หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ข่าว ; เตรียมจัดฉลอง 42 ปี มิตรภาพไทย-จีน ที่วัดศรีสุพรรณ

ภาคประชาชน ศาสนา และวัฒนธรรมไทย-จีน กำหนดจัดงานฉลองมิตรภาพความสัมพันธ์ 42 ปี นับแต่มีการฟื้นความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ เปิดนิทรรศการภาพวาดจากจิตกรชื่อดัง และหมอฝังเข็มอันดับหนึ่งจากเมืองจีน ที่วัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย ระหว่างวันที่ 1-3 กรกฎาคม 2560 นี้

เมื่อบ่ายวันที่ 28 มิถุนายน 2560 ที่วัดศรีสุพรรณ (อุโบสถเงิน) ถนนวัวลาย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พระครูพิทักษ์สุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ ร่วมกับคณะกรรมการวิทยาลัยในวัง (ช่างสิบหมู่) สาขาวัดศรีสุพรรณ นายสวรรค์ แคว้นไธสง กรรมการประชาสัมพันธ์ อาจารย์ชวลิต แซ่เจิน หรืออาจารย์เจิน ศิลปินพู่กันจีนชื่อดัง พร้อมคณะ ได้ร่วมกันประชุมปรึกษาหารือเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมฉลองมิตรภาพความสัมพันธ์ไทย-จีน ครบ 42 ปี ด้วยการจัดนิทรรศการพู่กันจีนของอาจารย์ล้าย จี่ ฮุ่ย ปรมาจารย์พู่กันจีนชื่อดังของสาธารณรัฐประชาชนจีน ผู้เขียนภาพเชิงปรัชญา รู้แจ้ง ปัญญา และมีเสน่ห์ และบริการฝังเข็มรักษาโรคฟรี จากหมอชุย วุ่ย เลี่ยง หมอจีนที่มีชื่อเสียง ซึ่งจะเปิดนิทรรศการและให้บริการในระหว่างวันที่ 1-3 กรกฎาคมนี้ ณ วัดศรีสุพรรณ (อุโบสถเงิน) โดยพิธีเปิดงานจะมีขึ้นเวลา 16.00 น.ของวันที่ 1 กรกฎาคม 2560 ทั้งนี้ จะมีนายเหริน ยี่เซิง กงสุลใหญ่แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน

อาจารย์ชวลิต แซ่เจิน ศิลปินพู่กันจีนผู้ฝึกช้างในปางช้างแม่สา อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ให้สามารถวาดภาพได้สำเร็จ กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้ จัดโดยสมาคมมิตรภาพไทย-จีน จากกรุงเทพมหานคร สถาบันศิลปินไทย-จีน และวัดศรีสุพรรณ (อุโบสถเงิน) เพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2518 ครั้งนั้น พลตรี ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช นายกรัฐมนตรี ได้นำคณะไปเชื่อมความสัมพันธ์กับสาธารณรัฐประชาชนจีน จนกระทั่งทั้งสองประเทศมีความผูกพันฉันท์พี่น้องกันเป็นอย่างดีตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ยิ่งมาถึงปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมมาท่องเที่ยวและศึกษาที่เมืองไทยปีละกว่า 10 ล้านคน เพราะเมืองไทยมีความเป็นมิตรที่ดี บ้านเมืองสวยงาม วัฒนธรรมก็คล้ายคลึงกับจีน นอกจากนั้น ยังมีพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากที่มีบทบาทในการพัฒนาประเทศชาติ จึงถือเสมือนว่าไทย-จีนเป็นพี่น้องกัน ซึ่งกิจกรรมที่จัดขึ้นในครั้งนี้ทั้งในมิติทางวัฒนธรรม ศาสนา และการสร้างสรรค์ในผลงานพู่กันจีน ก็พร้อมที่จะเผยแพร่อบรมให้แก่พี่น้องชาวไทยผู้สนใจอีกด้วย

*********************
บุญญฤทธิ์ ตุลาพันธ์พงศ์-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น