หน้าเว็บ

วันพุธที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2560

ข่าว ; ทำบุญตักบาตรวันครบรอบ 721 ปี นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำประชาชนร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในโอกาสวันครบรอบ 721 ปีของการก่อตั้งเมืองนพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ เพื่ออุทิศถวายแด่ดวงพระวิญญาณของบูรพกษัตริย์ทุกพระองค์ที่ได้ก่อตั้งเมืองเชียงใหม่

วันที่ 12 เมษายน 2560 เวลา 07.00 น. ที่ข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นำข้าราชการ พ่อค้าประชาชนชาวเชียงใหม่ร่วมทำบุญตักบาตร เนื่องในวันครบรอบ 721 ปีของการก่อตั้งเมืองนพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ โดยนครเชียงใหม่ ได้ชื่อว่าเป็นจังหวัดที่เป็นที่รู้จักของชาวต่างประเทศเป็นอย่างดีแห่งหนึ่งในภาคเหนือ ในด้านของการเป็นเมืองที่มีเอกลักษณ์ด้านประเพณีและวัฒนธรรมที่ดีงามของชาวล้านนา เป็นเมืองที่มีธรรมชาติสวยงาม มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย

ทั้งนี้ นครเชียงใหม่สร้างขึ้นโดยพญามังรายมหาราช พร้อมด้วยอำมาตย์ทวยราษฎร์ทั้งหลาย ซึ่งมีพ่อคุณรามคำแหงมหาราชแห่งนครสุโขทัย พญางำเมืองแห่งนครพะเยา ผู้เป็นปิยสหายให้คำปรึกษา นครแห่งนี้ได้สร้างขึ้นในปีพุทธศักราช 1835 - 1839 ตรงวันศุกร์ที่ 12 เมษายน ขนานนามว่า "นพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่" เป็นราชธานีแห่งอาณาจักรล้านนา เป็นศูนย์กลางแห่งวัฒนธรรมอันเก่าแก่จนถึงขณะนี้นับเป็นเวลา 721 ปี

สำหรับพิธีภายในงานทำบุญตักบาตรวันครบรอบ 721 ปีของการก่อตั้งเมืองนพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ ประกอบด้วย พิธีวางพวงมาลัยถวายราชสักการะแด่องค์สามกษัตริย์ บูชาพระรัตนตรัย พระสงฆ์ถวายพรพระ กล่าวถวายข้าวบิณฑบาต และร่วมกันทำบุญใส่บาตร โดยมีประชาชนชาวเชียงใหม่ ร่วมทั้งจากต่างจังหวัดและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมงานจำนวนมาก

*************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น