื่องนี้เคยอ่านข่าวโปรเมมาตั้งแต่ต้นหรือเปล่า ตอนที่โปรเมเพิ่งหัดเล่นกอล์ฟคุณเคยสนใจไหมว่าเขาเสนอข่าวมาเป็นลำดับอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เฉพาะโปรเมคนเดียวที่เป็นข่าว ทั้งโปรโม โปรแหวน โปรปราย โปรอะไรต่อมิอะไรอีกนับ 10 คน หรือจะย้อนหลังไปถึงโปรอุ๋ย ซึ่งปัจจุบันเขาทำอะไร อยู่ที่ไหน มีบทบาทต่อนักกอล์ฟหญิงทีมชาติอย่างไรบ้าง เขาก็เสนอข่าวกันออกครึกโครม เพิ่งเข้ามาหัดอ่านข่าวกีฬา หัดอ่านข่าวกอล์ฟ ตอนที่โปรเมกำลังจะขึ้นและได้ขึ้นเป็นมือ 1 ไม่เคยรู้เรื่องจริง ได้รับข้อมูลมาอ่าน 3 บรรทัดแชร์ต่อพร้อมผสมโรงด่าด้วยสำหรับพวกนี้

พวกร้อยวันพันปีไม่เคยรู้เรื่องกีฬา ไม่เคยสนใจข่าวกอล์ฟ พอได้ข่าวว่ามีนักกอล์ฟคนไทยเป็นมือ 1 โลกก็รีบออกมาเสนอหน้าเสนอตัว แสดงตัวเป็นผู้รู้ทันที แต่หารู้ไม่ว่า ที่ตัวเองแชร์หรือแสดงความคิดเห็นออกไปในแบบรู้ไม่จริงนั่นแหละ คือการโหนกระแสอย่างแท้จริง ไม่ใช่โหนธรรมดา แต่โหนแบบนี้คนวงการกีฬาและวงการกอล์ฟจริงๆเขาเห็นก็รู้แล้วว่า แสดงความโง่ 555

*****************
ภาพประกอบจาก lpga.com


ข้อมูลที่น่าสนใจของ เอรียา จุฑานุกาล จาก  lpga.com

Hometown/Resides: Bangkok, Thailand/Orlando, Fla.
Birthdate: Nov. 23, 1995 – currently 21 years, 6 months, 18 days
Qualified for LPGA Tour: Tied for third at the 2014 LPGA Final Qualifying Tournament
Turned Professional/Rookie Year: 2012/2015
VICTORIES
LPGA: Sixth career victory and first playoff victory
PREVIOUS LPGA WINS: 2016 Yokohama Tire LPGA Classic, 2016 Kingsmill Championship Presented by JTBC, 2016 LPGA Volvik Championship, 2016 Ricoh Women’s British Open, 2016 Canadian Pacific Women’s Open
RACE TO CME GLOBE
With her win, Jutanugarn earns 500 points and is projected to move from second to first in the Race to CME Globe with 2,128 points
MONEY
With her win, Jutanugarn earns $255,000; she has earned $954,279 this season and $3,987,753 in her career
PREVIOUS MANULIFE LPGA CLASSIC RESULTS
2016 – T5; 2015 – CUT
2017 IN A NUTSHELL ON THE LPGA
13 events played, 13 cuts made, one victory, eight additional top 10s, $954,279
OF NOTE
Jutanugarn is the 13th different winner on the LPGA Tour in 2017 and the first from Thailand
She made 20 starts on the LPGA Tour between her last win at the 2016 Canadian Pacific Women’s Open and this week

******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น