หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; ขยายผลโครงการหลวง เพื่อแก้ไขปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืน


สำนักงาน ป.ป.ส. สานต่อหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงแก้ไขปัญหาฝิ่นอย่างยั่งยืน มุ่งเน้นการประเมินผลและวางแผนร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสังคมและชุมชนให้สามารถพึ่งพาตนเองได้

วันที่ 9 มีนาคม 2560 เวลา 09.00 น. ที่โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เชียงใหม่ นายพิภพ ชำนิวิกัยพงษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (รองเลขาธิการ ป.ป.ส.) เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการโครงการขยายผลโครงการหลวงเพื่อแก้ไขปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืน โดยมีนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม เพื่อติดตามและวางแนวทางการดำเนินงานโครงการขยายผลโครงการหลวงเพื่อแก้ไขปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืน ปี 2560 -2561 โดยมุ่งเน้นการประเมินผลการดำเนินงานโครงการ ขยายผลโครงการหลวง เมื่อสิ้นสุดการดำเนินงานในระยะที่ 2 ปี 2561 การวางแผนแนวทางการดำเนินงาน เพื่อส่งต่อบางพื้นที่ที่ลดสถานการณ์ปัญหาและประชาชนที่มีความเข้มแข็ง ตลอดจนการวางแผนรองรับการต่อขยายโครงการขยายผลโครงการหลวงเพื่อแก้ไขปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืน ระยะที่ 3 ภายหลังปี 2561 ด้วย

สำหรับผลการดำเนินงานสำคัญของสำนักงาน ป.ป.ส. ในห้วงที่ผ่านมาได้นำผู้เสพผู้ติดฝิ่นในพื้นที่ออกมาบำบัดในรูปแบบลดอันตรายจากการใช้ยาเสพติด Harm Reduction และได้รับการช่วยเหลือส่งเสริมอาชีพภาคการเกษตรจากโครงการขยายผลโครงการหลวงฯ ดำเนินการสำรวจและปรับทำลายพื้นที่ปลูกฝิ่นในพื้นที่โครงการขยายผลโครงการหลวงฯ ร่วมกับโครงการกำจัดพืชเสพติด กองทัพภาคที่ 3 และสนับสนุนเครือข่ายภาคประชาชนป้องกันฝิ่น จำนวน 3 เครือข่าย ได้แก่ เครือข่ายโดยภาคประชาชนสามหมื่น อำเภอเวียงแหง เครือข่ายภาคประชาชนห้วยฮะ  อำเภอปาย เครือข่ายจิตอาสา ตำบลแม่ตื่น และการจัดกิจกรรมต่อต้านยาเสพติดโลก ทั้งนี้เพื่อขยายผลความสำเร็จของโครงการหลวง โดยใช้แนวทางของโครงการหลวงและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ในการมุ่งเสริมสร้างอาชีพและรายได้บนฐานความรู้ที่สอดคล้องกับสภาพภูมิสังคม และการลดปัญหาการปลูกฝิ่นอย่างยั่งยืน รวมทั้งเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับสังคมและชุมชนโดยกระบวนการมีส่วนร่วมระหว่างชุมชนและหน่วยงานสู่การพึ่งพาตนเองได้ โดยเฉพาะการสร้างรากฐานที่มั่นคงของประเทศด้านการป้องกันการแพร่ระบาดของฝิ่น  ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบนพื้นที่สูงอย่างยั่งยืนต่อไป

****************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น