หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; คณะแพทย์ มช. จัดวันต้อหินโลก ลดภาวะตาบอดจากโรคต้อหิน


ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดงานวันต้อหินโลก ประจำปี 2560 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 มีนาคม 2560 เวลา 08.30-12.00 น. ณ โถงชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี  คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดย ผศ.นพ.วิชัย ชื่นจงกลกุล  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน เพื่อให้ความรู้แก่ผู้สนใจเรื่องต้อหิน ให้เกิดการตื่นตัวและทราบถึงความสำคัญของการตรวจตาในเวลาที่เหมาะสม

รศ.ดร.พญ.เกษรา พัฒนพิฑูรย์  หัวหน้าหน่วยต้อหิน ภาควิชาจักษุวิทยาคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า  ปัจจุบันโรคต้อหินเป็นสาเหตุของภาวะตาบอดของประชากรในเมืองไทยและทั่วโลกคิดเป็นอันดับสองรองจากโรคต้อกระจก  แต่ภาวะตาบอดที่เกิดจากโรคต้อหินไม่สามารถรักษาให้กลับมาเห็นได้ตามปกติ หากไม่ได้รับการวินิจฉัยและรักษาตั้งแต่ระยะแรกของโรค อัตราความชุกของโรคต้อหินพบเพิ่มขึ้นตามอายุในประเทศไทย  ผู้ที่มีอายุมากกว่า 40 ปี พบมีความชุกของโรคร้อยละ 2 และเพิ่มเป็นร้อยละ 6 เมื่ออายุมากกว่า 60 ปี ผู้ป่วยต้อหินในระยะแรกจะไม่มีอาการผิดปกติ ไม่มีตามัว ไม่มีปวดตา  หากไม่ได้รับการตรวจเพื่อวินิจฉัยและรับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ผู้ป่วยจะมีอาการตามัว มองเห็นภาพแคบลงเรื่อยๆ จนกระทั่งตาบอดในที่สุด ปัจจุบันมีผู้ป่วยต้อหินเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก ไม่เฉพาะแต่ในประเทศไทยเท่านั้น

ดังนั้นภาควิชาจักษุวิทยา  คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงได้จัดกิจกรรมวันต้อหินโลกขึ้น เพื่อให้ประชาชนที่สนใจได้ชมนิทรรศการความรู้เกี่ยวกับต้อหิน  บริการตรวจวัดความดันลูกตา และถ่ายภาพจอประสาทตา  เสวนาเรื่องต้อหิน วิทยากรโดย  รศ.ดร.พญ.เกษรา พัฒนพิฑูรย์, ผศ.นพ.ดำรงค์ วิวัฒน์วงศ์วนา, ผศ.พญ.ธิดารัตน์ ลีอังกูรเสถียร, อ.พญ.ลินดา หรรษภิญโญ  ถาม- ตอบชิงรางวัล  ชมการแสดงดนตรีโดยแพทย์ประจำบ้าน แพทย์ใช้ทุน ภาควิชาจักษุวิทยา และร่วมลุ้นจับสลากชิงรางวัลมากมาย

****************
ประชาสัมพันธ์คณะแพทยศาสตร์ มช.-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น