หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; เปิดที่ทำการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ จ.เชียงใหม่


กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ เชียงใหม่ เพื่อบรรเทาภาวะภัยแล้งและปัญหาหมอกควันไฟป่าในพื้นที่ รวมถึงดำเนินงานสนับสนุนภารกิจต่างๆ ให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

วันที่ 27 มีนาคม 2560 เวลา 09.00 น. นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดอาคารสำนักงานศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ โดยมีนายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร และนายปวิณ ชํานิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมทั้งหัวหน้าส่วนรายการ ผู้บริหาร และหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมงาน ณ ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

นายจรัลธาดา กรรณสูต องคมนตรี กล่าวว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เป็นหน่วยงานสำคัญในการบริหารจัดการน้ำในชั้นบรรยากาศ โดยใช้ "ศาสตร์ของพระราชา" ในการทำฝนหลวงและดัดแปรสภาพอากาศ เพื่อบรรเทาภัยพิบัติไม่ว่าจะเป็นภัยแล้ง ปัญหาหมอกควันและไฟป่าโดยเฉพาะบริเวณพื้นที่ภาคเหนือ ในยามวิกฤตให้ผ่านพ้นไปได้หลายครั้ง ดังนั้น การที่กรมฝนหลวงและการบินมีอาคารสำนักงานของศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ จึงเป็นสิ่งยืนยันได้ว่า จากนี้ไปศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือจะมีสำนักงานถาวร ที่จะช่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชนภาคเหนือ รองรับการขอรับบริการฝนหลวง พร้อมขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของชุมชนและอาสาสมัครฝนหลวง และถือได้ว่าอาคารหลังนี้ยังคงเป็นขวัญและกำลังใจให้กับข้าราชการ นักบิน นักวิทยาศาสตร์สร้างเครื่องบิน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทำฝนหลวงทุกคนอีกด้วย

นายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เป็นหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบการบริหารจัดการน้ำในชั้นบรรยากาศ มีภารกิจเกี่ยวกับการปฏิบัติการฝนหลวง รวมถึงการดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาองค์กร ในส่วนของศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงประจำชาติ เพื่อให้การดำเนินงานทั้งในด้านนโยบาย การปฏิบัติการฝนหลวงเกิดสัมฤทธิ์ผล มีส่วนช่วยแก้ไขปัญหาภัยแล้ง หมอกควันและไฟป่า เติมน้ำต้นทุนเขื่อนเก็บกักน้ำ รวมถึงมีการดำเนินงานด้านการบินสนับสนุนภารกิจต่าง ๆ ซึ่งจำเป็นต้องมีศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง เพื่อใช้สำหรับปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ได้รับการสนับสนุนให้ก่อสร้างอาคารที่ทำการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือขึ้นอย่างเป็นทางการ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ภาคเหนือ และการปฏิบัติภารกิจตามนโยบายของรัฐบาล รวมถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตลอดจนเพื่อใช้เป็นที่สำหรับการประสานงานด้านนโยบายการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแบบบูรณาการของประเทศ ปฏิบัติการทำฝนเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในพื้นที่เกษตร ป่าไม้ เติมน้ำให้เขื่อนเก็บกักน้ำ ป้องกันและแก้ไขภัยแล้งให้แก่เกษตรกร ประชาชน และผู้ใช้น้ำทั่วไป รวมถึงพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกด้วย

******************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น