หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; สวนสัตว์เชียงใหม่จัดประกวดตั้งชื่อลูกโคอาล่าเพศเมียตัวล่าสุด

ลูกโคอาล่าสวนสัตว์เชียงใหม่เลิกกินนมและออกจากถุงหน้าท้องแม่ สวนสัตว์เตรียมนำออกโชว์โฉมอวดความน่ารักเต็มตัวแล้ววันนี้ พร้อมเตรียมจัดให้เด็กนักเรียนชั้นประถมร่วมประกวดตั้งชื่อชิงรางวัลทุนการศึกษา

นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 25 พฤษภาคม 2560  ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่เลี้ยงโคอาล่าว่า ลูกโคอาล่าซึ่งเป็นสมาชิกใหม่ที่เกิดจากตัวพ่อ “ไบรอัน” อายุ 14 ปี  และตัวแม่ “ซิมป์สัน” อายุ 14 ปี ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2559 ที่ผ่านมาและอาศัยกินนมอยู่ในถุงหน้าท้องของแม่มาโดยตลอด จนกระทั่งช่วงกลางเดือนมีนาคม 2560 ได้เริ่มโผล่เฉพาะส่วนหัวออกมาให้เห็นบ้างเป็นครั้งคราวแต่ยังไม่ทราบเพศ เนื่องจากไม่สามารถแยกออกจากตัวแม่ได้ ล่าสุดลูกโคอาล่าตัวนี้ซึ่งเป็นลูกตัวที่ 5 ของพ่อแม่คู่นี้ ได้หย่านมแม่และออกมาใช้ชีวิตอยู่นอกถุงหน้าท้องแม่อย่างเต็มตัว ทำให้สามารถตรวจสอบได้จนพบว่าเป็นเพศเมีย สุขภาพแข็งแรงดี และเริ่มกินใบยูคาลิปตัสเป็นอาหารหลักได้แล้ว นับเป็นวันแรกที่นักท่องเที่ยวสามารถชมความน่ารักของลูกโคอาล่าตัวนี้ได้อย่างเต็มตา

ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่กล่าวว่าโคอาล่าที่จัดแสดงอยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่นั้น ปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 7 ตัว รวมทั้งลูกโคอาล่าตัวล่าสุดนี้ด้วย แบ่งเป็นตัวผู้ 3 ตัว และตัวเมีย 4 ตัว ทั้งนี้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ได้เตรียมประกวดตั้งชื่อลูกโคอาล่าตัวนี้ โดยกำหนดให้เด็กนักเรียนไม่เกินชั้นประถมศึกษาร่วมประกวด เริ่มตั้งแต่บัดนี้จนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2560 เพื่อชิงรางวัลชนะเลิศจำนวน 1 รางวัล เป็นทุนการศึกษาจำนวน 3,000 บาท พร้อมบัตรเข้าชมสวนสัตว์และบัตรเข้าชมเชียงใหม่ ซู อควาเรียม รวมทั้งถ่ายรูปที่ระลึกร่วมกับลูกโคอาล่าอย่างใกล้ชิด ผู้สนใจสามารถรายละเอียดสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ งานประชาสัมพันธ์ สวนสัตว์เชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-221179 ต่อ 178 หรือ 053-358116 และที่เว็บไซต์ www.chiangmaizoo.com

สำหรับโคอาลา เป็นสัตว์ในกลุ่มจำพวกจิงโจ้ ตัวเมียจะมีกระเป๋าหน้าท้องสำหรับให้ลูกอ่อนอาศัยอยู่ จากการที่มีลักษณะ รูปร่าง หน้าตาคล้ายสัตว์ในตระกูลหมี ทำให้คนส่วนมากเรียกว่าหมีโคอาลา (Koala bear)โดยโคอาลาที่จัดแสดงอยู่ในสวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นความร่วมมือระหว่างองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กับสวนสัตว์ทารองก้า และสวนสัตว์เวสเทอร์น เพลน ประเทศออสเตรเลีย โดยนำโคอาลา 4 ตัว คือ ฟุลลา, ไบรอัน, ซิมป์สัน และโคโค่ มาอยู่ในความดูแลของสวนสัตว์เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 19 พฤศจิกายน 2549 แลกเปลี่ยนกับช้าง ซึ่งที่ผ่านมาสวนสัตว์เชียงใหม่มีการส่งโคอาล่าที่เพาะขยายพันธุ์ได้ไปให้สวนสัตว์เขาเขียว 3 ตัว และสวนสัตว์ดุสิตอีก 2 ตัว เพื่อขยายโอกาสให้ชาวไทยและนักท่องเที่ยวได้สัมผัสความน่ารักของสัตว์ชนิดนี้อย่างทั่วถึงมากที่สุด

******************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น