หน้าเว็บ

วันพุธที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2560

ข่าว ; สื่ออังกฤษขอโทษ 2 เด็กหญิงม้ง หลังตีข่าวขโมยของนักท่องเที่ยว


ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกงสุลอังกฤษ มอบหนังสือแสดงความเสียใจจากสื่อชื่อดังในอังกฤษให้แก่พ่อแม่เด็กหญิงชาวม้งดอยปุย กรณีนำเสนอข่าวนักท่องเที่ยวสาวต่างชาติกล่าวหาว่าเด็กขโมยนาฬิกาข้อมือไประหว่างเที่ยววัดพระธาตุดอยสุเทพ ซึ่งไม่เป็นความจริง โดยพ่อแม่เผยรู้สึกดีใจที่ความจริงปรากฏ

วันที่ 21 มีนาคม 2560 ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายเบน โรเบิร์ต สวัสดิวัฒน์ กงสุลกิตติมศักดิ์ สหราชอาณาจักรประจำจังหวัดเชียงใหม่ และนายศรัณยู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ร่วมกันมอบหนังสือแสดงความเสียใจจากเดอะซัน, เดลีเมล์, เดอะเทเลกราฟ และ เดลีเอ็กซ์เพรส สื่อชื่อดังของประเทศอังกฤษและออสเตรเลีย ให้แก่พ่อแม่ของเด็กหญิงสองพี่น้องชาวบ้านม้งดอยปุย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ทั้งนี้ จากกรณีที่สื่อดังกล่าวเหล่านั้นได้นำเสนอข่าวเมื่อช่วงเดือน ตุลาคม 2559 ที่ผ่านมา โดยการตีพิมพ์ข้อความกล่าวถึงเหตุการณ์ที่มีนักท่องเที่ยวสตรีชาวต่างชาติระบุว่า มีเด็กหารายได้พิเศษด้วยการแต่งชุดชาวเขาถ่ายรูปร่วมกับนักท่องเที่ยวเป็นที่ระลึก แล้วลักขโมยนาฬิกาข้อมือของตนเองไป เกิดเหตุที่บริเวณลานหน้าวัดพระธาตุดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในข่าวไม่ระบุวันและเวลาอย่างละเอียด โดยสื่อต่างประเทศได้เผยแพร่ข่าวดังกล่าวออกไปเป็นวงกว้าง ก่อให้เกิดผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของครอบครัวชาวเขาและภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่เป็นอย่างมาก

ดังนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จึงได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยด่วน เนื่องจากส่งผลกระทบต่อเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะ และขัดต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งสื่อมวลชนต่างๆ ได้ให้ความสนใจและติดตามผลดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ไม่ได้รับการติดต่อกลับมาจากนักท่องเที่ยวรายดังกล่าวแต่อย่างใด จึงเชื่อได้ว่านักท่องเที่ยวมีเจตนาไม่บริสุทธิ์ ได้กล่าวหาเด็กไร้เดียงสาที่ไม่สามารถตอบโต้หรือคัดค้านข้อกล่าวหาดังกล่าวได้ อีกทั้งไม่ให้ความร่วมมือในการคลี่คลายข่าวบิดเบือนดังกล่าวแต่อย่างใด ต่อมาผู้บริหารของหนังสือพิมพ์ THE SUN ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศอังกฤษและเวลล์ รวมทั้งหนังสือ Daily Mail ประเทศออสเตรเลีย โดยการประสานอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องของนายเบน โรเบิร์ต สวัสดิวัฒน์ กงสุลกิตติมศักดิ์ สหราชอาณาจักรประจำจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ได้รับทราบข้อมูลและข่าวที่เป็นผลกระทบต่อครอบครัวของเด็กและภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นข่าวที่ละเมิดสิทธิเด็กอีกด้วย จึงขอความร่วมมือในการชี้แจงแสดงความเสียใจต่อทางการจังหวัดเชียงใหม่ และขอให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้รับทราบว่าเป็นการกล่าวเท็จของนักท่องเที่ยวที่ไม่ยืนยันตัวตนได้จริง และขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอันเป็นผลกระทบต่อครอบครัวของเด็กทั้งสองอีกด้วย

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้าเยียวยาปลอบขวัญให้แก่ครอบครัวเด็กในเบื้องต้น ด้วยการมอบทุนการศึกษา ร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่ปรับปรุงเหลือซ่อมแซมบ้านพักอาศัยของครอบครัวซึ่งมีสภาพทรุดโทรมจนแล้วเสร็จและเข้าอยู่อาศัยได้อย่างมั่นคงถาวร ประกอบกับทางวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร ยังได้อนุโลมให้เด็กไปถ่ายรูปกับนักท่องเที่ยวเพื่อเป็นที่ระลึกได้ตามปกติ ทั้งนี้ พ่อแม่ของเด็กหญิงสองพี่น้องชาวบ้านม้งดอยปุย เปิดเผยหลังจากที่ได้รับหนังสือแสดงความเสียใจจากสื่อชื่อดังต่างประเทศว่า รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ความจริงได้รับการพิสูจน์แล้วว่าลูกสาวทั้งสองคนของตัวเองไม่ได้กระทำความผิดใดๆ ตามที่ถูกนักท่องเที่ยวสาวชาวอังกฤษกล่าวหา และมีการนำเสนอข่าวไปในครั้งแรก

***************
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่-ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น