หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; คณะแพทยศาสตร์ มช.จัดวันพยาบาลสากลประจำปี 2560

คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  จัดกิจกรรมวันพยาบาลสากลประจำปี 2560 ในวันอังคารที่ 9 พฤษภาคม 2560 ณ ลานกิจกรรมชั้น 1 อาคารสุจิณโณ คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมี ศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มช. เป็นประธานในพิธี

ดร.หรรษา เทียนทอง หัวหน้าฝ่ายการพยาบาลและรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ กล่าวว่า วันที่ 12 พฤษภาคม ของทุกปี สภาพยาบาลระหว่างประเทศ (International Council of Nurses) ได้กำหนดให้เป็นวันพยาบาลสากล  เพื่อระลึกถึง มิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล ผู้ก่อกำเนิดวิชาชีพการพยาบาล  และได้นำเสนอแนวทางให้พยาบาลทั่วโลกร่วมรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาหรือผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนโดยสื่อสารผ่านองค์กรสมาชิกพยาบาล

สำหรับในปี 2560 นี้ สภาพยาบาลระหว่างประเทศ กำหนดการจัดกิจกรรมวันพยาบาลสากล ภายใต้หัวข้อ พยาบาล : เสียงแห่งพลังนำความสำเร็จสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน  “NURSES : A voice to lead - Achieving the Sustainable Development Goals” ในปีนี้องค์กรพยาบาลมีการพัฒนาต่อยอดและปรับปรุงระบบการดูแลและส่งเสริมสุขภาพผู้ป่วยให้มีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ป่วย ทั้งต่อตัวพยาบาลผู้ปฏิบัติงานในองค์กรและประสิทธิภาพขององค์กร

ขณะที่ฝ่ายการพยาบาล โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้จัดกิจกรรมวันพยาบาลสากลประจำปี 2559  โดยมีการจัดนิทรรศการ เพื่อรำลึกถึง มิสฟลอเรนซ์ ไนติงเกล  เผยแพร่ประวัติและผลงานของบุคลากรทางการพยาบาลที่ได้รับรางวัลดีเด่นในระดับนานาชาติ และให้ความรู้ด้านสุขภาพเพื่อการป้องกันโรคแก่ประชาชนผู้มารับบริการของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ให้ความรู้และคำแนะนำสำหรับประชาชน เนื่องในวันพยาบาลสากล  การหยอดตาตนเองด้วยฝาครอบตา  การให้ความรู้ผู้ป่วยเบาหวาน   การตรวจเต้านมด้วยตนเอง การออกกำลังกายบริหารข้อเข่า  การนวดบำบัด (Hand to Heart)  การตรวจสุขภาพผิว (Skin diagnosis) การตรวจวัดสายตา  อาหารเพื่อสุขภาพ  การประเมินภาวะสุขภาพ บริการตรวจวัดความดันโลหิต ตรวจวัดดัชนีมวลกาย ตรวจวัดเปอร์เซ็นต์ไขมันในร่างกาย พร้อมให้คำแนะนำเพื่อสร้างเสริมสุขภาพ  นิทรรศการประวัติและผลงานมิสฟลอเรนซ์  ไนติงเกล นิทรรศการประวัติและผลงานของบุคลากรทางการพยาบาลที่ได้รับรางวัลดีเด่นในระดับนานาชาติ รวมทั้งนำเสนอโปสเตอร์ผลงานทางการพยาบาลในการดูแลผู้ป่วย และความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ

********************
ประชาสัมพันธ์คณะแพทยศาสตร์ มช.-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น